Động cơ ô tô quá nóng, rò rỉ chất làm mát

phutungoto

Thành viên
Tham gia
22/11/2021
Bài viết
0
Vào mùa hè, thời tiết nắng nóng làm nhiệt độ tăng cao ảnh hưởng đến hệ thống làm mát động cơ. Nếu hệ thống tản nhiệt bị lỗi sẽ khiến máy bị bó máy, cong vênh hoặc nặng hơn là hỏng máy.

Hệ thống làm mát động cơ có nhiệm vụ loại bỏ nhiệt trong quá trình đốt cháy và duy trì nhiệt độ thích hợp. Bệnh thường gặp nhất là bộ điều nhiệt bị kẹt, khiến động cơ quá nóng. Ngoài ra, két nước lâu ngày không được vệ sinh, mực nước làm mát quá thấp hoặc quạt gió không hoạt động cũng là nguyên nhân khiến động cơ bị nóng quá mức.

1642213538830.png

Xem thêm chi tiết: KÉT NƯỚC HIACE 2018

Để kiểm tra, hãy mở nắp ca-pô và quan sát xem mức nước làm mát có nằm trong phạm vi cho phép hay không. Nếu mực nước dưới vạch tiêu chuẩn, có thể bị rò rỉ. Khi đó cần bổ sung thêm nước mát. Tránh mở nắp khi nước còn nóng vì có thể nước đang sôi, áp suất tăng, sinh hơi nước sẽ bị cháy.

Sau vài phút khởi động xe mà động cơ vẫn quá nóng thì nguyên nhân chính là do van hằng nhiệt. Trong hệ thống làm mát ô tô, van hằng nhiệt là một chi tiết quan trọng, có chức năng điều tiết đảm bảo nhiệt độ nước làm mát tuần hoàn và luôn duy trì ở nhiệt độ từ 80 đến 95 độ C. Van vẫn đóng khi nhiệt độ ở mức 70 độ, nước làm mát chỉ lưu thông bên trong động cơ mà không đi đến bộ làm mát. Khi nhiệt độ nước vượt ngưỡng 70 độ, van mới mở, nước làm mát sẽ luân chuyển từ động cơ ra bộ tản nhiệt.

Nếu không sử dụng van hằng nhiệt, thời gian khởi động động cơ kéo dài, nhiên liệu hóa hơi kém dẫn đến hao xăng. Với động cơ sử dụng công nghệ phun xăng điện tử, khi động cơ làm việc ở nhiệt độ thấp, ECU sẽ điều khiển việc phun xăng dẫn đến việc tiêu hao nhiên liệu.

Khi bộ điều nhiệt bị kẹt, động cơ bị quá nhiệt, giãn nở các chi tiết của động cơ, khiến động cơ bị chết máy. Để kiểm tra van hằng nhiệt bằng cách khởi động xe, theo dõi đồng hồ đo nhiệt độ trên bảng đồng hồ, đến khi nhiệt độ đạt 70 đến 80 độ thì mở nắp ca-pô, chạm vào đường ống phía trên van. Nếu đường ống ấm dần lên có nghĩa là van vẫn hoạt động tốt. Hoặc bạn có thể tháo van ra, cho vào nước và đun nóng khoảng 95 độ, nếu van mở khoảng 5 đến 8 mm là được.

Bể nước bị tắc là một hiện tượng rất phổ biến mà nguyên nhân chủ yếu là do con người. Không thay nước làm mát định kỳ, sử dụng nước làm mát không đạt tiêu chuẩn. Đây là những nguyên nhân gây ra hiện tượng đóng cặn trong hệ thống làm mát. Sau một thời gian sử dụng, chất bẩn tích tụ, bám vào thành ống dẫn trên két nước dẫn đến tắc nghẽn khiến nước lưu thông kém hoặc lâu dần sẽ bị tắc.

Ngoài bộ điều nhiệt và két nước, để hệ thống làm mát hoạt động tốt cũng cần kiểm tra dây đai, đường ống và quạt. Khi nhiệt độ trên 90 độ, quạt sẽ hoạt động với những ô tô sử dụng quạt để làm mát. Để kiểm tra, hãy để xe hoạt động ở chế độ không tải, quan sát nhiệt độ nước làm mát trên bảng đồng hồ, quạt gió sẽ khởi động khi ở nhiệt độ cao.

Nếu quạt không hoạt động, nên tắt động cơ để tránh nguy hiểm cho động cơ. Chờ máy nguội, thử bật điều hòa, nếu quạt quay thì có thể công tắc nhiệt độ của quạt bị suy giảm. Nếu quạt không hoạt động, hệ thống điện cần được kiểm tra. Trong trường hợp quạt hoạt động tốt, nên kiểm tra mép két nước xem có bị bám bẩn, bụi bẩn cũng cản trở quá trình trao đổi nhiệt.

1642213576886.png

Xem thêm: https://phutungotovietnam.com.vn/thung-dau-hiace-2014/

Nếu bộ tản nhiệt, quạt và bộ điều nhiệt hoạt động bình thường, có thể có vấn đề với máy bơm nước. Máy bơm nước có nhiệm vụ luân chuyển nước bên trong động cơ qua két nước làm mát và quay trở lại động cơ. Khi máy bơm bị hỏng, nước làm mát không được lưu thông dẫn đến nhiệt độ tăng, nước sôi dẫn đến động cơ bị quá nhiệt. Cũng có trường hợp dây đai truyền động bị chùng khiến máy bơm không hoạt động.

Theo các chuyên gia, nên thay nước làm mát sau 40.000 đến 50.000 km hoặc sau 2 đến 3 năm sử dụng. Kiểm tra mức nước làm mát thường xuyên và bổ sung định kỳ nếu cần. Cần tắt máy ngay khi gặp nhiệt độ động cơ cao, xuống kiểm tra hoặc gọi trợ giúp.
 
×
Quay lại
Top Bottom