realup
Thành viên
- Tham gia
- 28/10/2025
- Bài viết
- 2
Hành trình “AutoSobriety” bắt đầu tại Đại học Thái Nguyên
Ngày 25/10/2025, Chương trình AutoSobriety Training Program 2025 chính thức khởi động tại Đại học Thái Nguyên, đánh dấu sự trở lại của hành trình giáo dục và truyền thông về tác hại của việc điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng đồ uống có cồn tại Việt Nam, đồng thời mở đầu cho chuỗi hoạt động của chương trình trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APAC).
Sự kiện được phối hợp tổ chức bởi Viện Đào tạo và Nghiên cứu Liên Hợp Quốc (UNITAR), Câu lạc bộ Ô tô Việt Nam (AA Vietnam), Tập đoàn Pernod Ricard Việt Nam, Trường Đại học Giao thông Vận tải (UTC) và Đại học Thái Nguyên.
Tham dự chương trình có đại diện các cơ quan đối tác và doanh nghiệp, gồm:
- Ông Trương Trọng Doanh – Vụ Vận tải và An toàn giao thông, Bộ Xây dựng; - Bà Trịnh Thị Vân Giang – Giám đốc Đối ngoại, Phát triển bền vững & Truyền thông, Công ty Pernod Ricard Việt Nam; - Bà Bùi Thanh Hường – Giám đốc Công ty TNHH Câu lạc bộ Xe hơi Việt Nam; - Bà Nguyễn Thị Quý Linh – Giám đốc Dự án, Câu lạc bộ Xe hơi Việt Nam;
cùng đội ngũ chuyên gia của Trường Đại học Giao thông Vận tải và hơn 2.000 sinh viên đến từ các trường thành viên của Đại học Thái Nguyên.
NỘI DUNG ĐÀO TẠO “AUTOSOBRIETY 2025” CÓ GÌ?
Nhằm giúp người học hiểu rõ tác động của việc sử dụng đồ uống có cồn đối với khả năng lái xe và nâng cao ý thức về an toàn giao thông, chương trình được thiết kế và đảm bảo chuyên môn bởi Trung tâm Khoa học & Công nghệ Giao thông – Trường Đại học Giao thông Vận tải (UTC).Các giảng viên được huấn luyện theo chuẩn chương trình toàn cầu AutoSobriety Training Program của Viện Nghiên cứu và Đào tạo Liên Hợp Quốc (UNITAR). Khóa học kết hợp giữa kiến thức quốc tế và yếu tố hành vi, văn hóa, pháp luật đặc thù tại Việt Nam, giúp sinh viên:
+ Hiểu rõ thực trạng và hậu quả của tai nạn giao thông đường bộ;+ Nắm được mối liên hệ giữa việc sử dụng rượu bia và khả năng điều khiển phương tiện;+ Cập nhật các quy định pháp luật Việt Nam về nồng độ cồn khi lái xe;+ Thực hành phòng tránh việc sử dụng đồ uống có cồn khi tham gia giao thông thông qua các tình huống mô phỏng và thảo luận.
Nội dung đào tạo
Song song với quá trình học, sinh viên tham gia khảo sát trực tuyến trước và sau buổi đào tạo để đánh giá mức độ hiểu biết, thay đổi nhận thức và thái độ đối với hành vi “Đã uống rượu bia - Không lái xe”.
Sinh viên Đại học Thái Nguyên tham gia đào tạo
Lan tỏa nhận thức và thay đổi hành vi “Đã cầm chai – Không cầm lái”
Phát biểu tại sự kiện, bà Nguyễn Thị Quý Linh, Giám đốc dự án - AA Vietnam, chia sẻ:Không khí buổi đào tạo sôi nổi và đầy cảm hứng với phần giao lưu, trò chơi tương tác cùng giảng viên và đại diện các tổ chức quốc tế. Nhiều sinh viên chia sẻ rằng chương trình giúp họ “nhìn thấy rõ hơn hậu quả của những lựa chọn tưởng chừng nhỏ” và cam kết trở thành “đại sứ lái xe tỉnh táo” trong trường học và cộng đồng.“Chúng tôi tin rằng giáo dục và truyền thông là hai trụ cột quan trọng để thay đổi hành vi giao thông trong giới trẻ. AutoSobriety không chỉ giúp sinh viên hiểu rõ tác hại của việc sử dụng đồ uống có cồn khi điều khiển phương tiện, mà còn lan tỏa tinh thần trách nhiệm và văn hóa lái xe an toàn trong cộng đồng.”
TS. Nông Hồng Hạnh – Phó trưởng Ban Khoa học Công nghệ & Đối ngoại, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm FEMMA (Đại học Thái Nguyên) nhấn mạnh:
“Tai nạn giao thông do rượu bia là vấn đề nghiêm trọng, để lại hệ lụy lâu dài về sức khỏe, kinh tế và xã hội. Việc trang bị kiến thức và hình thành hành vi ‘đã uống rượu bia thì không lái xe’ là yêu cầu cấp thiết, thể hiện trách nhiệm của sinh viên đối với bản thân và cộng đồng.”
Hành trình lan tỏa tiếp tục
AutoSobriety Training Program là sáng kiến toàn cầu nằm trong Chiến lược Thập kỷ hành động vì An toàn đường bộ 2021–2030 của Liên Hợp Quốc. Chương trình do UNITAR phát triển với sự đồng hành của FIA Foundation và Pernod Ricard, hướng tới mục tiêu giảm thiểu tai nạn giao thông do rượu bia thông qua mô hình đào tạo kết hợp tương tác, trải nghiệm và thực hành.Sau hai năm triển khai hiệu quả tại Việt Nam, năm 2025, AutoSobriety 2025 tiếp tục mở rộng tới Philippines và Indonesia, Việt Nam đóng vai trò quốc gia tiên phong trong đào tạo và truyền thông khu vực. Các nội dung truyền thông đa phương tiện, video giáo dục và chiến dịch trực tuyến sẽ được lan tỏa tại Việt Nam, Philippines và Indonesia, nhằm tăng cường nhận thức cộng đồng về tác hại của việc lái xe sau khi sử dụng rượu bia.
Sự kiện Kick-off AutoSobriety 2025 tại Việt Nam không chỉ mở đầu cho chuỗi hoạt động năm nay mà còn khẳng định cam kết của các bên trong việc giáo dục, thay đổi hành vi và lan tỏa thông điệp “Đã cầm chai – Không cầm lái” tới hàng triệu người trẻ trong khu vực.