Học lái xe o to uy tín, chất lượng tại Tp.HCM

Chiều cao yên xe máy được đo như thế nào?Chiều cao yên ảnh hưởng tới khả năng chống chân giữ xe cân bằng bởi thế hầu như mọi nhà sản xuất xe máy đều đưa thông số này vào catalogue.Chiều cao yên được hiểu là độ cao từ yên xuống mặt đất, đo khi xe ở tư thế đứng thẳng, hai bánh chạm đất không sử dụng. Nhưng yên xe có hình dạng khác nhau, thậm chí còn dốc ngược về phía sau. Vậy đâu là điểm để tính chiều cao yên? Bởi nếu không có quy ước thì chỉ cần thay đổi cách đo, thông số này có thể chênh hàng chục cm.
Thông thường, điểm tính chiều cao yên được xác định bằng cách lấy điểm chính giữa đường chỉ khâu phía trước, rồi dịch vào 20 cm. Sau đó lấy khoảng cách từ điểm đó tới mặt đất. Một cách tương đối thì điểm tính chiều cao nằm giữa mông người lái.
Yên có hình dạng, kích thước và chiều cao khác nhau bởi mỗi dòng xe đều đi theo những tiêu chí khác nhau. Như một kết quả trực tiếp của sự thay đổi công nghệ và phong cách, hình dạng khác nhau của yên ảnh hưởng tới khả năng tiếp đất của chân.
Cruiser_490.jpg
Cruiser là dòng môtô có yên thấp.
Cruiser là dòng môtô có yên thấp nhất, bởi động cơ V-twin thường đặt ở trí chật hẹp phía trước chỗ ngồi tạo điều kiện cho yên hạ gần thấp hơn.
Sportbike có yên cao hơn, bởi nó cần tạo khoảng trống để xe có thể nghiêng khi cua. Loại động cơ nhiều xi-lanh đặt ngang khá phổ biến ở dòng xe này bởi khả năng đóng gói khít nhưng đổi lại cũng yên cao.
Offroad, dual purpose, và supermotorbike thường đòi hỏi hệ thống treo hoạt động trong biên độ rộng đảm bảo khả năng vận hành trong địa hình gồ ghề. Khoảng trống giữa bánh và khung lớn cũng đẩy yên lên cao
Offroad-bike_490.jpg
Người điều hiển xe offroad liên tục phải dử dụng chân để giữ đứng xe.
Bên cạnh độ cao, chiều rộng yên cũng ảnh hưởng tới khả năng chống chân. Offroad bike có yên hẹp điều này giúp chân cơ động, quá trình tiếp đất dễ dàng. Trong khi đó các mẫu sportbike thường xuất hiện với yên rộng bởi người lái sẽ ngồi lên toàn bộ bề ngang yên, động cơ nhiều xi-lanh nên việc dùng yên rộng là bắt buộc. Yên rộng thường gây khó khăn cho việc chống chân, nhưng ngược lại chân choãi rộng nên xe giữ chắc chắn hơn.
Vị trí của yên như thế nào thì quá cao? Câu trả lời chính là trải nghiệm của bạn. Cảm giác giữ xe an toàn khi hai chân chống chắc chắn trên mặt đất. Để xem một chiếc xe liệu có phù hợp thì cách tốt nhất là ngồi thử.
Bạn cũng sẽ dễ dàng nhận thấy trọng lượng ảnh hưởng lớn đến việc giữ xe ở tư thế thẳng đứng. Xe nhẹ có thể chỉ cần dùng đến các ngón chân. Nhưng nếu xe nặng, sẽ cần tới cả bàn chân. Ngoài việc ngồi thử cũng nên chú ý đến tầm với khi dừng và đỗ xe trên địa hình không bằng phẳng.
Thế Hoàng
 
Điểm giống và khác nhau giữa BMW X4 và X6BMW X4 concept có nhiều nét tương đồng với "đàn anh" X6 và sẽ giữ gần như nguyên vẹn thiết kế khi sản xuất hàng loạt.
>BMW trình làng X4 concept
Ngôi sao của BMW tại triển lãm ôtô Thượng Hải (Trung Quốc) chắc chắn là mẫu xe ý tưởng mới xuất hiện trên mạng. Phiên bản tiền sản xuất cho thấy mẫu thể thao đa tính năng SAV (Sports Activity Vehicle) thứ hai của thương hiệu này sẽ trông ra sao.
Cũng giống X6, X4 là sự kết hợp giữa khoảng sáng gầm lớn, sức mạnh vượt trội của một chiếc SUV cùng những đường nét năng động và kiểu mui xe thanh lịch của một chiếc coupe.
bmw-x4_1.jpg
BMW X4 (trái) và X6 cùng kiểu lưới tản nhiệt. Nhưng đèn pha X4 hiện đại và góc cạnh hơn. Hốc gió X4 cũng hầm hố hơn với các cánh hướng gió trước.
bmw-x4_6.jpg
bmw-x4_21.jpg
Phần đuôi của X4 gọn hơn do kích thước nhỏ hơn. Đèn hậu vuốt mềm hơn. Hai ống xả góc cạnh ở hai bên.
bmw-x4_3.jpg
BMW X4 có kích thước tổng thể nhỏ hơn, các đường gân trên thân xe được vuốt nổi hơn. Cả hai đều có cùng kiểu mui cụp về phía sau, đặc trưng của dòng coupe.
bmw-x4_71.jpg
bmw-x4_41.jpg
X4 giữ nguyên thiết kế tổng thể từ X6, nhưng các chi tiết hiện đại, sắc nét hơn.
bmw-x4_51.jpg
X4 có chiều dài 4.648 mm, rộng 1.915 mm và cao 1.622mm. Còn kích thước của X6 là 4.879 mm dài, 1.984 mm rộng và 1.689 mm cao.
>>Thêm ảnh BMW X4 concept
Mỹ Anh
Ảnh: BMWblog
 
