- Tham gia
- 6/3/2012
- Bài viết
- 4.111
Đây là những công trình cầu đường thủy nổi tiếng nhất trên thế giới, dẫn những dòng nước bắc ngang mặt sông hay mặt kênh lớn, thách thức với bất lợi của địa hình.
Cầu 'nước', hay cầu đường thủy là những công trình có hình dáng giống như một dòng kênh nhân tạo bắc trên sông, thung lũng, đường sắt hay những tuyến đường bộ khác.
Những cây cầu này được thiết kế đủ rộng để cho tàu thuyền cỡ nhỏ đi qua. Cầu nước có mặt ở khá nhiều thành phố lớn trên thế giới như Pittsburgh, Venice, London, nay New York. Tuy nhiên, ba cây cầu sau đây mới là những công trình cầu đường thủy nổi tiếng nhất hiện nay.
1. Cầu Pontcysyllte
Cầu Pontcysyllte thuộc Wrexham County Borough, Anh được xây dựng từ năm 1795 đến năm 1805 với mục đích đưa dòng kênh Ellesmere đến với những mỏ than đá tại Denbighshire, kết nối khu vực này với hệ thống kênh rạch quốc gia trong thời kỳ Cách mạng Công nghiệp.
Trong hơn 200 năm, Pontcysyllt là công trình dẫn nước có độ cao và chiều dài kỷ lục tại Anh. Cây cầu cũng được công nhân là một Di sản Thế giới vào năm 1999.
Cầu Pontcysyllt dài 307m, rộng 3,4m có độ sâu 1,6m trong lòng cầu và là một phần của hệ thống dẫn nước dài 18km.
Vào nửa đầu thế kỉ 19, cây cầu có tầm ảnh hưởng kinh tế quan trọng trong khu vực, góp phần lớn cho sự phát triển nhanh chóng của các hoạt động khai thác đá, kim loại, mỏ đá vôi, sản xuất vôi tôi.
Cầu Pontcysyllt ngày nay không còn được sử dụng cho mục đích vận chuyển than đá và đá vôi và trở thành một điểm du lịch nổi tiếng tại Anh.
2. Cầu xoay Barton
Cầu xoay Barton là công trình cầu đường thủy xoay chiều đầu tiên và duy nhất trên thế giới tại Greater Manchester, Anh. Là một thành quả lớn của ngành kỹ thuật dân dụng thời Victoria, cây cầu là tác phẩm của kiến trúc sư Andrew Handyside of Derby và được xây dựng bởi công ty Andrew Handyside of Derby.
Cầu xoay bắt đầu hoạt động từ năm 1894 và tiếp tục hoạt động bình thường cho đến bây giờ.
Cử động xoay chiều của cầu Barton phục vụ cho mục đích di chuyển của tàu thuyền lớn trên con kênh Manchester Ship ở dưới cầu, đồng thời cho phép những con thuyền nhỏ đi qua mặt nước trên cầu.
Cây cầu sẽ xoay theo góc 90 độ mỗi khi có tàu thuyền lớn ở mặt kênh bên dưới cần đi ngang qua.
3. Cầu Magdeburg
Cây cầu đường thủy nổi tiếng ở nước Đức bắc ngang sông Elbe bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2003 và trở thành một phần của hệ thống đường thủy tại Magdeburg, nối liền hai con kênh lớn Elbe-Havel và Mittellandkanal.
Với chiều dài 918m, cầu Magdeburg là cầu đường thủy dài nhất trên thế giới.
Hai dòng kênh Elbe-Havel và Mittellandkanal đã từng giao nhau trên sông Elbe nhưng điểm giao này có vị trí quá thấp so với hai mặt kênh, tạo thành điểm bất lợi cho giao thông đường thủy. Những con thuyền muốn di chuyển giữa hai dòng kênh sẽ phải đi vòng qua một tuyến đường dài 12km.
Sự kiện nước Đức thống nhất và sự hình thành của những tuyến đường thủy lớn trong nước đã tạo điều kiện cho dự án cầu nước. Hoạt động thi công bắt đầu vào năm 1997, mất đến 6 năm để hoàn thiện với mức chi phí 500 triệu DEM.
Nguồn: AP
Theo Congluan.vn
Theo Congluan.vn
Hiệu chỉnh bởi quản lý: