KPI là gì? Các tiêu chí và Cách xây dựng KPI hiệu quả

Trọng Phúccc

Thành viên
Tham gia
8/12/2023
Bài viết
11
Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết về khái niệm KPI, cách xây dựng các chỉ số này một cách hợp lý và những nguyên tắc quan trọng khi triển khai KPI trong tổ chức. Hãy sẵn sàng tìm hiểu để nâng cao khả năng quản lý và đạt được mục tiêu đề ra.

KPI là gì?​

KPI là gì?


là viết tắt của Key Performance Indicator (Chỉ số đo lường hiệu quả công việc) đo lường mức độ hiệu quả của một tổ chức trong việc đạt được các mục tiêu kinh doanh. Các doanh nghiệp trong mọi ngành và lĩnh vực đều tận dụng KPI để đánh giá thành công hay thất bại của các hoạt động, sáng kiến hoặc quy trình cụ thể. KPI đóng vai trò là số liệu định lượng cung cấp thông tin chi tiết về hiệu suất và tiến độ của một tổ chức hướng tới mục tiêu của mình.

Bạn có thể sử dụng nhiều loại KPI như tài chính, hoạt động và bán hàng để biết từng quy trình tác động đến lợi nhuận ròng của bạn như thế nào. Việc lựa chọn KPI rất quan trọng vì chúng phản ánh các lĩnh vực cần được theo dõi để đảm bảo thành công chung của tổ chức.

Tầm quan trọng của chỉ số KPI​

Tầm quan trọng của chỉ số KPI


KPI có vị trí như một thước đo để các doanh nghiệp đánh giá hiệu quả hoạt động, từ đó đưa ra những quyết định kinh doanh sáng suốt để đạt được mục tiêu đề ra.

Tập trung và liên kết trong tổ chức​

Việc xác định và đo lường bằng các số liệu cụ thể là một cách làm hiệu quả để bạn liên kết các nỗ lực của cá nhân với mục tiêu chung. Mọi người nắm bắt được điều gì quan trọng nhất và ưu tiên các hoạt động của họ cho phù hợp.

Giám sát hiệu suất​

Theo dõi thường xuyên tiến độ đem đến cho bạn những thông tin chi tiết theo thời gian thực về của mình. Bạn hiểu được hiệu suất của mình tốt như thế nào và liệu bạn có đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu của mình hay không.

Hỗ trợ trong việc ra quyết định​

Dựa vào số liệu KPI, bạn không chỉ có thể xác định các lĩnh vực cần cải thiện mà còn dễ dàng theo dõi tiến độ hiệu quả. Nhìn vào báo cáo, bạn có thể điều chỉnh kịp thời, phân bổ nguồn lực và đưa ra quyết định sáng suốt để thúc đẩy hiệu suất.

Tăng cường trách nhiệm​

Các số liệu cụ thể có sức mạnh thúc đẩy tinh thần trách nhiệm trong nhóm của bạn. Khi các cá nhân và nhóm chịu trách nhiệm về hiệu suất của mình, họ có động lực phấn đấu đạt được hoặc vượt quá mục tiêu.
 
×
Quay lại
Top Bottom