Có thể bạn chưa biết gối tựa đầu trên ô tô làm giảm chấn thương vùng cổ

capslocks5652

Thành viên
Tham gia
6/10/2016
Bài viết
0
Ngày nay, đa phần các xe ô tô đều có gối tựa đầu chỉnh tay. Theo tiêu chuẩn Mỹ, để đạt được độ an toàn tối đa, vị trí thấp nhất của gối tựa đầu đối với xe du lịch là không thấp hơn 29,5 inch (749,3 mm) so với khớp hông của người ngồi và vị trí cao nhất của gối tựa đầu này không thấp hơn 31,5 inch (800,1 mm)


ghetuadaubanxehoicom-714a.jpg


Gối tựa đầu có tác dụng bảo vệ tốt khi va chạm xảy ra
Thương tổn cổ là một trong những vấn đề nguy hiểm và phổ biến nhất trong những vụ tai nạn xe hơi. Theo các nhà nghiên cứu, khi và chạm bất thần xảy ra, xe ô tô sẽ lao về phía trước với gia tốc lớn. khi này, dây an toàn sẽ giữ chặt thân người vào ghế nhưng lực quán tính sẽ giật mạnh đầu hành khách về phía sau rồi lao lên phía trước. Sau va chạm này khoảng một ngày, những tín hiệu thất thường sẽ xuất hiện như đau cổ, nhức đầu, đau vai hoặc giữa bả vai, đau lưng thấp; đau/tê ở cánh tay; hoa mắt, chóng mặ, ù tai, khó tập trung, dễ bị kích thích... Sở dĩ có những hiện tượng này là do người sử dụng đã sử dụng gối tựa đầu chưa đúng cách thức. Gối tựa đầu được tạo ra nhằm làm giảm những thương tổn ở vùng cổ và vai trong những vụ va chạm. Chính vì ý thức rõ tầm quan trọng của nó mà từ năm 1969, chính phủ Mỹ đã yêu cầu trang bị gối tựa đầu cho ghế trước của xe ô tô.

Ngày nay, đa phần các xe ô tô đều có gối tựa đầu chỉnh tay. Theo tiêu chuẩn Mỹ, để đạt được độ an toàn tối đa, vị trí thấp nhất của gối tựa đầu đối với xe du lịch là ko thấp hơn 29,5 inch (749,3 mm) so với khớp hông của người ngồi và vị trí cao nhất của gối tựa đầu này ko thấp hơn 31,5 inch (800,1 mm). ngoài ra, để tạo hiệu quả tối đa thì khoảng phương pháp giữa gối và đầu người phải nhỏ hơn 2 inch (50,8 mm). những kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra một vấn đề đáng lo ngại là hầu hết các lái xe ko điều chỉnh gối tựa đầu đúng quy định mà thường đặt chúng ở mức thấp nhất nên hiệu quả của trang bị này ko được phát huy tối đa.

ngWHIPSvolvobanxehoicom-9ca5.jpg


Khớp bản lề trong hệ thống giảm thương tổn WHIPS của Volvo

Theo khuyến nghị của Ủy ban an toàn liên lạc quốc gia Mỹ NHTSA, đỉnh gối tựa phải nằm ở vị trí giữa đỉnh đầu và đỉnh tai. nếu như gối được thiết kế có khớp bản lề thì người dùng nên đặt nó sao cho gần đầu nhất nhưng ko đẩy đầu về phía trước. bên cạnh đó, vị trí tựa lưng cũng rất quan trọng. Tựa lưng ở phong thái đứng sẽ tốt hơn khi ngả. hiện nay, ngoài gối tựa đầu chỉnh tay thì những nhà sản xuất còn có thêm hai loại nữa là gối điều chỉnh tự động và gối tựa đầu hăng hái. Trong ấy, loại gối tựa đầu tích cực có hiệu quả kiểm soát an ninh tốt nhất. Loại gối này được thiết kế với khả năng tự động đổi thay khi tai nạn xảy ra.

Thông qua cách phối hợp với tựa lưng, gối tựa đầu này vừa hạn chế sự vận động của đầu vừa giảm thiểu sự chuyển di của cả thân. Hai hãng sản xuất đi đi đầu trong việc phát triển tính năng an toàn này là Volvo và Saab. Trong đấy, với hệ thống giảm tổn thương khớp cổ WHIPS (Whiplash Injury Prevention System) của Volvo thì thành phần cốt yếu chính là khớp bản lề liên kết giữa phần ghế và tựa lưng. Trong trường hợp xảy ra va chạm, khớp này sẽ bị uốn cong cục bộ và đẩy ghế tựa lưng ra sau, làm giảm sự đi lại của thân người. WHIPS còn có một gối tựa đầu nhất thiết, hình trạng tối ưu, được đặt ở vị trí ưu việt đủ cao, đủ gần đầu người dùng giúp giảm gia tốc thân, hạn chế sự di chuyển của đầu và đạt hiệu quả kiểm soát an ninh cổ cao.

nxehoicom-b90d.jpg

Va chạm từ phía sau dễ gây ra những tổn thương vùng cổ

Trong khi đó, hệ thống Active Head Restraint (SAHR) của Saab cũng có chức năng tương tự lại được phát triển trên cơ sở vật chất luật lệ đòn bẩy. khi có va chạm từ phía sau, thân người sẽ bị ép chặt vào phần tựa lưng ghế, lực ép này tác động lên một tấm phẳng trong tựa lưng. Lực này sẽ đẩy gối tựa về phía trước theo cơ cấu truyền động và ngăn ko cho đầu bị giật lại phía sau. không chỉ có vậy, thiết kế phần tựa lưng cũng có đệm và các thanh ngang giúp thu nạp năng lượng va chạm để tránh chuyển động của thân người.

Cũng phải đề cập thêm một thông tin thú vị nữa là, theo nghiên cứu của các nhà khoa học, trong những vụ va chạm từ phía sau thì ghế mềm thường sẽ kiểm soát an ninh người ngồi tốt hon là ghế cứng.
 
×
Quay lại
Top