Sinh viên Việt Nam chế tạo xe chạy 621 km với một lít xăngĐội SuperCub 50 của đại học Công nghiệp Hà Nội đoạt vé tham dự cuộc thi Lái xe sinh thái tiết kiệm nhiên liệu lần thứ 34 do Honda tổ chức vào tháng 10 tại Nhật Bản.SuperCub 50 tạo ra bất ngờ lớn tại EMC 2013 với thành tích 621 km/lít, vượt xa kết quả đội nhất sinh viên năm ngoái. Đây là kết quả trung bình tính trên quãng đường 16 km, trong cuộc thi Lái xe sinh thái do Honda Việt Nam tổ chức ngày 7/4.
Mức 400 km từng là thách thức của các đội sinh viên trong 3 mùa EMC. Năm 2011, BK Auto - Đại học Bách khoa Hà Nội chỉ cần đạt 333,975 km để dẫn đầu. Năm 2012, kết quả 389,259 km giúp TDU2 - Đại học Thành Đô có được tấm vé sang Nhật Bản thi đấu. Nhưng sang năm 2013, nếu đội nào đó đạt 500 km thì họ cũng chỉ đứng thứ ba bởi đội về nhì CKO GTVT - đại học Giao thông vận tải đã đạt mức 519,842 km với một lít xăng.
EMC-2013.jpg
Cuộc thi Lái xe sinh thái - tiết kiệm nhiên liệu Honda 2013 diễn ra trong 2 ngày 6 - 7/4 tại Trung tâm Hội nghị Quốc Gia. Ảnh: Thế Hoàng.
Nhóm thi dành cho các đội từ Honda Việt Nam không có bất ngờ về thứ hạng. Cánh Gió tiếp tục dẫn đầu với 1.091,006 km/lít, phá vỡ kỷ lục 912,661 km/lít mà đội xác lập năm ngoái tại cuộc thi ở Việt Nam. Áp sát Cánh Gió là MO-EQ với 1.085,246 km/lít. Các đội của VAP vẫn giữ thế áp đảo trong nhóm thi dành cho các đội cá nhân và doanh nghiệp. Phoenix dẫn đầu khi đạt 836,231 km/lít.
Khác với các cuộc thi lái xe cạnh tranh về thời gian thi đấu, phần thi xe tự chế là cuộc so tài về ý tưởng sáng tạo, các giải pháp kỹ thuật. Các đội thực hiện chế tạo xe, thay đổi động cơ Honda 110 phân khối sao cho xe di chuyển được quãng đường dài nhất với 1 lít xăng.
Cơ cấu thi đấu trong phần tự chế của EMC 2013 được phân chia thành hai nhóm. Trong đó nhóm dành cho các sinh viên các trường đại học. Nhóm còn lại đến từ các đội của Honda Việt Nam hoặc đơn vị thành viên.
Canh-Gio.jpg
Đạt 1.091,006 km/lit, Cánh Gió phá vỡ kỷ lục mà độ xác lập năm ngoái. Ảnh: Thế Hoàng
Phần thi xe thị trường, các đội tham dự thay đổi các thông số kỹ thuật các dòng xe Wave 110 (ngoại trừ dòng xe Wave RSX FI AT) do Honda Việt Nam sản xuất. Với nhiều hạn chế trong việc thay đổi, sự cạnh tranh giữa các đổi trong nhóm thi này tập trung chủ yếu vào kỹ năng lái xe. EMC 2013, Còi Hơi trở thành đội vô địch khi đạt thành tích 329,743 km/lít, tương đương 0,303 lít cho 100 km.
Bảo Sơn
 
Sinh viên Việt Nam chế tạo xe chạy 621 km với một lít xăngĐội SuperCub 50 của đại học Công nghiệp Hà Nội đoạt vé tham dự cuộc thi Lái xe sinh thái tiết kiệm nhiên liệu lần thứ 34 do Honda tổ chức vào tháng 10 tại Nhật Bản.SuperCub 50 tạo ra bất ngờ lớn tại EMC 2013 với thành tích 621 km/lít, vượt xa kết quả đội nhất sinh viên năm ngoái. Đây là kết quả trung bình tính trên quãng đường 16 km, trong cuộc thi Lái xe sinh thái do Honda Việt Nam tổ chức ngày 7/4.
Mức 400 km từng là thách thức của các đội sinh viên trong 3 mùa EMC. Năm 2011, BK Auto - Đại học Bách khoa Hà Nội chỉ cần đạt 333,975 km để dẫn đầu. Năm 2012, kết quả 389,259 km giúp TDU2 - Đại học Thành Đô có được tấm vé sang Nhật Bản thi đấu. Nhưng sang năm 2013, nếu đội nào đó đạt 500 km thì họ cũng chỉ đứng thứ ba bởi đội về nhì CKO GTVT - đại học Giao thông vận tải đã đạt mức 519,842 km với một lít xăng.
EMC-2013.jpg
Cuộc thi Lái xe sinh thái - tiết kiệm nhiên liệu Honda 2013 diễn ra trong 2 ngày 6 - 7/4 tại Trung tâm Hội nghị Quốc Gia. Ảnh: Thế Hoàng.
Nhóm thi dành cho các đội từ Honda Việt Nam không có bất ngờ về thứ hạng. Cánh Gió tiếp tục dẫn đầu với 1.091,006 km/lít, phá vỡ kỷ lục 912,661 km/lít mà đội xác lập năm ngoái tại cuộc thi ở Việt Nam. Áp sát Cánh Gió là MO-EQ với 1.085,246 km/lít. Các đội của VAP vẫn giữ thế áp đảo trong nhóm thi dành cho các đội cá nhân và doanh nghiệp. Phoenix dẫn đầu khi đạt 836,231 km/lít.
Khác với các cuộc thi lái xe cạnh tranh về thời gian thi đấu, phần thi xe tự chế là cuộc so tài về ý tưởng sáng tạo, các giải pháp kỹ thuật. Các đội thực hiện chế tạo xe, thay đổi động cơ Honda 110 phân khối sao cho xe di chuyển được quãng đường dài nhất với 1 lít xăng.
Cơ cấu thi đấu trong phần tự chế của EMC 2013 được phân chia thành hai nhóm. Trong đó nhóm dành cho các sinh viên các trường đại học. Nhóm còn lại đến từ các đội của Honda Việt Nam hoặc đơn vị thành viên.
Canh-Gio.jpg
Đạt 1.091,006 km/lit, Cánh Gió phá vỡ kỷ lục mà độ xác lập năm ngoái. Ảnh: Thế Hoàng
Phần thi xe thị trường, các đội tham dự thay đổi các thông số kỹ thuật các dòng xe Wave 110 (ngoại trừ dòng xe Wave RSX FI AT) do Honda Việt Nam sản xuất. Với nhiều hạn chế trong việc thay đổi, sự cạnh tranh giữa các đổi trong nhóm thi này tập trung chủ yếu vào kỹ năng lái xe. EMC 2013, Còi Hơi trở thành đội vô địch khi đạt thành tích 329,743 km/lít, tương đương 0,303 lít cho 100 km.
Bảo Sơn
 
Top 10 nội thất xe đẹp nhất 2013Bảng vinh danh hàng năm của tạp chí Ward's AutoWorld có đến 7 mẫu xe đến từ châu Á, trong đó có Kia Forte và Hyundai Santa Fe Sport.
>10 động cơ tốt nhất cho 2013
Năm thứ 3 liên tiếp, Ward’s AutoWorld bình chọn những mẫu xe giành giải thưởng về thiết kế nội thất và công bố theo thứ tự bảng chữ cái. Trong số đó có 2 mẫu hạng sang và 1 mẫu xe hạng nhỏ có giá dưới 16.000 USD.
Kia-Forte_5.jpg
Kia Forte có tên trong danh sách "Nội thất xe đẹp nhất 2013".
Tiêu chí của cuộc thi năm nay xét theo vật liệu, công thái học, tiện nghi, an toàn, giá trị, sự kết hợp và thiết kế tổng thể. Để đưa ra được đánh giá thực tế, các biên tập viên của tạp chí sử dụng các "thí sinh" trong các hành trình thường nhật trong một khoảng thời gian nhất định.
Danh sách năm nay có 46 mẫu xe tham gia, trong đó có 16 mẫu crossover, 15 xe hạng sang và 12 xe cỡ nhỏ. Lọt vào Top 10 chỉ có 2 xe sang là Cadillac XTS và Lexus GS450h đều có giá bán trên 60.000 USD. Các hãng sản xuất châu Á chiếm áp đảo khi có đến 7 đại diện, với 5 thương hiệu Nhật và 2 hãng Hàn Quốc.
Top 10 nội thất xe đẹp nhất 2013 (sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái):Acura RDX (40.315 USD)
Cadillac XTS (64.695 USD)
Chevrolet Spark (15.795 USD)
Hyundai Santa Fe Sport (35.925 USD)
Kia Forte (25.515 USD)
Lexus GS 450h (68.139 USD)
Mazda6 (31.490 USD)
Nissan Pathfinder (44.395 USD)
Ram 1500 Laramie Longhorn (55.390 USD)
Toyota Avalon (42.449 USD)
 
Thú chơi môtô mini độc đáo ở Hà NộiNhững chiếc Honda Chaly hay Honda Dax độ lại thể hiện cá tính riêng của các thành viên trong câu lạc bộ minibike Hà Nội.
>Dàn môtô khủng Hà Nội đi cầu may đầu năm
minibike_4.jpg
Hanoi Minibike Club có 29 thành viên, trong đó nhiều thành viên có hơn 2 xe và đặc biệt có người sở hữu tới 5 chiếc.
minibike_7.jpg
Các loại xe chủ yếu của CLB Minibike Hà Nội chủ yếu là Honda Chaly, Honda Dax (có bánh và gắp giống như xe Chaly, nhưng là sườn ngang và côn tay)... được độ lại theo cá tính của chủ nhân.
minibike_1.jpg
minibike_2.jpg
minibike_3.jpg
minibike_5.jpg
minibike_6.jpg
Dũng "Bưởi", một tay độ xe mini có tiếng và cũng là thành viên của Hanoi Minikike club. Anh đang độ hai chiếc mini độc đáo để quảng bá cho chính tay nghề của mình.
minibike_8.jpg
Một chiếc minibike độc đáo mang phong cách xế nổ của David Beckham.
 
Thú chơi môtô mini độc đáo ở Hà NộiNhững chiếc Honda Chaly hay Honda Dax độ lại thể hiện cá tính riêng của các thành viên trong câu lạc bộ minibike Hà Nội.
>Dàn môtô khủng Hà Nội đi cầu may đầu năm
minibike_4.jpg
Hanoi Minibike Club có 29 thành viên, trong đó nhiều thành viên có hơn 2 xe và đặc biệt có người sở hữu tới 5 chiếc.
minibike_7.jpg
Các loại xe chủ yếu của CLB Minibike Hà Nội chủ yếu là Honda Chaly, Honda Dax (có bánh và gắp giống như xe Chaly, nhưng là sườn ngang và côn tay)... được độ lại theo cá tính của chủ nhân.
minibike_1.jpg
minibike_2.jpg
minibike_3.jpg
minibike_5.jpg
minibike_6.jpg
Dũng "Bưởi", một tay độ xe mini có tiếng và cũng là thành viên của Hanoi Minikike club. Anh đang độ hai chiếc mini độc đáo để quảng bá cho chính tay nghề của mình.
minibike_8.jpg
Một chiếc minibike độc đáo mang phong cách xế nổ của David Beckham.

 
ata Nano ế hàng vì quá rẻLà mẫu xe hơi rẻ nhất thế giới, nhưng Tata Nano không đạt doanh thu như dự kiến của hãng ôtô Ấn Độ cũng chỉ vì giá bán quá thấp.
>Ôtô rẻ nhất thế giới xuất hiện tại Sài Gòn
>Xe rẻ nhất thế giới sẽ có giá bao nhiêu ở Việt Nam?
Tata Nano được mệnh danh là ôtô rẻ nhất thế giới nhưng lại không đạt được thành công như hãng sản xuất kỳ vọng từ khi ra mắt năm 2008. Bắt đầu giao hàng từ tháng 7/2009, chỉ có 229.157 chiếc Nano bán ra tại Ấn Độ, dù nhà máy Tata có khả năng xuất xưởng 250.000 xe mỗi năm. Ngoài ra, trong tháng 3/2013, doanh số còn giảm 86% so với năm trước.
tata-nano_1.jpg
Tata Nano sẽ được nâng giá trước thực tế ế hàng vì quá rẻ.
Lý do cho sự thiếu hấp dẫn lại rất khác thường: chiếc xe quá rẻ. Với giá khoảng 2.800 USD, khách hàng không coi đó là một chiếc xe hơi. Trước đó, Tata Motors quảng bá Nano giống như một phương tiện thay thế cho những chiếc scooter. Đây chính là lý do tại sao hãng xe Ấn Độ đang xem xét lại chiến lược và muốn đưa ra các mẫu xe có giá bán cao hơn dựa trên Nano.
Về cơ bản, Tata sẽ sản xuất những chiếc Nano đắt hơn với giá tương đương các đối thủ cạnh tranh. Theo như lời của giám đốc điều hành Karl Slym nói với hãng tinBloomberg, rằng chiến lược marketing của mẫu Nano hiện hành "không dính dáng với ai". Để dễ hiểu hơn, Slym giải thích rằng những người đi xe scooter không nâng cấp phương tiện lên thành một chiếc Nano bởi những người khác "không nghĩ tôi đang mua một chiếc ôtô, mà họ cho rằng tôi đang trả tiền cho một thứ gì đó giữa xe hai bánh và xe hơi". Mặt khác, những người đang sở hữu xe hơi "không muốn mua Nano bởi vì nó được đề xuất như thứ thay thế xe hai bánh".
tata-pixel_1.jpg
Pixel concept có thể chứa đựng hướng đi mới của Tata Nano.
Vậy giá bán của Nano sẽ đắt hơn ra sao? Vị giám đốc điều hành cho biết, mẫu concept Tata Pixel 2011 là một ví dụ về điều mà ông suy nghĩ cho thương hiệu này. Dựa trên Nano, phiên bản nghiên cứu sử dụng kiểu cửa mở cắt kéo, hộp số tự động và động cơ dầu. Slym không tiết lộ thông tin chi tiết, chỉ thêm rằng mẫu xe mới sẽ hướng tới "đối tượng khách hàng đa dạng và giá bán cao hơn”.
 
