PoongNguyen
Thành viên
- Tham gia
- 25/9/2021
- Bài viết
- 46
Kinh doanh hoa tươi là một lĩnh vực hấp dẫn và đầy tiềm năng dành cho các bản trẻ đam mê về Hoa. Hoa tươi không chỉ là món quà ý nghĩa mà còn được sử dụng trong nhiều dịp đặc biệt, sự kiện, và trang trí không gian sống. Hiện nay, nhu cầu về hoa tươi luôn ổn định và ngày càng gia tăng tại thị trường Việt Nam.
Phân tích Thị trường hoa tươi: Bước Chân Đầu Tiên
Nghiên cứu thị trường ngành hoa:
Đây là một trong những tiêu chí quan trọng khi bạn bước chân kinh doanh về hoa tươi. Hãy tìm hiểu về xu hướng và nhu cầu của thị trường hoa tươi trong khu vực bạn muốn kinh doanh dù là Online hay truyền thống cũng như các xu hướng hoa tươi phù hợp với đam mê của bạn.
Hãy nghiên cứu trước khi làm kinh doanh hoa tươi
Bên cạnh đó, dành thời gian để xem thêm về đặc tính các loại hoa phổ biến, phong cách thiết kế của các shop hoa và phương án định giá cả để có cái nhìn tổng quan về thị trường hoa tươi.
Tạo điểm khác biệt của Bạn
Xác định những yếu tố độc đáo trong phong cách cắm hoa, bó hoa và tone màu hoa và đặc biệt là những nét riêng mà bạn có thể mang đến cho khách hàng. Điều này có thể là sự chất lượng, sự sáng tạo trong thiết kế, dịch vụ khách hàng tận tâm. Tạo ra một lợi thế cạnh tranh bằng cách tạo ra giá trị đặc biệt mang đến cho khách hàng liên tục.
Mở shop hoa tươi: Kinh nghiệm từ những bước nhỏ.
Bước 01: Xác định Mô hình kinh doanh hoa tươi phù hợp
Với kinh nghiệm đã triển khai Shop hoa tươi cho bản thân, thì Vườn Hoa Tươi xin đưa ra 02 hình thức kinh doanh hoa tươi phổ biến mà các bạn có thể ứng dụng cho bản thân tuỳ vào khả năng tài chính và năng lực của bản thân.
Kinh doanh hoa tươi truyền thống: ưu và nhược điểm
Bí quyết Kinh doanh hoa tươi truyền thống
Ưu điểm:
Bí quyết Kinh doanh hoa tươi online
Ưu điểm:
Trung bình để mở một Shop hoa tươi bạn sẽ cần tầm 50 - 100 Triệu cho giai đoạn đầu từ 3 - 6 tháng. Giai đoạn đầu gần như là giai đoạn rất quan trọng mà chúng ta cần hoạch định rõ chiến lược kinh doanh hoa tươi cho phù hợp.
V
ốn kinh doanh như thế nào phù hợp?
1. Chi phí Thuê mặt bằng: (Chiếm khoảng 30%) - Duy trì trong 03 tháng - 06 tháng,
Đầu tiên, bạn cần tìm một vị trí thuận lợi để mở cửa hàng hoa tươi, bạn có thể lựa chọn tại các quận trung tâm hay các khu vực đông dân cư. Tuy giá thuê mặt bằng sẽ khác nhau tùy vào vị trí và khu vực, nên hãy dành khoảng 30-40% tổng vốn (tức khoảng 30-40 triệu đồng) để trang trải chi phí thuê mặt bằng trong khoảng 6 tháng đầu tiên. Lời khuyên cho bạn hãy tìm kiếm những mặt bằng thoáng, gần chợ và chi phí có thể rơi vào 8 - 15 triệu (Chi phí còn lại sẽ bao gồm vào 1 - 2 tháng tiền cọc nhà bằng 1 - 2 tháng tiền nhà.).
2. Chi phí thi công biển hiệu và nhận diện. (Chiếm khoảng 2 - 5%)
Đối với cửa hàng hoa truyền thống, việc thi công các biển bảng sẽ tốn tầm 5 triệu để xây dựng hình ảnh và nhận diện cho khách vãng lai khi ngang qua trên đường. Bạn cần đầu tư để có thể gây ấn tượng tốt nhất.
