“Tại sao lại hủy/trễ chuyến bay?”
Đó có lẽ là câu thốt lên của nhiều hành khách khi nhận được tin chuyến bay của mình trục trặc và không thể khởi hành đúng theo lịch trình. Đầu tiên, phải khẳng định rằng đối với lĩnh vực hàng không thì việc chậm, trễ, thậm chí là hủy chuyến bay là điều bình thường, không chỉ ở Việt Nam, mà là trên toàn thế giới. Nghiên cứu của Viện Hàng không Mỹ (American Aviation Institute - AAI), cho thấy, tỷ lệ chậm huỷ chuyến cũng thường xuyên xảy ra ở một số hãng. Ví dụ, năm 2010, tỷ lệ bay đúng giờ của Comair là 73%, JETBLUE 75,7%; Delta 77,4%, Skywest 79%, American Airlines 79,6%, US Airway 83%... Trung bình, 19 hãng hàng không Mỹ chỉ đạt 79,8% về tỷ lệ bay đúng giờ. Ngay cả trong điều lệ hàng không cũng đã nói “Vào bất kỳ thời điểm nào sau khi Quý khách mua vé, chúng tôi có thể thay đổi lịch bay và/hoặc hủy chuyến, chấm dứt khai thác, chuyển hướng hoặc chậm chuyến vì lý do an toàn, lý do thương mại hoặc bất kỳ lý do hợp lý nào khác….”. Thôi thì đủ nguyên nhân trên trời dưới đất làm cho chuyến bay bị trễ như là: bão, thời tiết xấu, máy bay bị hỏng… hay thậm chí chỉ là việc 1 con trâu đi dạo vô tình lạc vào đường băng. Nhưng xét cho cùng việc hoãn/hủy chuyến trong những trường hợp như thế là đúng, vì liệu bạn có dám đi trên một chuyến bay mà một động cơ nó bị hỏng hay bay trong thời tiết đang mưa gió bão bùng? Chắc chả cần đến như thế, chỉ cần máy bay rơi tự do 200m là khách hàng đủ hết hồn rồi.