DiendanISO123
Thành viên
- Tham gia
- 2/10/2025
- Bài viết
- 5
Bạn đã quen thuộc với các phiên bản ISO 9001 trước đây và muốn tìm hiểu về những thay đổi quan trọng trong phiên bản 2015? Diễn Đàn ISO luôn cập nhật những thông tin mới nhất về các thay đổi này. Bài viết này sẽ giúp bạn nắm bắt những điểm khác biệt và điều chỉnh hệ thống QMS của mình cho phù hợp.
Khái niệm ISO 9001 là gì?
Chứng nhận ISO 9001 - tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý chất lượng hay còn gọi là quality management system (QMS), được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực kinh doanh và ngành công nghiệp.
ISO 9001 được Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế - ISO phát triển, ban hành đầu tiên vào năm 1987. Nội dung tiêu chuẩn ISO 9001 bao gồm những yêu cầu, nguyên tắc nhằm tập trung vào việc nâng cao hiệu quả trong quy trình hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp.
Tính đến nay hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 có đến 5 phiên bản nhưng chỉ còn phiên bản mới nhất ISO 9001:2015 là còn giá trị sử dụng.
Yêu cầu cơ bản của chứng chỉ ISO 9001
Các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001 trong việc xây dựng và triển khai một hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả, bao gồm các yếu tố như:
Quản lý tài liệu và ghi chép;
Thiết lập các quy trình và quy định làm việc;
Phản hồi và xử lý phản ánh từ khách hàng;
Xây dựng, duy trì cơ sở dữ liệu về khách hàng;
Kiểm tra, đánh giá và cải thiện liên tục quy trình làm việc;
Xây dựng, duy trì một hệ thống giám sát và đánh giá chất lượng;
Thực hiện các biện pháp để ngăn chặn sự cố và cải thiện hiệu suất;
Đảm bảo công tác đào tạo, sự hiểu biết của nhân viên về quy trình và quy định của hệ thống quản lý chất lượng.
TẠI SAO CHỨNG NHẬN ISO 9001 LẠI QUAN TRỌNG?
Kể từ khi được công bố lần đầu tiên cho đến nay thì bộ tiêu chuẩn ISO 9001 đã trở thành hệ thống quản lý được công nhận và sử dụng rộng rãi nhất. Hệ thống quản lý chất lượng dựa trên ISO 9001 cho phép các tổ chức đảm bảo thành công trong dài hạn. Ngoài ra, hệ thống quản lý chất lượng được chứng nhận cung cấp sự đảm bảo bổ sung cho khách hàng và đối tác kinh doanh, điều này giúp cải thiện hơn nữa hoạt động kinh doanh của tổ chức.
Mặc dù ISO 9001 đặt ra các yêu cầu tối thiểu phải được đáp ứng, nó vẫn cho phép các tổ chức điều chỉnh QMS theo nhu cầu của họ. Do đó, các tổ chức nên xác định bối cảnh tổng thể của mình để xác định các vấn đề, khó khăn và cơ hội cụ thể cho bối cảnh của họ. Ngoài ra, họ phải đặt ra các mục tiêu và thiết lập các quá trình góp phần vào việc đạt được các mục tiêu đó.
Một tính năng khác biệt của hệ thống quản lý chất lượng dựa trên ISO 9001 là nó đặt khách hàng lên hàng đầu. “Đáp ứng nhu cầu của khách hàng và vượt quá mong đợi của họ” được khắc sâu trong các nguyên tắc quản lý chất lượng và liên tục được bao hàm trên các yêu cầu nêu trong các điều từ 4 đến 10 của tiêu chuẩn. Do đó, các tổ chức triển khai và thiết lập Hệ thống quản lý chất lượng dựa trên ISO 9001 sẽ duy trì sự tập trung vào khách hàng của họ bằng cách liên tục xác định nhu cầu và yêu cầu của họ, thu thập phản hồi từ họ và liên tục cải tiến sản phẩm và dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của họ. Sự tập trung vào sự hài lòng của khách hàng là một trong những yếu tố quan trọng đã cho phép tiêu chuẩn ISO 9001 đạt được trạng thái bước ngoặt.
Giống như hầu hết các tiêu chuẩn của hệ thống quản lý, ISO 9001 được cấu trúc theo Cấu trúc Cấp cao (HLS) và có chung các thuật ngữ và định nghĩa cốt lõi. Sự liên kết này cho phép tích hợp dễ dàng hơn với các hệ thống quản lý khác dựa trên các tiêu chuẩn như ISO 14001, ISO / IEC 20000-1, ISO / IEC 27001, ISO 22301, v.v. Ngoài việc đảm bảo tính nhất quán và giảm chi phí, việc tích hợp một số hệ thống quản lý có thể cải thiện khả năng của tổ chức để giải quyết thành công các cam kết khác của tổ chức.