3. Trưng bày và nội thất: (Dành khoảng 10 - 15%)
Khu vực trưng bày và nội thất sẽ tạo cảm xúc cho người thợ làm hoa, hãy đầu tư tốt cho khu vực này (tức khoảng 10-15 triệu đồng) để trang trí cửa hàng, mua đèn rọi sáng, giá kệ, bàn ghế và các vật liệu trưng bày hoa như bình thuỷ tinh, giỏ, bàn cắm hoa,. Hãy tạo không gian hấp dẫn, sáng tạo và thân thiện để khách hàng có thể thoải mái tham quan khi ghé đến và đặt hoa
4. Thiết bị và công cụ làm hoa: (Chiếm khoảng 5%)
Bạn đừng tiếc tiền vào các dụng cụ làm hoa mắc tiền, hãy đầu tư dành khoảng 5% tổng vốn (tức khoảng 5 triệu đồng) để mua các thiết bị và công cụ cần thiết như bình chứa nước, kéo, dao cắt hoa, và các phụ kiện công cụ khác.
5. Chi Phí Mua hoa mỗi ngày: (Chi phí vốn lưu động 30 - 35%)
Dành khoảng 30-35% tổng vốn (tức khoảng 30-35 triệu đồng) để mua hoa tươi từ các kho hoa, nhà cung cấp tại TPhcm hoặc các nhà vườn tại Đà lạt. Chi phí này là chi phí vốn xoay vòng mỗi ngày mua hoa tầm 1 triệu đến 1.5 triệu.
6. Chi phí Quảng cáo và marketing: Dành khoảng 5-10%
tổng vốn (tức khoảng 5-10 triệu đồng) để tiếp thị và quảng bá cửa hàng hoa tươi. Bạn có thể sử dụng kênh truyền thông xã hội, website, hoặc tờ rơi để quảng cáo. Ngoài ra, bạn cũng có thể đầu tư vào việc tạo website và chiến dịch quảng cáo trực tuyến.
Bước 03: Tìm nguồn cung ứng hoa tươi đáng tin cậy
Xác định đơn vị hay Kho hoa cung cấp:
Tìm kiếm và thiết lập liên hệ với các nhà cung cấp hoa tươi hay kho hoa đáng tin cậy trên thị trường. Hãy đặt thử các sản phẩm hoa trước để xem chất lượng giao hàng của các kho hoa và tái kiểm tra 3 - 4 lần trở lại để tránh bị trộn hoa cũ.
Tìm nguồn cung chất lượng tiêu chí quan trọng
Đàm phán về giao hoa:
Thương thảo việc giữ hoa đẹp hoặc lên lịch hẹn giao hoa mỗi ngày cho bạn, điều này sẽ giúp bạn tiết giảm chi phí di chuyển.
Để tìm nguồn cung ứng hoa tươi thì bạn có thể kham khảo các nguồn chính sau:
Phân tích Thị trường hoa tươi: Bước Chân Đầu Tiên
Nghiên cứu thị trường ngành hoa:
Đây là một trong những tiêu chí quan trọng khi bạn bước chân kinh doanh về hoa tươi. Hãy tìm hiểu về xu hướng và nhu cầu của thị trường hoa tươi trong khu vực bạn muốn kinh doanh dù là Online hay truyền thống cũng như các xu hướng hoa tươi phù hợp với đam mê của bạn.

Hãy nghiên cứu trước khi làm kinh doanh hoa tươi
Bên cạnh đó, dành thời gian để xem thêm về đặc tính các loại hoa phổ biến, phong cách thiết kế của các shop hoa và phương án định giá cả để có cái nhìn tổng quan về thị trường hoa tươi.
Tạo điểm khác biệt của Bạn
Xác định những yếu tố độc đáo trong phong cách cắm hoa, bó hoa và tone màu hoa và đặc biệt là những nét riêng mà bạn có thể mang đến cho khách hàng. Điều này có thể là sự chất lượng, sự sáng tạo trong thiết kế, dịch vụ khách hàng tận tâm. Tạo ra một lợi thế cạnh tranh bằng cách tạo ra giá trị đặc biệt mang đến cho khách hàng liên tục.
Mở shop hoa tươi: Kinh nghiệm từ những bước nhỏ.
