capslocks5652
Thành viên
- Tham gia
- 6/10/2016
- Bài viết
- 0
Nhiều xe ô tô chạy lâu ngày ngẫu nhiên phát hiện hiện tượng vô-lăng bị lệch. Vô-lăng lệch tức là kể cả khi lái xe ko tác động, vô-lăng vẫn tự xoay nhẹ sang 1 bên và xe sẽ chạy theo đường cong thay vì đường thẳng. Trong trường hợp muốn chạy thẳng, lái xe cũng phải ghì lấy vô-lăng, giữ khó chịu.
Phương pháp xử lí lỗi vô-lăng bị lệch tại nhà
1. Nguyên do vô-lăng lệch
Nếu thấy vô-lăng bị lệch thì có thể xe của do 1 vài lí do sau:
- Do va chạm: khi đi xe gặp va chạm, có thể khiến cho rô-tuyn của xe bị lệch, do đó vô-lăng xe cũng bị lệch theo.
Lệch trục có thể khiến vô-lăng bị lệch
- Do lốp xe không cân đều: Việc vô-lăng lệch có thể là do một trong các lốp xe hoặc 2 bên lốp bị mòn, khiến cho chiều cao 2 phía của xe ko đồng đều.
Lốp xe ko đều nhau (một bên bị mòn quá nhiều) cũng có thể khiến xe bị lệch vô-lăng
Thông thường, hiện tượng vô-lăng lệch hầu hết là do lốp. tỉ dụ như áp suất lốp xe không bằng nhau hoặc độ chụm bánh xe bị lệch. Hiện tượng này thường xảy ra nếu bạn chạy xe trên đường xấu quá nhiều hoặc thường xuyên đỗ xe với 2 bánh vắt trên vỉa nè.
- Do thước lái, trụ lái gặp vấn đề: Trong trường hợp vô-lăng lệch do các vấn đề thước, trụ lái thì cần phải đem lại những xưởng chuyên tu bổ ô tô để kiểm tra. Để biết xe có phải bị lệch trục lái hay ko, bạn có thể thử bơm đều những lốp xe và Nhìn vào. A
2. Xỉa lái thường đi kèm với lệch vô-lăng?
Thông thường, nhiều người cho rằng cứ lệch vô-lăng thì xe cũng sẽ bị xỉa lái. bên cạnh đó, 2 hiện tượng này ko có chung thuộc tính, dù thường song hành với nhau. Trong đó:
- Xỉa lái (hay còn gọi là nhao lái) là khi xe chạy thẳng trên đường bằng, dù buông tay khỏi vô-lăng nhưng xe vẫn chuyển động lệch về 1 phía.
- Lệch vô-lăng là trường hợp xe chạy thẳng mà vô-lăng xe tự lệch sang 1 phía, kéo theo xe cũng chạy theo hướng đó giống như khi xe vừa va chạm mạnh với xe khác.
3. Quy trình xử lí hiện tượng xỉa lái
Thông thường, có tới 80% trường hợp vô-lăng bị lệch là hệ quả của việc bị xỉa lái. Vậy nên sẽ chỉ dẫn bạn những xử lí vấn đề xỉa lái như sau:
- Trước tiên, bạn cần biết vị trí của lốp bị mòn hoặc lốp nào không đều. Để làm được điều này hãy thử đảo vị trí của những lốp và Quan sát hướng xe bị lệch mới, từ đấy suy ra lốp gặp trắc trở.
- Tiếp đấy, hãy đưa xe vào cầu nâng, đưa cần số về P và kéo phanh tay.
- Tiến hành chèn bánh, kích nổ bánh và hạ vào h.ãm an toàn.
- Kiểm tra bánh sơ qua, Nhìn vào xem bánh xe này có có đúng loại ko. Cỡ lốp, mã lốp có phù hợp hay ko, hoặc lốp có bị hỏng hay có điểm gì lạ ko.
- Tiếp đó tiến hành chỉnh lại áp suất lốp để tìm ra vấn đề của lốp. Chú ý đánh dấu vị trí những lốp để tiện cho việc thí nghiệm.
- Sau đấy, hãy tháo dỡ 2 lốp trước và đảo vị trí 2 lốp trước với nhau và tiến hành chạy thử.
- Quan sát xem hướng nhao lái đổi thay như thế nào, từ đấy suy ra lực kéo cấp thiết trên 1 hoặc 2 lốp. nếu cần giảm lực nhao lái hãy chuyển 1 hoặc 2 bánh xuống trục sau và lật má lốp.