Lamborghini độc nhất giá 1,7 triệu USDPregunta là một nguyên mẫu hoàn chỉnh, trang bị động cơ V12 công suất 520 mã lực, đạt tốc độ tối đa 331 km/h với khung xe lấy từ Lamborghini Diablo.
Lamborghini_Pregunta__1.jpg
Lamborghini
Một bản thử nghiệm hàng hiếm Lamborghini Pregunta vừa được rao bán trên trangClassic Driver. Nhà cung cấp là một đại lý ở Paris có tên Autodrome. Lamborghini Pregunta có thể ít nổi tiếng nhưng chắc chắn là một phần quan trọng của lịch sử Lamborghini. Xe đại diện cho khoảng thời gian trước khi VAG (Volkswagen Audi Group) mua lại Lamborghini để bước vào một kỷ nguyên vàng son với doanh số bán hàng liên tục tăng trưởng.
Nguyên mẫu đặc biệt do Studio Heuliez-Torino (Italy) thiết kế và nhiều người tin rằng nó là siêu xe mang phong cách Italy cuối cùng của Lamborghini. Xe trình làng năm 1998 tại Paris Motor Show và trưng bày ở Geneva Motor Show năm 1999.
Pregunta trang bị động cơ V12, 520 mã lực, đạt tốc độ tối đa 331km/h. Khung xe lấy từ Lamborghini Diablo. So với Diablo, cấu trúc Pregunta nhẹ hơn, mui đặc biệt, có thể tháo rời. Giữa mui là một đường sống kéo sát xuống khoang động cơ phía sau. Bên ngoài sơn màu xám mờ và nội thất bọc da màu xanh.
Mức giá được đưa ra là 1.771.900 USD. Thật sự đáng giá đối với những nhà sưu tầm hàng độc.
 
MG6 Fastback - vượt qua thử thách ở Việt NamVới vóc dáng khá lạ mắt, MG6 Fastback có lợi thế nhờ thương hiệu gốc gác Anh quốc nhưng cảm giác lái còn chút chưa hoàn chỉnh.MG6 có hai phiên bản sedan và fastback. Cả hai đều được phân phối chính hãng tại Việt Nam. Trong đó phiên bản fastback mang nhiều nết khác lạ với đặc trưng ở cửa thứ 5 thấp, dốc theo chiều khí động học, khác hẳn kiểu tận dụng không gian của dòng hatchback truyền thống. MG vốn là thương hiệu lâu đời Anh quốc, vì sự cạnh tranh quá khắt khe ở châu mà hãng phải sang Trung Quốc, dưới sở hữu của Ôtô Thượng Hải SAIC (Trung Quốc). Tuy nhiên những chiếc MG vẫn được xuất khẩu về cố quốc.
MG6-Fastback-11.jpg
MG6 Fastback với kiểu đuôi khá lạ mắt.
MG6 nằm trong nhóm sản phẩm hạng trung, cùng phân khúc với những dòng xe đến từ Hàn Quốc như Kia Forte hatchback hay Hyundai i30. Thiết kế của MG6 pha lẫn hiện đại với cổ điển nên hơi khó cho sự lựa chọn cho những người ưa sự cân đối nhưng lại hợp với ai thích sự phá cách. Chiều dài cơ sở 2.705 mm, nhỉnh hơn một chút so với i30.
Nội thất M6 Fastback khá hiện đại với bảng đồng hồ trung tâm trải dài, hiển thị màu đỏ tươi. Phiên bản cao cấp trang bị ghế da, ghế lái chỉnh điện 6 hướng, cửa sổ trời, gương chiếu hậu trong chống chói. Điều hòa tự động 2 vùng độc lập. Dàn CD nối với 8 loa. Khởi động tích hợp cùng ổ cắm chìa khóa. Không gian của MG6 khá thoáng nhờ mui kép dài ra phía sau.
Động cơ là loại I4 (4 xi-lanh thẳng hàng) sử dụng tăng áp, dung tích 1,8 lít, công suất 158 mã lực tại vòng tua máy 5.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 215 Nm ở dải vòng tua 2.500-4.500 vòng/phút. Hộp số tự động 5 cấp.
MG6-Fastback-4.jpg
Nội thất MG6 Fastback.
Thừa hưởng những công nghệ lâu đời từ Anh quốc nên so với các sản phẩm ở SAIC, MG6 Fastback cho cảm giác tốt hơn, từ chất liệu tới cảm giác lái. Vô-lăng đầm và khá chính xác, không thua kém các dòng xe Nhật. Lực xoay tay lái vừa phải và ổn định khi đi lên 100 km/h. Chân ga và phanh khá thật với lực đạp. Thế nhưng phản ứng chân ga lại bị giới hạn bởi hộp số 5 cấp không thực sự trơn tru.
Hộp số MG6 Fastback thường chậm, có khi lên trên 2.000 vòng/phút mới chuyển cấp dù tài xế có nắn nót chân ga đến đâu. Vì thế mà xe hơi giật khi đi ở tốc độ thấp. Trên đường cao tốc hay quốc lộ, xe thoát hơn, bộ khung gầm chắc chắn và cách âm khá tốt là sự vượt trội của MG so với các dòng xe cùng xuất xứ Trung Quốc. Đặt cạnh các đối thủ Hàn Quốc thì MG6 Fastback tại Việt Nam vẫn có những điểm cần khắc phục nhưng bù lại, mức giá thấp hơn khoảng 200 triệu là lợi thế không nhỏ.
Hệ thống an toàn gồm chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD. Hai túi khí hàng ghế trước. Cảm biến lùi. Xe do CT Brothers phân phối chính hãng.
 