6 LỢI ÍCH KHI ĐẠT CHỨNG NHẬN ISO 9001:2015
ISO 9001:2015 đưa ra các chuẩn mực để xây dựng một hệ thống quản lý chất lượng một cách khoa học để kiểm soát rủi ro, ngăn ngừa sai lỗi, sản xuất cung cấp sản phẩm/dịch vụ với chất lượng thỏa mãn các yêu cầu và mong đợi của khách hàng một cách ổn định. Những tổ chức/doanh nghiệp xây dựng hệ thống quản lý chất lượng và đạt chứng nhận ISO 9001:2015 có thể thu được những lợi ích thiết thực như sau:
1. Nâng cao uy tín và hình ảnh doanh nghiệp
Chứng nhận ISO 9001 là minh chứng rõ ràng cho cam kết về chất lượng cho tổ chức, doanh nghiệp. Đây là bằng chứng giúp doanh nghiệp khẳng định vị thế trên thị trường đặc biệt khi cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành.
2. Cải tiến hiệu quả quản lý và vận hành
Khi áp dụng hệ thống ISO 9001:2015 và được chứng nhận có thể giúp tổ chức của bạn thiết lập một hệ thống quản lý chất lượng chuyên nghiệp và bài bản. Việc chuẩn hóa quy trình, giám sát rủi ro trong quá trình sản xuất và kinh doanh này từ đó giúp cải thiện hiệu suất làm việc, thúc đẩy tinh thần trách nhiệm và năng lực của nhân viên.
3. Tăng sự hài lòng của khách hàng
Nhờ có một hệ thống quản lý chất lượng bài bản được chứng nhận, doanh nghiệp có thể cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ổn định về chất lượng và đúng cam kết. Từ đó làm hài lòng khách hàng một cách tối đa nhất.
4. Tối ưu chi phí – tăng lợi nhuận
Một hệ thống quản lý chất lượng bài bản có thể làm giảm lãng phí, tiết kiệm nguyên vật liệu, thời gian và nguồn lực. Về lâu dài có thể giúp gia tăng lợi nhuận từ 30% đến 50% nhờ vận hành hiệu quả hơn (theo một số khảo sát thực tế).
5. Mở rộng cơ hội kinh doanh
Một hệ thống quản lý chất lượng bài bản được chứng nhận có thể giúp tổ chức của bạn mở rộng cơ hội kinh doanh đồng thời dễ dàng hơn khi tham gia đấu thầu các dự án lớn, đặc biệt là trong lĩnh vực xây dựng, sản xuất, y tế, công nghệ,…
6. Thúc đẩy văn hóa cải tiến liên tục
Hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001:2015 có thể giúp khuyến khích các tổ chức xem xét, đo lường cũng như cải tiến quy trình và tạo ra môi trường làm việc thật chuyên nghiệp minh bạch. Từ đó giúp doanh nghiệp của bạn thích ứng tốt nhất với các thay đổi và phát triển một cách bền vững.

Khái niệm ISO 9001 là gì?
Chứng nhận ISO 9001 - tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý chất lượng hay còn gọi là quality management system (QMS), được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực kinh doanh và ngành công nghiệp.
ISO 9001 được Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế - ISO phát triển, ban hành đầu tiên vào năm 1987. Nội dung tiêu chuẩn ISO 9001 bao gồm những yêu cầu, nguyên tắc nhằm tập trung vào việc nâng cao hiệu quả trong quy trình hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp.
Tính đến nay hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 có đến 5 phiên bản nhưng chỉ còn phiên bản mới nhất ISO 9001:2015 là còn giá trị sử dụng.
Yêu cầu cơ bản của chứng chỉ ISO 9001
Các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001 trong việc xây dựng và triển khai một hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả, bao gồm các yếu tố như:
Quản lý tài liệu và ghi chép;
Thiết lập các quy trình và quy định làm việc;
Phản hồi và xử lý phản ánh từ khách hàng;
Xây dựng, duy trì cơ sở dữ liệu về khách hàng;
Kiểm tra, đánh giá và cải thiện liên tục quy trình làm việc;
Xây dựng, duy trì một hệ thống giám sát và đánh giá chất lượng;
Thực hiện các biện pháp để ngăn chặn sự cố và cải thiện hiệu suất;
Đảm bảo công tác đào tạo, sự hiểu biết của nhân viên về quy trình và quy định của hệ thống quản lý chất lượng.
TẠI SAO CHỨNG NHẬN ISO 9001 LẠI QUAN TRỌNG?
Kể từ khi được công bố lần đầu tiên cho đến nay thì bộ tiêu chuẩn ISO 9001 đã trở thành hệ thống quản lý được công nhận và sử dụng rộng rãi nhất. Hệ thống quản lý chất lượng dựa trên ISO 9001 cho phép các tổ chức đảm bảo thành công trong dài hạn. Ngoài ra, hệ thống quản lý chất lượng được chứng nhận cung cấp sự đảm bảo bổ sung cho khách hàng và đối tác kinh doanh, điều này giúp cải thiện hơn nữa hoạt động kinh doanh của tổ chức.