Bước 01: Xác định Mô hình kinh doanh hoa tươi phù hợp
Với kinh nghiệm đã triển khai Shop hoa tươi cho bản thân, thì Vườn Hoa Tươi xin đưa ra 02 hình thức kinh doanh hoa tươi phổ biến mà các bạn có thể ứng dụng cho bản thân tuỳ vào khả năng tài chính và năng lực của bản thân.
Kinh doanh hoa tươi truyền thống: ưu và nhược điểm

Bí quyết Kinh doanh hoa tươi truyền thống
Ưu điểm:
- Trải nghiệm thực tế: Khách hàng có thể xem trực tiếp và ngắm nhìn hoa tươi, cảm nhận hương thơm và lựa chọn từ nhiều sự lựa chọn có sẵn. Trải nghiệm này có thể thu hút và tạo lòng tin cho khách hàng tầm trung và trung niên.
- Tương tác và tư vấn trực tiếp: Cửa hàng hoa tươi truyền thống cho phép bạn có thể tương tác trực tiếp với khách hàng, cung cấp tư vấn và giúp đỡ trong việc lựa chọn mẫu hoa phù hợp. Điều này có thể tạo ra một trải nghiệm cá nhân tốt hơn và xây dựng mối quan hệ với khách hàng
- Giới hạn thị trường: Mô hình truyền thống hạn chế phạm vi tiếp cận khách hàng của bạn khá nhiều. Bạn chỉ có thể phục vụ khách hàng trong khu vực gần cửa hàng của bạn. Đặc biệt đối với cửa hàng hoa tươi thì trung bình tầm 3 - 5km trong bán kính
- Chi phí cố đinh cao: Chi phí thuê mặt bằng và vận hành cửa hàng truyền thống thường cao hơn so với mô hình trực tuyến (online). Bạn cần đầu tư nhiều vốn hơn vào nội thất, biển bảng và các chi phí kinh dopanh để duy trì hoạt động của cửa hàng.

Bí quyết Kinh doanh hoa tươi online
Ưu điểm:
- Tiếp cận thị trường rộng hơn: Với hoa tươi online, chúng ta có thể tiếp cận và phục vụ khách hàng trên diện rộng, không bị ràng buộc bởi địa lý. Bạn có thể bán hoa tươi cho khách hàng ở xa, thậm chí quốc tế thông qua giao hàng trực tuyến.
- Chi phí cố định trong vận hành thấp: Không cần mặt bằng vật lý, bạn có thể tiết kiệm được chi phí thuê và duy trì cửa hàng online của mình bằng việc thuê mặt bằng nhỏ, tận dụng được nhà riêng. Ngoài ra, mô hình online còn giúp giảm chi phí nhân ự, quảng cáo và marketing so với mô hình truyền thống.
- Tiện lợi và linh hoạt: Khách hàng của bạn có thể dễ dàng đặt hoa tươi trực tuyến 24/7 và lựa chọn từ nhiều tùy chọn hoa và thiết kế trên website bán hoa. Đồng thời, chúng ta có thể cung cấp dịch vụ giao hàng tận nơi, tăng tính tiện lợi cho khách hàng.
- Không trải nghiệm thực tế: Đặt hoa online có thể làm mất đi trải nghiệm ngắm hoa hay những khách hàng mong muốn xem trực tiếp chất lượng của hoa. Bạn có thể mất một số khách hàng có thể lo ngại về việc nhận hàng không đúng như mong đợi hay trao đổi trực tiếp
- Cạnh tranh gay gắt: Thị trường hoa tươi online đang ngày càng cạnh tranh mạnh mẽ và gay gắt hơn rất nhiều, với nhiều đối thủ có nhiều điểm mạnh khác nhau về phong cách, giá cả hay sản phẩm cùng cung cấp sản phẩm tương tự. Chúng ta cần có chiến lược tiếp thị tiếp cận và chất lượng sản phẩm tốt để nổi bật.
Trung bình để mở một Shop hoa tươi bạn sẽ cần tầm 50 - 100 Triệu cho giai đoạn đầu từ 3 - 6 tháng. Giai đoạn đầu gần như là giai đoạn rất quan trọng mà chúng ta cần hoạch định rõ chiến lược kinh doanh hoa tươi cho phù hợp.

ốn kinh doanh như thế nào phù hợp?