Phải 'cày' 7, 8 năm nữa tôi mới dám mua xe hơiGần 10 năm đi làm, tôi đã đủ tiền mua được 4-5 chiếc ôtô con loại trung. Vậy mà giấc mơ xe hơi vẫn còn rất xa vời.
>> Nhà lầu, xe hơi nhưng 10 năm khổ sở vì nợ 3,6 tỷ
Đa phần tâm lý chúng ta khi có thể mua được một xe hơi để che mưa che nắng thì lại phải tính chỗ đâu mà để nó. Nhà lớn mặt tiền phải cải tạo hay xây lại thì mới có chỗ để. Nhà đủ rộng trong hẻm thì phải là hẻm xe hơi. Không đáp ứng được cả hai thứ là mặt tiền hoặc hẻm xe hơi thì gần nhà phải có gara. Hoặc giải pháp cuối cùng là ở chung cư. Nhưng hãy tính xem, bao nhiêu phần trăm nhà dân ở TP HCM hay Hà Nội đáp ứng được nhu cầu trên?
(Xem thêm: Ôi giấc mộng xe hơi của tôi )
Từ thuở còn nhỏ, mẹ đã gieo vào đầu tôi câu nói, rằng phải ráng học giỏi để sau này đi làm có tiền mua xe hơi chở cả nhà đi chơi, che mưa che nắng và an toàn nha con. Thế là nó đã ăn sâu vào đầu tôi một khái niệm giàu mới mua được xe hơi.

Lớn lên tôi cũng khởi đầu và đi làm như ai, cũng từ mức lương thấp đến cao. Tự thân tự lực, không quá siêu để lên những chức vụ cao, nhưng sau gần 10 năm đi làm thì tôi đã để dành được một số tiền khá lớn có thể mua được 4 đến 5 chiếc ôtô con loại trung bình. Nhưng tôi vẫn không thể nào dám trích ra 25% số tiền đó để mua ôtô với một mục đích rất đơn giản: để che mưa che nắng và an toàn cho vợ con và gia đình.

(Xem thêm: Lương 20 triệu làm sao mua nhà lầu xe hơi )

Vì cái bây giờ tôi cần làm là phải mua cái nhà to hơn để có chỗ cất ôtô. Nhà mặt tiền đương nhiên là không thể nào với mức lương đi làm ăn công, nhưng phải là hẻm xe hơi hoặc một căn hộ chung cư. Nhưng để thoả ước mơ có được xe hơi riêng mà đi mua chung cư để nhét cả gia đình vào đó ở thì thật là phí phạm. Hoặc phải chuyển chỗ làm ra khỏi trung tâm để mua nhà xa với giá rẻ, vừa có chỗ để xe hơi nữa là điều không thể.

Thế là tôi lại phải để dành tiền thêm để mua một cái nhà trong hẻm xe hơi, và diện tích đất phải đủ để chứa nó và sinh hoạt cho cả gia đình. Tôi ước chừng, chắc phải hơn 7, 8 năm nữa tôi mới có thể thực hiện được ước mơ này.
(Xem thêm: Có nên rút 500 triệu gửi ngân hàng để mua xe hơi? )

Kể ra để các bạn thấy rằng, mua xe hơi ở Việt Nam là một điều cực kỳ khó khăn, không đơn giản ta chỉ đi làm và tích vừa đủ số tiền là có thể mua ngay. Mà thu nhập của tôi là thuộc loại khá so với mặt bằng chung.

Đó mới chỉ là ý thức cá nhân trước khi mua xe, còn về vấn đề giao thông công cộng, đường sá khi đã được ngồi sau vô lăng thì lại phải tính thêm rất nhiều thứ...

Tôi e rằng, giấc mơ xe hơi của chúng ta còn rất xa vời.

>> Xem thêm: Tôi sẵn sàng làm con nợ để mua nhà, sắm xe hơi
 
Tôi sẵn sàng làm con nợ để mua nhà, sắm xe hơiTôi thuộc thế hệ 8X. Tôi đã có vợ, có con, có nhà với đầy đủ các vật dụng cần thiết. Tôi cũng có xe hơi, có iPhone5, có iPad, có TV 3D, có PS3..., cho dù tôi là con nợ.
> Đi SH, xài iPhone phải đạp lên dư luận mà sống
Tôi có tiền để phụ giúp người thân trong gia đình mỗi tháng (tuy không nhiều). Nói chung tôi không thiếu gì cả, tôi chỉ "thiếu nợ". Và tôi vui vì tôi được nợ.
Có bạn sẽ thắc mắc vì sao tôi nợ mà lại vui? Đơn giản là vì tôi có những thứ tôi thích và tôi biết đồng tiền tôi làm ra sẽ được dùng vào việc gì: đó là trả nợ. Nhưng điều quan trọng là tôi biết rõ tôi nợ ai và nợ bao nhiêu và khả năng trả nợ của tôi như thế nào.
Tốt nghiệp đại học, tôi làm việc ở Việt Nam 6 năm, sau đó sang Mỹ làm việc tiếp. Tôi thấy "mắc nợ" là một việc làm đúng mặc dù bây giờ vẫn còn nợ và trong túi không có được 2.000 kể cả trong ATM.
Tôi cũng tự trả lời được câu hỏi vì sao nước Mỹ giàu: họ cũng nợ. Hầu hết mọi công dân Mỹ đều nợ ngân hàng. Mọi người đều dùng thẻ Visa credit cho các thanh toán. Họ có thể mua bất cứ thứ gì họ thích sau đó trả nợ, do đó họ tự học được cách quản lý tiền của mình nếu còn muốn tiếp tục mượn nợ.
Thăm dò ý kiến
Bạn có đang mắc nợ?
Không
Trong khi nợ (do mua sắm), họ đã góp phần tích cực trong việc tiêu thụ sản phẩm của các nhà phân phối và đồng thời đóng góp một phần cho xã hội thông qua (thuế VAT). Sau đó họ làm thật nhiều việc để trả cho các khoản nợ, như vậy lại góp thêm một phần (thuế thu nhập) cho xã hội.
Do nhu cầu tiêu dùng cao nên các nhà sản xuất phải tăng lượng cung cấp. Như vậy việc mua sắm của họ cũng tạo ra việc làm cho những người khác và chính bản thân họ. Việc đó góp phần giảm nạn thất nghiệp.
Việc tiêu dùng và nợ ngân hàng cũng góp phần làm cho việc quản lý xã hội dễ dàng hơn thông qua tài khoản ngân hàng và lịch sử sử dụng tài chính của mỗi cá nhân.
Tất cả tiền làm ra đều gửi vào ngân hàng (trả nợ), làm tăng lượng dự trữ, ổn định kinh tế cũng là cách đóng góp cho đất nước.
Trong thời điểm khủng hoảng kinh tế, nợ quốc gia không trả nổi nhưng Obama lại quyết định "cho" mỗi người sống trên đất Mỹ (hợp pháp) 400 USD để mua sắm. Điều này có vẻ không bình thường, nhưng thật ra chính là một cách kích thích tiêu dùng.
Những phân tích ở trên cho thấy những người tiêu dùng nói chung và những người mua iPhone 5 nói riêng, đã đóng góp cho xã hội họ đang sống.
Ngược lại, nếu chúng ta chi tiêu tiết kiệm thì sẽ đóng góp gì cho xã hội?
Các bạn đóng thuế 10 năm với lương cơ bản không bằng 1 người mua siêu xe triệu đô, đóng thuế một lần. Do đó đừng đả kích.
Họ mua về xài được hay không xài được, mua để làm gì... không quan trọng. Điều quan trọng là họ đã góp phần xây dựng xã hội họ đang sống.
Thế là được.
 
Ôi giấc mộng xe hơi của tôiƯớc mơ sở hữu một chiếc ôtô của mỗi người Việt ta bao giờ mới thành sự thực? Một câu hỏi mà với nhiều người không biết phải nên cười hay nên khóc đây?
>Mức thu phí lưu hành phải tương ứng thu nhập thực tế
>Hạ giá ôtô để chống tắc đường
Đến bây giờ thế kỷ 21 rồi 90% dân số nước ta không phân biệt lớn bé, già trẻ, đàn ông hay đàn bà đều lấy “da” chống chọi với sắt, đá, gạch, bê tông, trong cái nắng 40 độ của mùa hè, với cái lạnh thấu xương của mùa đông, và còn muôn vàn hiểm nguy khác. Nghe thì thật chua xót nhưng đấy đang là sự thật. Bạn có bao giờ tưởng tượng được rằng khi bạn đi xe máy mà chạy tốc độ 40 km/h mà va chạm vào cái gì thì sẽ ra sao không?
Từ sau năm 1986 thời kỳ bao cấp được xóa. Người dân có những chuyển biến rõ rệt về mặt kinh tế, đủ ăn, đủ tiêu và bắt đầu có của cải dư thừa. Khi của cải bắt đầu dư thừa giấc mơ về một cuộc sống hạnh phúc đầy đủ dần hình thành lên trong tâm trí của mỗi người.
Ngày nay trong bộn bề lo lắng bon chen của cuộc sống, nhu cầu sở hữu một chiếc xe hơi hiện hữu trong mỗi con người của chúng ta. Nhưng quá trình để sở hữu một chiếc ôtô đối với người Việt Nam ta vô cùng gian lao cũng có thể nói là rất nhiều thử thách về cả mặt kinh tế và công sức bỏ ra.
Hiện nay muốn sở hữu một chiếc xe hơi có rất nhiều lựa chọn: mua xe mới nhập khẩu hoặc lắp ráp tại Việt Nam, hoặc mua một chiếc xe cũ đã qua sử dụng. Nhưng gần như những lựa chọn đó dẫn chúng ta vào đường cụt.

Nếu bỏ tiền mua 1 chiếc xe nhập khẩu, bạn phải nộp thuế nhập khẩu bằng 70% giá trị chiếc xe. Thêm vào đó bạn phải nộp thuế Tiêu Thụ Đặc Biệt = (giá trị xe ban đầu+thuế nhập khẩu)*50% , chưa hết bạn còn phải nộp thuế GTGT(VAT) =(giá trị xe ban đầu + thuế nhập khẩu + thuế tiêu thụ đặc biệt) * 10%. Để có thể đem xe về bạn phải trả tất cả những thứ đó + lãi của đại lý bán xe = giá thành xe.

Và để xe có thể đi trên đường bạn phải đăng ký nó ban phải mất với 10-20% giá trị chiếc xe đó, tùy từng địa phương, bạn còn phải mất thêm loại phí nữa để cấp biển số cho xe.
Bạn nghĩ rằng gia nhập WTO giá xe sẽ giảm? Ôi trời! bạn thử nhìn lại xem Việt Nam gia nhập WTO từ năm 2006, đến nay đã 6 năm rồi mà năm nào cũng giảm thuế theo đúng cam kết nhưng giá xe lại tỷ lệ nghịch với nó.
giac_mo_xe_hoi.jpg
Giấc mơ sở hữu một chiếc xe hơi của người Việt ngày càng xa vời. Ảnh minh họa
Bạn thử để ý xem các dòng ôtô từ năm 2006 đến nay có dòng xe nào giảm giá xe không hay đều là tăng giá, cá biệt có những dòng xe tăng giá hơn gấp đôi. Các bạn thử lấy máy tính tính xem tỷ lệ tăng giá của USD và tỷ lệ tăng giá của ôtô xem cái nào tăng giá hơn?
Lúc nào ôtô cũng tăng giá nhanh gấp đôi thậm chí có những năm USD tăng 1 xe ôtô tăng gấp 4 lần. Liệu có phải do tỷ giá USD tăng mà giá xe tăng theo hay chỉ là cái cớ? Trong khi đó đồng lương thì tăng không đáng kể?
Bỏ tiền mua một chiếc xe lắp ráp ở Việt Nam ư? Bạn nghĩ là sẽ rẻ hơn à? Bạn nhầm rồi. Bạn sẽ phải trả một cái giá gần tương tự với xe nhập khẩu với chất lượng chỉ bằng 2/3. Tại sao ư? Trong khi thuế nhập khẩu linh kiện chỉ có vài %, giá thuê đất mặt bằng thời hạn 99 năm rẻ như cho, và giá nhân công của chúng ta rất rẻ cơ mà?
Câu hỏi đó ai cũng có thể biết đáp án nhưng không ai dám đứng ra trả lời. Bỏ tiền mua một chiếc xe cũ ư? Nghe thì thật đơn giản nhưng không đơn giản chút nào. Bạn có biết đi tìm một chiếc xe cũ gian nan như thế nào chưa?
Ngay chính tôi đây tích cóp được ít tiền định làm chiếc xe cũ những hỡi ôi may mà nhờ bác thợ xe mới biết chiếc xe đó đã bị ngập nước và bị va đụng mạnh nhiều lần.
Tôi tin chắc rằng rất nhiều người ở đây mua phải chiếc xe cũ không ra gì nhưng mà không dám kêu ai, và thậm chí nhiều người sợ bị chê cười đến nỗi tự tâng bốc chiếc xe của mình là ngon lắm, ai mua không bao giờ bán.

Hành trình sở hữu chiếc xe đối với người Việt chúng ta thật là gian nan. Nhưng mà chưa hết đâu, đấy mới là bước khởi đầu thôi. Khi bạn đi xe, bạn phải đổ nhiên liệu, mà tại sao giá nhiên liệu ở Việt Nam đắt thế nhỉ?

Ở Mỹ chỉ có 3,39USD/gallon (1 gallon=3,78L) tương đương với 18.600đ/L. Trong khi đó thu nhập bình quân đầu người ở Mỹ gấp chúng ta 40 lần. Tôi nghĩ ai cũng có câu trả lời nhưng mà không ai dám nói ra.

Khi bạn đổ xăng rồi bạn nghĩ là bạn có thể thích đi thì đi mà không thích đi thì cất xe ở nhà ư? Bạn nhầm rồi. Bộ Giao thông Vận tải đang đề xuất thu phí lưu hành xe với xe cơ giới theo dự tính từ 20 triệu đến 50 triệu/năm.

Liệu khi thu phí có giảm được tắc đường? Giảm được lượng xe? Trong khi chiếc xe là phương tiện đi lại của nhiều người để lao vào cuộc sống kiếm kế sinh nhai?
Liệu chăng mọi người sẽ bỏ hết xe ở nhà để đi bộ kiếm tiền trong khi giao thông công cộng không đáp ứng nổi nhu cầu của một bộ phận chứ chưa nói đến của toàn xã hội.
Một số nhà quản lý nghĩ thấy đóng nhiều phí quá họ sẽ bán xe thôi đỡ tắc đường ngay! Thế thì họ đã lầm, người này không đủ điều kiện để nuôi xe thì sẽ bán cho người có điều kiện nuôi xe và thế là bài toán lại tiếp tục, xe đó lại lưu thông trên đường, lại tắc đường.
Không nhẽ bỏ một đống tiền đóng các loại thuế nay chỉ vì phí lưu hành mà xe bán sắt vụn sao? Ở đâu thì tôi không biết chứ ở Việt Nam không bao giờ có chuyện xe bán sắt vụn cả. Thiết nghĩ mọi người sẽ phải oằn lưng chịu đựng mà đóng thuế thôi! Mà diện tích đường chỉ bằng 12% diện tích để ở thì đi kiểu gì cũng tắc. Ôi trời ơi!
JeRoLiKe
 
Tăng thuế nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng06/05/2013 02:49 (GMT + 7)
TT - Kể từ ngày 20-6, ôtô đã qua sử dụng có dung tích xilanh dưới 1.500cc nhập khẩu về VN có thuế nhập khẩu cao hơn.
Quyết định mới của Thủ tướng về mức thuế nhập khẩu ôtô cũ chở người dưới 15 chỗ quy định các loại xe chín chỗ trở xuống (kể cả người lái) có dung tích xilanh dưới 1.000cc sẽ có mức thuế nhập khẩu là 5.000 USD/chiếc. Xe dưới chín chỗ có dung tích xilanh từ 1.000-1.500cc được áp thuế nhập khẩu là 10.000 USD/xe.
Quyết định này thay thế quy định tại thông tư số 28 của Bộ Tài chính mới có hiệu lực từ ngày 29-4. Theo đó, mức thuế nhập khẩu ôtô cũ chở người đối với loại dung tích xilanh dưới 1.000cc và 1.000-1.500cc lần lượt là 4.200 USD và 9.600 USD.
L.N.


 
×
Quay lại
Top Bottom