Hành Vi Người Tiêu Dùng Là Gì ? Các Nhân Tố Ảnh Hưởng Đến Hành Vi Người Tiêu Dùng ?

nguyenthivan55

Thành viên
Tham gia
18/3/2022
Bài viết
1
Marketing thực hiện phân tích, nghiên cứu khách hàng để thực thi chiến lược sao cho phù hợp nhất. Và để thực hiện được điều đó, trước hết , họ phải nắm bắt được hành vi người tiêu dùng của khách hàng ra sao và như thế nào . Vì thế mua gì, bán nấy đem đến cho bạn góc nhìn rõ nhất về hành vi tiêu dùng hiện nay.

II. Hành vi người tiêu dùng là như thế nào ?

Hành vi người tiêu dùng ngày nay có rất nhiều định nghĩa khác nhau. Như, hành vi của khách hàng là những hành vi của các đơn vị ra quyết định trong việc mua , sử dụng và xử lý, thải bỏ những hàng hóa và dịch vụ.
Do đó, nhiệm vụ của người làm kinh doanh là phải tìm hiểu cho được cái gì xảy ra trong ý thức của người tiêu dùng giữa lúc tác nhân kích thích đi vào và lúc xuất hiện những phản ứng đáp lại của người mua. Bao gồm có hai phần, phần thứ nhất là những đặc tính của người mua, có ảnh hưởng cơ bản đến việc người mua tiếp nhận và phản ứng như thế nào đối với các tác nhân kích thích. Phần thứ hai là quá trình thông qua quyết định mua và kết quả sẽ phụ thuộc vào quyết định đó.

II. Các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng ?

1. Yếu tố văn hóa

Văn hóa là yếu tố ảnh hưởng nhất quyết định hành vi của người tiêu dùng. Người Việt Nam chịu ảnh hưởng của các yếu tố liên quan đến bản sắc dân tộc khi đưa ra quyết định mua hàng.

=> Ví dụ: Vào dịp Tết miền Bắc thì mua hoa đào, còn miền Nam lại ưu thích hoa mai

2. Các yếu tố xã hội ảnh hưởng

Hành vi tiêu dùng chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố. Các yếu tố xã hội như tầng lớp xã hội, gia đình, tính cách…

  • Cộng đồng: là một hình thức giao tiếp bằng lời nói, có thể nói nó là hình thức có sự ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng
  • Mạng xã hội: nơi mà các cộng đồng đến với nhau thông qua Internet. Vì trên mạng xã hội, mọi người có thể nói chuyện, trao đổi thoải mái: Facebook, Zalo, Instagram, Tiktok,.. Các công ty nên dựa vào điều này để quảng bá sản phẩm / dịch vụ.
  • Tầng lớp xã hội: Ở một số nơi, tầng lớp xã hội quyết định rất nhiều thứ vì nó là tổng hòa của nhiều yếu tố khác nhau dẫn đến những hành vi tiêu dùng khác nhau.
  • Gia đình: từng thành viên trong gia đình đều có mối liên quan nhất định đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng
  • Tư cách: mỗi người lựa chọn sản phẩm / dịch vụ để thể hiện vị trí của mình ở những vai trò khác nhau – Niềm tin cũng là yếu tố quyết định việc mua hay từ chối.

3.Các yếu tố cá nhân

Các yếu tố cá nhân như tuổi tác, nghề nghiệp, hoàn cảnh kinh tế,… cũng có ảnh hưởng lớn đến hành vi người tiêu dùng mua hàng.

  • Độ tuổi: mỗi lứa tuổi có thói quen và nhu cầu mua khác nhau
  • Nghề nghiệp: mỗi ngành nghề cũng có nhu cầu mua sản phẩm / dịch vụ khác nhau tương ứng với nghề của mình
  • Phong cách sống: dù thuộc cùng tầng lớp xã hội, lứa tuổi, văn hóa thì sẽ có những người lối sống khác nhau dẫn đến nhu cầu mua sắm khác nhau
  • Tính cách, ngoại hình: mỗi người có một tính chất khác nhau, và ngoại hình cũng là yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng.
= > Ví dụ, khi chúng ta còn nhỏ, chúng ta thường đi xe đạp . Lớn lên thì chúng ta lại đi xe máy, oto … Cho thấy lối sống và điều kiện cũng khiến hành vi mua sắm của mỗi người khác nhau.

4. Tâm lý tác động đến hành vi người tiêu dùng

Ngoài 3 yếu tố trên, yếu tố tâm lý cũng là điều quan trọng mà các công ty nên tìm kiếm khi nghiên cứu hành vi người tiêu dùng. Một người mua chịu ảnh hưởng của 4 yếu tố tâm lý cơ bản bao gồm: động cơ, nhận thức, lĩnh hội , niềm tin và thái độ.Nếu khách hàng tin tưởng sản phẩm và dịch vụ của bạn, họ sẽ nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng, thậm chí mua nhiều lần trong tương lai.

  • Động cơ là sự thúc đẩy mạnh mẽ con người thực hiện hành động nhằm thoả mãn một nhu cầu vật chất hoặc tinh thần, hoặc cả hai. Cơ sở của động lực là những nhu cầu ở mức độ cao.
  • Nhận thức là một quá trình mà mọi người lựa chọn, nhận thông tin với những thứ xung quanh. Mọi người có thể nhận thức khác nhau với cùng một tình huống, bởi lẻ do nhận thức có chọn lọc, sự biến dạng và trí nhớ có chọn lọc về thông tin nhận được.
  • Lĩnh hội là những thay đổi nhất định diễn ra trong hành vi của con người dưới ảnh hưởng của kinh nghiệm, tích lũy của họ. Mọi người có được kinh nghiệm và kiến thức thông qua kinh nghiệm và khả năng học hỏi.
  • Niềm tin và thái độ: Thông qua thực hành và hiểu biết, mọi người có được thái độ và niềm tin, từ đó ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của họ. Doanh nghiệp cần tạo được lòng tin của khách hàng đối với thương hiệu của mình. Bạn muốn có một vị thế vững chắc trên thị trường trong nước và vươn ra thị trường. Trên thị trường toàn cầu, các sản phẩm của Việt Nam phải tạo được niềm tin của khách hàng trong nước và quốc tế.

III. Tiến trình mua hàng trong hành vi người tiêu dùng :

Để hiểu hơn về hành vi người tiêu dùng, sau đây là 3 bước tiến trình mua hàng mà người kinh doanh cần nắm rõ :

  • Nhận biết vấn đề và tìm hiểu thông tin
  • Đánh giá và ra quyết định
  • Hành vi sau quyết định mua


Trên đây là bài viết Hành vi người tiêu dùng mà Mua gì, bán nấy gửi đến các bạn. Hi vọng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với bạn.
 
×
Quay lại
Top