1. Chi phí Thuê mặt bằng: (Chiếm khoảng 30%) - Duy trì trong 03 tháng - 06 tháng,
Đầu tiên, bạn cần tìm một vị trí thuận lợi để mở cửa hàng hoa tươi, bạn có thể lựa chọn tại các quận trung tâm hay các khu vực đông dân cư. Tuy giá thuê mặt bằng sẽ khác nhau tùy vào vị trí và khu vực, nên hãy dành khoảng 30-40% tổng vốn (tức khoảng 30-40 triệu đồng) để trang trải chi phí thuê mặt bằng trong khoảng 6 tháng đầu tiên. Lời khuyên cho bạn hãy tìm kiếm những mặt bằng thoáng, gần chợ và chi phí có thể rơi vào 8 - 15 triệu (Chi phí còn lại sẽ bao gồm vào 1 - 2 tháng tiền cọc nhà bằng 1 - 2 tháng tiền nhà.).
2. Chi phí thi công biển hiệu và nhận diện. (Chiếm khoảng 2 - 5%)
Đối với cửa hàng hoa truyền thống, việc thi công các biển bảng sẽ tốn tầm 5 triệu để xây dựng hình ảnh và nhận diện cho khách vãng lai khi ngang qua trên đường. Bạn cần đầu tư để có thể gây ấn tượng tốt nhất.
3. Trưng bày và nội thất: (Dành khoảng 10 - 15%)
Khu vực trưng bày và nội thất sẽ tạo cảm xúc cho người thợ làm hoa, hãy đầu tư tốt cho khu vực này (tức khoảng 10-15 triệu đồng) để trang trí cửa hàng, mua đèn rọi sáng, giá kệ, bàn ghế và các vật liệu trưng bày hoa như bình thuỷ tinh, giỏ, bàn cắm hoa,. Hãy tạo không gian hấp dẫn, sáng tạo và thân thiện để khách hàng có thể thoải mái tham quan khi ghé đến và đặt hoa
4. Thiết bị và công cụ làm hoa: (Chiếm khoảng 5%)
Bạn đừng tiếc tiền vào các dụng cụ làm hoa mắc tiền, hãy đầu tư dành khoảng 5% tổng vốn (tức khoảng 5 triệu đồng) để mua các thiết bị và công cụ cần thiết như bình chứa nước, kéo, dao cắt hoa, và các phụ kiện công cụ khác.
5. Chi Phí Mua hoa mỗi ngày: (Chi phí vốn lưu động 30 - 35%)
Dành khoảng 30-35% tổng vốn (tức khoảng 30-35 triệu đồng) để mua hoa tươi từ các kho hoa, nhà cung cấp tại TPhcm hoặc các nhà vườn tại Đà lạt. Chi phí này là chi phí vốn xoay vòng mỗi ngày mua hoa tầm 1 triệu đến 1.5 triệu.
6. Chi phí Quảng cáo và marketing: Dành khoảng 5-10%
tổng vốn (tức khoảng 5-10 triệu đồng) để tiếp thị và quảng bá cửa hàng hoa tươi. Bạn có thể sử dụng kênh truyền thông xã hội, website, hoặc tờ rơi để quảng cáo. Ngoài ra, bạn cũng có thể đầu tư vào việc tạo website và chiến dịch quảng cáo trực tuyến.
Bước 03: Tìm nguồn cung ứng hoa tươi đáng tin cậy
Xác định đơn vị hay Kho hoa cung cấp:
Tìm kiếm và thiết lập liên hệ với các nhà cung cấp hoa tươi hay kho hoa đáng tin cậy trên thị trường. Hãy đặt thử các sản phẩm hoa trước để xem chất lượng giao hàng của các kho hoa và tái kiểm tra 3 - 4 lần trở lại để tránh bị trộn hoa cũ.

Tìm nguồn cung chất lượng tiêu chí quan trọng
Đàm phán về giao hoa:
Thương thảo việc giữ hoa đẹp hoặc lên lịch hẹn giao hoa mỗi ngày cho bạn, điều này sẽ giúp bạn tiết giảm chi phí di chuyển.
Để tìm nguồn cung ứng hoa tươi thì bạn có thể kham khảo các nguồn chính sau:
- Nguồn hàng từ Chợ hoa sỉ tại thị trường Tphcm. Nơi cung cấp tớin 80% hoa tươi cho các shop hoa tươi tại tphcm.
- Nguồn hàng từ các Kho hoa trên địa bàn Tphcm (sẽ được tổng hợp trong bài viết tới).