- Trong công đoạn rà soát cũng cần tuân thủ những quy trình an toàn. nếu như phát hiện lốp có gai 1 chiều hoặc lốp có kích thước khác với các lốp khác thì không thể đảo lốp được mà phải thay lốp mới và chạy thử. Cần chú ý là bạn phải chắc chắn rằng nếu như cần thay thế lốp thì cần chọn lốp thích hợp với các chỉ dẫn của nhà cung cấp.
- Kết thúc giai đoạn khám xe, bạn có thể xiết ốc lốp chắc chắn và tiến hành 1 vài thao tác trước khi chạy thử lần cuối.
4. Quy trình xử lí hiện tượng vô-lăng bị lệch
Trong một số trường hợp bạn không có công cụ và đang trong điều kiện cần phải khắc phục vấn đề lệch tay lái tức khắc thì có thể vận dụng cách thức sau. tuy nhiên, cần chú ý là để thực sự bí quyết dưới đây cũng cần kĩ thuật tư nhân và có hiểu biết nhất mực để ko "chữa lợn lành thành lợn què", bởi cách thức dưới đây có liên quan tới trục lái - nơi chứa cáp túi khí rất dễ đứt nếu như đặt lệch góc lái.
Cụ thể, quy trình xử lí lỗi vô-lăng bị lệch lâm thời như sau:
- Trước tiên, bạn đánh lái sao cho bánh xe đều đứng thẳng. Sau ấy tắt máy xe, sử dụng tua vít 6 khía luồn vào 2 lỗ dưới tay lái để dỡ túi khí tay lái (cần chú ý chỉ tháo dỡ vít nhưng không rút dây air bag để chẳng phải đưa xe ra hãng chỉnh lại).
- Tiếp ấy, hãy dùng ống điếu để căn vặn ốc dưới airbag và tháo vô-lăng ra. Nhìn vào cẩn thận rồi rút vô-lăng khỏi trục (trục gắn vô-lăng thường có hình trụ với nhiều cạnh để ráp với vô-lăng).
- Sau đó hãy lắp vô-lăng trở lại, cần chắc chắn chọn khía đúng để cân bằng vô-lăng. Việc lắp khía lệch sẽ khiến vô-lăng lệch từ 3-5 độ. Kinh nghiệm là nếu đánh lái để bánh thẳng với xe thì để vô-lăng nằm ngang. 1 số dòng xe có tính năng đo góc lái như Mercedes-Benz thì bạn có thể căn cứ vào góc hiển thị trên màn hình về 0 thì lắp vào là vừa.
- Sau đó bạn hãy chạy thử xe và xem cảm thấy hài lòng chưa. nếu như chưa thì có thể dỡ ra chỉnh tiếp cho đến lúc hợp ý.
Phương pháp xử lí lỗi vô-lăng bị lệch tại nhà
1. Nguyên do vô-lăng lệch
Nếu thấy vô-lăng bị lệch thì có thể xe của do 1 vài lí do sau:
- Do va chạm: khi đi xe gặp va chạm, có thể khiến cho rô-tuyn của xe bị lệch, do đó vô-lăng xe cũng bị lệch theo.
Lệch trục có thể khiến vô-lăng bị lệch
- Do lốp xe không cân đều: Việc vô-lăng lệch có thể là do một trong các lốp xe hoặc 2 bên lốp bị mòn, khiến cho chiều cao 2 phía của xe ko đồng đều.
Lốp xe ko đều nhau (một bên bị mòn quá nhiều) cũng có thể khiến xe bị lệch vô-lăng
Thông thường, hiện tượng vô-lăng lệch hầu hết là do lốp. tỉ dụ như áp suất lốp xe không bằng nhau hoặc độ chụm bánh xe bị lệch. Hiện tượng này thường xảy ra nếu bạn chạy xe trên đường xấu quá nhiều hoặc thường xuyên đỗ xe với 2 bánh vắt trên vỉa nè.
- Do thước lái, trụ lái gặp vấn đề: Trong trường hợp vô-lăng lệch do các vấn đề thước, trụ lái thì cần phải đem lại những xưởng chuyên tu bổ ô tô để kiểm tra. Để biết xe có phải bị lệch trục lái hay ko, bạn có thể thử bơm đều những lốp xe và Nhìn vào. A
2. Xỉa lái thường đi kèm với lệch vô-lăng?
Thông thường, nhiều người cho rằng cứ lệch vô-lăng thì xe cũng sẽ bị xỉa lái. bên cạnh đó, 2 hiện tượng này ko có chung thuộc tính, dù thường song hành với nhau. Trong đó:
- Xỉa lái (hay còn gọi là nhao lái) là khi xe chạy thẳng trên đường bằng, dù buông tay khỏi vô-lăng nhưng xe vẫn chuyển động lệch về 1 phía.
