có những môn học mình thấy thích thì lại không cần thiết, và ngược lại, có những môn không thích nhưng lại rất cần. vd không phải ai cũng thích môn toán nhưng trong cuộc sống không thể thiếu nó được. còn môn cần như môn kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp thì lại chả thấy dạy, nó có tác dụng luôn và ngay đến mỗi cá nhân, ngành giáo dục nước ta chỉ quan trọng cái lý thuyết viển vông, học sâu xa cao siêu, nhưng khi sinh viên ra trường viết cái CV xin việc, cái đơn xin việc còn chả tự viết được, đứng trước đám đông thì cứng họng, những quy tắc lễ nghĩa, giao tiếp thì thiếu hụt... toàn những điều thiết thực nhất thì không thấy đâu, dạy toàn cái trên mây xanh, ra đời 99% làm việc cũng chả dùng tới cái phép toán căn bậc 2 chứ đừng nói đạo hàm, tích phân hay ma trận này kia... hãy đi theo nhu cầu thực tế, tập trung vào phát triển ưu điểm của từng cá nhân, ai hát hay cho đi hát, ai nấu ăn giỏi thì học nấu ăn, ai ham học hỏi tìm hiểu thì làm kỹ sư, thiết kế...thầy cô nên là người dẫn dắt và giúp học sinh tìm ra điểm mạnh của mình và phát triển nó chứ đâu cần cô đọc trò chép rồi bước ra khỏi phòng học lại quên sạch...