Mặc dù ISO 9001 đặt ra các yêu cầu tối thiểu phải được đáp ứng, nó vẫn cho phép các tổ chức điều chỉnh QMS theo nhu cầu của họ. Do đó, các tổ chức nên xác định bối cảnh tổng thể của mình để xác định các vấn đề, khó khăn và cơ hội cụ thể cho bối cảnh của họ. Ngoài ra, họ phải đặt ra các mục tiêu và thiết lập các quá trình góp phần vào việc đạt được các mục tiêu đó.
Một tính năng khác biệt của hệ thống quản lý chất lượng dựa trên ISO 9001 là nó đặt khách hàng lên hàng đầu. “Đáp ứng nhu cầu của khách hàng và vượt quá mong đợi của họ” được khắc sâu trong các nguyên tắc quản lý chất lượng và liên tục được bao hàm trên các yêu cầu nêu trong các điều từ 4 đến 10 của tiêu chuẩn. Do đó, các tổ chức triển khai và thiết lập Hệ thống quản lý chất lượng dựa trên ISO 9001 sẽ duy trì sự tập trung vào khách hàng của họ bằng cách liên tục xác định nhu cầu và yêu cầu của họ, thu thập phản hồi từ họ và liên tục cải tiến sản phẩm và dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của họ. Sự tập trung vào sự hài lòng của khách hàng là một trong những yếu tố quan trọng đã cho phép tiêu chuẩn ISO 9001 đạt được trạng thái bước ngoặt.
Giống như hầu hết các tiêu chuẩn của hệ thống quản lý, ISO 9001 được cấu trúc theo Cấu trúc Cấp cao (HLS) và có chung các thuật ngữ và định nghĩa cốt lõi. Sự liên kết này cho phép tích hợp dễ dàng hơn với các hệ thống quản lý khác dựa trên các tiêu chuẩn như ISO 14001, ISO / IEC 20000-1, ISO / IEC 27001, ISO 22301, v.v. Ngoài việc đảm bảo tính nhất quán và giảm chi phí, việc tích hợp một số hệ thống quản lý có thể cải thiện khả năng của tổ chức để giải quyết thành công các cam kết khác của tổ chức.
6 LỢI ÍCH KHI ĐẠT CHỨNG NHẬN ISO 9001:2015
ISO 9001:2015 đưa ra các chuẩn mực để xây dựng một hệ thống quản lý chất lượng một cách khoa học để kiểm soát rủi ro, ngăn ngừa sai lỗi, sản xuất cung cấp sản phẩm/dịch vụ với chất lượng thỏa mãn các yêu cầu và mong đợi của khách hàng một cách ổn định. Những tổ chức/doanh nghiệp xây dựng hệ thống quản lý chất lượng và đạt chứng nhận ISO 9001:2015 có thể thu được những lợi ích thiết thực như sau:
1. Nâng cao uy tín và hình ảnh doanh nghiệp
Chứng nhận ISO 9001 là minh chứng rõ ràng cho cam kết về chất lượng cho tổ chức, doanh nghiệp. Đây là bằng chứng giúp doanh nghiệp khẳng định vị thế trên thị trường đặc biệt khi cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành.
2. Cải tiến hiệu quả quản lý và vận hành
Khi áp dụng hệ thống ISO 9001:2015 và được chứng nhận có thể giúp tổ chức của bạn thiết lập một hệ thống quản lý chất lượng chuyên nghiệp và bài bản. Việc chuẩn hóa quy trình, giám sát rủi ro trong quá trình sản xuất và kinh doanh này từ đó giúp cải thiện hiệu suất làm việc, thúc đẩy tinh thần trách nhiệm và năng lực của nhân viên.
3. Tăng sự hài lòng của khách hàng
Nhờ có một hệ thống quản lý chất lượng bài bản được chứng nhận, doanh nghiệp có thể cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ổn định về chất lượng và đúng cam kết. Từ đó làm hài lòng khách hàng một cách tối đa nhất.
4. Tối ưu chi phí – tăng lợi nhuận
Một hệ thống quản lý chất lượng bài bản có thể làm giảm lãng phí, tiết kiệm nguyên vật liệu, thời gian và nguồn lực. Về lâu dài có thể giúp gia tăng lợi nhuận từ 30% đến 50% nhờ vận hành hiệu quả hơn (theo một số khảo sát thực tế).
5. Mở rộng cơ hội kinh doanh
Một hệ thống quản lý chất lượng bài bản được chứng nhận có thể giúp tổ chức của bạn mở rộng cơ hội kinh doanh đồng thời dễ dàng hơn khi tham gia đấu thầu các dự án lớn, đặc biệt là trong lĩnh vực xây dựng, sản xuất, y tế, công nghệ,…
6. Thúc đẩy văn hóa cải tiến liên tục
Hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001:2015 có thể giúp khuyến khích các tổ chức xem xét, đo lường cũng như cải tiến quy trình và tạo ra môi trường làm việc thật chuyên nghiệp minh bạch. Từ đó giúp doanh nghiệp của bạn thích ứng tốt nhất với các thay đổi và phát triển một cách bền vững.