- Tham gia
- 20/7/2012
- Bài viết
- 2.256
https://news.zing.vn/bat-dong-san/d...-nhieu-moi-nguy/a315590.html#chuyenmuc_newest
Dự kiến hoàn thành vào năm 2013, đến nay, dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 245 km vẫn đang có những hạng mục chưa đạt được do các yếu tố khách quan. Trong buổi tham quan tiến độ dự án sáng nay, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo các đơn vị thi công, nhà thầu tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các gói thầu để đảm bảo hoàn thành đúng mục tiêu. 8 gói thầu xây lắp từ A1 đến A8 đi qua địa bàn 5 thành phố gồm Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai đều bị chậm tiến độ so với kế hoạch, cao nhất đạt 69% và thấp nhất 23%.
Công tác giải phóng mặt bằng chậm trễ là một trong những lý do hàng đầu khiến cho tiến độ bị chậm. Theo dự kiến, để hoàn thành dự án, sẽ có gần 20 km2 diện tích mặt bằng và 30.000 hộ dân bị ảnh hưởng. Nhưng hiện nay, tại một số điểm, các hộ dân vẫn chưa hoàn thành giải tỏa, có hiện tượng tái lấn chiếm… Bên cạnh đó, nhà thầu chính chưa đảm bảo nguồn tài chính để thực hiện, máy móc thi công, nguồn cung cấp vật liệu, nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu, thiếu quyết liệt… Một số nguyên nhân khác được chỉ ra là giá cả vậy liệu tăng cao, biến động bất thường, ảnh hưởng của thời tiết, việc xin điều chỉnh giá một số gói thầu đang chờ ý kiến của bộ Xây dựng.
Trước đó, trong quá trình kiểm tra, giám sát, hội đồng nghiệm thu nhà nước phát hiện một số tồn tại như chưa làm đúng quy trình thi công, không có đường tạm cho xe đi lại nên đường mới thi công bị phân tầng, bong bật (đoạn Nội Bài- Phú Thọ); chưa đầm chặt cống chui (đoạn Phú Thọ - Yên Bái); chưa có thoát nước cho nền đường, chưa tuân thủ thiết kế, độ dốc lớn dễ gây sụt trượt, xuất hiện nứt ngang, gồ ghề, không bằng phẳng (đoạn Lào Cai)… Sau đó, phía hội đồng nghiệm thu đã có thông báo để chủ đầu tư, nhà thầu tiến hành xử lý, bước đầu có kết quả.
Dự án đường cao tốc trên cao Nội Bài - Lào Cai dài 245 km, thi công từ năm 2009 dự kiến hoàn thành năm 2013 có tổng mức đầu tư là 1,249 tỷ USD. Trong số này, có 1,096 tỷ USD vay của ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), 120 triệu USD là kinh phí đối ứng do VEC (chủ đầu tư) phát hành cổ phiếu, 33 triệu USD lãi phát hành trái phiếu ra công chúng cho VEC phát hành. Nhà thầu thi công đến từ các nước Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam.
Dự kiến hoàn thành vào năm 2013, đến nay, dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 245 km vẫn đang có những hạng mục chưa đạt được do các yếu tố khách quan. Trong buổi tham quan tiến độ dự án sáng nay, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo các đơn vị thi công, nhà thầu tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các gói thầu để đảm bảo hoàn thành đúng mục tiêu. 8 gói thầu xây lắp từ A1 đến A8 đi qua địa bàn 5 thành phố gồm Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai đều bị chậm tiến độ so với kế hoạch, cao nhất đạt 69% và thấp nhất 23%.
Công tác giải phóng mặt bằng chậm trễ là một trong những lý do hàng đầu khiến cho tiến độ bị chậm. Theo dự kiến, để hoàn thành dự án, sẽ có gần 20 km2 diện tích mặt bằng và 30.000 hộ dân bị ảnh hưởng. Nhưng hiện nay, tại một số điểm, các hộ dân vẫn chưa hoàn thành giải tỏa, có hiện tượng tái lấn chiếm… Bên cạnh đó, nhà thầu chính chưa đảm bảo nguồn tài chính để thực hiện, máy móc thi công, nguồn cung cấp vật liệu, nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu, thiếu quyết liệt… Một số nguyên nhân khác được chỉ ra là giá cả vậy liệu tăng cao, biến động bất thường, ảnh hưởng của thời tiết, việc xin điều chỉnh giá một số gói thầu đang chờ ý kiến của bộ Xây dựng.
Trước đó, trong quá trình kiểm tra, giám sát, hội đồng nghiệm thu nhà nước phát hiện một số tồn tại như chưa làm đúng quy trình thi công, không có đường tạm cho xe đi lại nên đường mới thi công bị phân tầng, bong bật (đoạn Nội Bài- Phú Thọ); chưa đầm chặt cống chui (đoạn Phú Thọ - Yên Bái); chưa có thoát nước cho nền đường, chưa tuân thủ thiết kế, độ dốc lớn dễ gây sụt trượt, xuất hiện nứt ngang, gồ ghề, không bằng phẳng (đoạn Lào Cai)… Sau đó, phía hội đồng nghiệm thu đã có thông báo để chủ đầu tư, nhà thầu tiến hành xử lý, bước đầu có kết quả.
Dự án đường cao tốc trên cao Nội Bài - Lào Cai dài 245 km, thi công từ năm 2009 dự kiến hoàn thành năm 2013 có tổng mức đầu tư là 1,249 tỷ USD. Trong số này, có 1,096 tỷ USD vay của ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), 120 triệu USD là kinh phí đối ứng do VEC (chủ đầu tư) phát hành cổ phiếu, 33 triệu USD lãi phát hành trái phiếu ra công chúng cho VEC phát hành. Nhà thầu thi công đến từ các nước Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam.
HOÀNG ANHTheo Infonet