- Lệch vô-lăng là trường hợp xe chạy thẳng mà vô-lăng xe tự lệch sang 1 phía, kéo theo xe cũng chạy theo hướng đó giống như khi xe vừa va chạm mạnh với xe khác.
3. Quy trình xử lí hiện tượng xỉa lái
Thông thường, có tới 80% trường hợp vô-lăng bị lệch là hệ quả của việc bị xỉa lái. Vậy nên sẽ chỉ dẫn bạn những xử lí vấn đề xỉa lái như sau:
- Trước tiên, bạn cần biết vị trí của lốp bị mòn hoặc lốp nào không đều. Để làm được điều này hãy thử đảo vị trí của những lốp và Quan sát hướng xe bị lệch mới, từ đấy suy ra lốp gặp trắc trở.
- Tiếp đấy, hãy đưa xe vào cầu nâng, đưa cần số về P và kéo phanh tay.
- Tiến hành chèn bánh, kích nổ bánh và hạ vào h.ãm an toàn.
- Kiểm tra bánh sơ qua, Nhìn vào xem bánh xe này có có đúng loại ko. Cỡ lốp, mã lốp có phù hợp hay ko, hoặc lốp có bị hỏng hay có điểm gì lạ ko.
- Tiếp đó tiến hành chỉnh lại áp suất lốp để tìm ra vấn đề của lốp. Chú ý đánh dấu vị trí những lốp để tiện cho việc thí nghiệm.
- Sau đấy, hãy tháo dỡ 2 lốp trước và đảo vị trí 2 lốp trước với nhau và tiến hành chạy thử.
- Quan sát xem hướng nhao lái đổi thay như thế nào, từ đấy suy ra lực kéo cấp thiết trên 1 hoặc 2 lốp. nếu cần giảm lực nhao lái hãy chuyển 1 hoặc 2 bánh xuống trục sau và lật má lốp.
- Trong công đoạn rà soát cũng cần tuân thủ những quy trình an toàn. nếu như phát hiện lốp có gai 1 chiều hoặc lốp có kích thước khác với các lốp khác thì không thể đảo lốp được mà phải thay lốp mới và chạy thử. Cần chú ý là bạn phải chắc chắn rằng nếu như cần thay thế lốp thì cần chọn lốp thích hợp với các chỉ dẫn của nhà cung cấp.
- Kết thúc giai đoạn khám xe, bạn có thể xiết ốc lốp chắc chắn và tiến hành 1 vài thao tác trước khi chạy thử lần cuối.
4. Quy trình xử lí hiện tượng vô-lăng bị lệch
Trong một số trường hợp bạn không có công cụ và đang trong điều kiện cần phải khắc phục vấn đề lệch tay lái tức khắc thì có thể vận dụng cách thức sau. tuy nhiên, cần chú ý là để thực sự bí quyết dưới đây cũng cần kĩ thuật tư nhân và có hiểu biết nhất mực để ko "chữa lợn lành thành lợn què", bởi cách thức dưới đây có liên quan tới trục lái - nơi chứa cáp túi khí rất dễ đứt nếu như đặt lệch góc lái.
Cụ thể, quy trình xử lí lỗi vô-lăng bị lệch lâm thời như sau:
- Trước tiên, bạn đánh lái sao cho bánh xe đều đứng thẳng. Sau ấy tắt máy xe, sử dụng tua vít 6 khía luồn vào 2 lỗ dưới tay lái để dỡ túi khí tay lái (cần chú ý chỉ tháo dỡ vít nhưng không rút dây air bag để chẳng phải đưa xe ra hãng chỉnh lại).
- Tiếp ấy, hãy dùng ống điếu để căn vặn ốc dưới airbag và tháo vô-lăng ra. Nhìn vào cẩn thận rồi rút vô-lăng khỏi trục (trục gắn vô-lăng thường có hình trụ với nhiều cạnh để ráp với vô-lăng).
- Sau đó hãy lắp vô-lăng trở lại, cần chắc chắn chọn khía đúng để cân bằng vô-lăng. Việc lắp khía lệch sẽ khiến vô-lăng lệch từ 3-5 độ. Kinh nghiệm là nếu đánh lái để bánh thẳng với xe thì để vô-lăng nằm ngang. 1 số dòng xe có tính năng đo góc lái như Mercedes-Benz thì bạn có thể căn cứ vào góc hiển thị trên màn hình về 0 thì lắp vào là vừa.
- Sau đó bạn hãy chạy thử xe và xem cảm thấy hài lòng chưa. nếu như chưa thì có thể dỡ ra chỉnh tiếp cho đến lúc hợp ý.