KPI là gì? Tại sao cần sử dụng KPI trong kinh doanh

hanhnguyennee

Thành viên
Tham gia
18/8/2022
Bài viết
2
KPI là cụm từ thường được sử dụng phổ biến trong các doanh nghiệp, công ty, biểu thị lượng công việc và mục tiêu cần hoàn thành trong khoảng thời gian nhất định. Vậy KPI là gì? Ý nghĩa và cách phân loại KPI sao cho hiệu quả nhất. Hãy cùng GoSELL tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

_EMZz3GDFVsiF0fybpBCnHrGNXjMhr3tf8p00-8uMD0eMT3vpYClHj4wrssu7AZXpD7z4Poduo1wmhUk465OdKKg5AevuPdqTz15u_0bxCOmPByrM0T8YwjYjDD66INnPIDowtmkjLCC2-IhxF9Y1rk

c

KPI là gì?​

KPI là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Key Performance Indicator. KPI nghĩa là gì? KPI là các chỉ số đo lường hiệu quả, hiệu suất công việc của một cá nhân, đội nhóm, phòng ban, hay của cả một doanh nghiệp.
KPI thường được thể hiện qua các giá trị định lượng, số liệu cụ thể. Các Key Performance Indicators giúp doanh nghiệp đánh giá mức độ hoàn thành công việc của nhân viên ra sao, từ đó có những đánh giá về năng lực, tính toán lương thưởng, v.v.
KPI có ý nghĩa như thế nào đối với doanh nghiệp và người lao động?
Hiểu rõ được định nghĩa KPI là gì, bạn cũng đã nắm qua được vai trò của chỉ số này đối với doanh nghiệp. Để giúp bạn thực sự hiểu về KPI, GoSELL sẽ chỉ ra cụ thể vai trò, ý nghĩa của chỉ số này đối với không chỉ doanh nghiệp và người lao động ra sao:

Vai trò đối với doanh nghiệp của KPI là gì?​

KPIs có vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp. Đó không chỉ là những chỉ số giúp doanh nghiệp đo lường được sự hiệu quả trong chiến lược kinh doanh hay marketing mà còn là thước đo đánh giá năng lực của nhân viên. Cụ thể, hãy điểm qua những vai trò chính của KPI trong doanh nghiệp như sau:
  • Xây dựng đầu việc cụ thể cho nhân viên dựa vào KPIs
  • Đánh giá chính xác năng lực và hiệu suất làm việc của nhân viên
  • Đánh giá chiến lược kinh doanh và hoạch định lại chiến lược nếu cần thiết
  • Tạo môi trường học hỏi, phấn đấu cho nhân viên
>>>Xem thêm: 7 Cách quản lý nhân viên mang lại hiệu suất làm việc cao

Vai trò đối với người đi làm của KPI là gì?​

KPI là chỉ số mà người đi làm nhất định phải nắm được để không bị bỡ ngỡ khi được giao việc với những KPIs nhất định. Hiểu về KPI là gì và nắm được tầm quan trọng của nó đối với mình sẽ giúp nhân viên kiểm soát được KPI và hoàn thành công việc theo các chỉ số đã được đề ra dễ dàng hơn.
Một trong những hậu quả của việc không nắm rõ được chức năng của KPI cũng như cách hoàn thành nó là việc chạy KPI, dồn deadline, và cuối cùng là không hoàn thành, Đây cũng là lý do nhiều doanh nghiệp/bộ phận áp dụng KPI nhưng không thực hiện được, không thành công. Dĩ nhiên lý do dẫn đến thực trạng này thì nhiều vô kể.
Tóm lại là, đối với người đi làm, KPI có một số vai trò sau:
  • Giúp nhân viên hiểu được mức độ công việc cần hoàn thành là bao nhiêu
  • Đo lường được mức độ hoàn thành công việc so mới mục tiêu đề ra
  • Có kế hoạch làm việc rõ ràng theo từng KPI, từng mục tiêu
  • Có động lực làm việc để đạt được mục tiêu
  • Dễ dàng nhận ra được khi nào tiến độ hay hiệu quả bị trật khỏi KPI và không như mục tiêu đề ra để điều chỉnh và cải thiện

Các loại KPI phổ biến hiện nay​

Để phân loại KPI, chúng ta có thể phân loại theo từng vai trò trong một công ty. Sau đây là các loại KPI phổ biên:

KPI Kinh doanh​

Đây là chỉ số KPI giúp doanh nghiệp đo lường hiệu quả kinh doanh trong ngắn hạn và dài hạn. Thông qua các chỉ số này, doanh nghiệp xác định được hiệu quả của dự án đồng thời nắm được những điểm còn yếu kém, cần khắc phục trong quy trình kinh doanh.

KPI Tiếp thị​

Chỉ số KPI trong Marketing giúp đội ngũ tiếp thị đo lường hiệu quả của các chiến dịch marketing, các kênh tiếp thị, v.v.
Một chiến dịch có đem lại hiệu quả như mục tiêu đề ra hay không sẽ thể hiện rõ trên số liệu tương ứng với các chỉ số KPI. Đội ngũ marketing có thể từ đó đánh giá mức độ hiệu quả, các lĩnh vực cần cải thiện hoặc loại bỏ để tập trung vào một kênh hiệu quả nhất.

KPI Quản lý dự án​

Các nhà quản lý sử dụng loại KPI này để theo dõi tiến độ và mức độ hiệu quả của từng dự án. Họ sẽ dễ dàng nắm bắt được hiệu quả của từng giai đoạn trong dự án, hiệu suất của nhân viên, và mức độ hiệu quả so với kỳ vọng ban đầu.

KPI Tài chính​

Loại KPI này được sử dụng bởi cấp quản lý, lãnh đạo của bộ phấn tài chính của công ty nhằm theo dõi, đo lường tình hình tài chính của công ty. Các chỉ số có thể là doanh thu, lợi nhuận, v.v.

KPI Bán hàng​

KPI bán hàng được dùng để đo lường hiệu quả của bộ phận bán hàng, sức hút của sản phẩm, đóng góp vào quy trình theo dõi và đánh giá doanh thu hàng tuần/tháng/quý/năm.
KPI bán hàng không chỉ được áp dụng trong các công ty về lĩnh vực bán lẻ. Bất cứ sản phẩm nào được bán ra đều có thể được tính vào KPI bán hàng bao gồm cả sản phẩm dịch vụ.

Hy vọng rằng với bài viết này bạn sẽ hiểu rõ hơn về KPI là gì cũng như nắm được các loại chỉ số KPI thường gặp. GoSELL chúc bạn thành công!
 
×
Quay lại
Top