chungnamdinh
Thành viên
- Tham gia
- 3/1/2017
- Bài viết
- 0
Cơ bản về cách làm ảnh chân dung trong trẻo
Lý thuyết về màu sắc rất phong phú và đa dạng, trong bài viết này tôi chỉ đề cập đến những vấn đề liên quan và được áp dụng trong việc xử lý và blend màu trong ảnh chân dung, đặc biệt là làm ảnh trong trẻo. Những vấn đề phức tạp hơn sẽ được đề cập trong các bài viết khác.
Vòng tròn màu sắc
Vòng tròn màu sắc hay phổ màu là một vòng tròn chia làm 12 phần bằng nhau tuần hoàn, được tạo ra bởi 3 màu cơ bản (cấp 1) là Red, Yeallow và Blue (Đỏ, Vàng và Lục lam). Từ 3 màu gốc này pha trộn với nhau được 3 màu thứ cấp (bậc 2) là xanh lá, cam và tím, rồi tiếp tục trộn 3 màu cấp 1 với 3 màu cấp 2 tạo nên 6 màu cấp 3 còn lại trong vòng tròn màu. Mỗi màu đứng không độc lập với nhau mà chúng luôn bị ảnh hưởng bởi những màu xung quanh, bổ sung, hỗ trợ cho nhau.
Ba yếu tố cơ bản của màu sắc:
Thông thường những ai đã từng làm quen qua các phần mềm hậu kỳ ảnh như Photoshop, Lightroom thì đều đã biết về các công cụ chỉnh màu như HSL/Color/B&W (Lightroom) hay Hue/Saturation (Photoshop). Các công cụ này đều căn cứ trên những yếu tố cơ bản của màu sắc, đó là 3 thành phần sau:
1. Hue – Sắc thái màu
Là những gam màu thể hiện màu phổ quan, thay đổi sắc thái màu thì màu này sẽ dần dần ngả sang màu kia trong vòng tròn màu. Sử dụng yếu tố này trong phần HSL của Lightroom để làm cho một số màu ngả sang các màu bên cạnh nó, ví dụ như muốn màu đỏ ngả sang cam thì kéo Hue của thanh Red sang phải, muốn màu xanh trở nên xanh vàng thì kéo Hue của thanh Green qua trái.
2. Saturation – Độ bão hoà
Là mức độ mạnh yếu của một màu nào đó, nó thể hiện mức độ thuần khiết của màu, dùng công cụ này để tăng độ đậm nhạt của các màu trong HSL của Lightroom.
3. Luminance – Độ sáng
Độ sáng hoặc tối của một màu sắc nào đó, thay đổi độ sáng tối các màu trong lightroom bằng cách kéo Luminance của chúng qua phải hoặc trái.
Xem thêm:
· https://vinhcuu.dongnai.gov.vn/Lists/Hi%20p/DispForm.aspx?ID=548
Phân loại màu
Màu sắc được phân loại theo nhiều cách khác nhau, chúng ta có thể tham khảo một số cách phân loại dưới đây:
Màu tương phản
Là các màu đối kháng nhau, khi đứng cạnh nhau màu này làm nổi bật màu kia hay ngược lại. Khi nhìn trên vòng tròn màu sắc bạn sẽ dễ dàng thấy các cặp màu tương phản này gồm: Vàng – Tím; Đỏ – Lục; Lam – Cam
Màu nóng: Gây cảm giác ấm áp, kích thích thị giác như các màu Đỏ, Vàng, Cam (Khi ta đẩy nhiệt độ màu lên cao) và có xu hướng xích lại gần nhau. làm cho ta cảm giác gần hơn .
Màu lạnh: Gây cảm giác mát mẻ như các màu Lục, Lam, Tím (khi ta hạ nhiệt độ màu xuống thấp). Những chủ thể có màu lạnh thường có xu hướng mở rộng, thoáng đạt và làm cho bức ảnh có cảm giác rộng hơn so với bức ảnh có màu gam nóng.
Màu tương đồng
Màu tương đồng là những màu đứng cạnh nhau trong vòng tròn màu sắc, các sắc độ trong vòng tròn này thay đổi rất từ từ theo vòng bánh xe nên những màu cạnh nhau khá giống nhau.
Màu chủ đạo
Màu chủ đạo là thuật ngữ được nói nhiều khi ta phân tích một bức ảnh nào đó. Đó là màu ảnh hưởng lớn nhất đến tổng thể màu của bức ảnh do nó chiếm diện tích, thành phần và sắc độ lớn nhất trong bức ảnh đó. Màu chủ đạo được hình thành dựa trên các thành phần sẵn có trong bức ảnh như nếu bức ảnh có nhiều cỏ cây thì màu chủ đạo sẽ là màu xanh lá, bức ảnh chụp vào buổi tối muộn ngoài đường phố thì màu chủ đạo thường là màu lục lam. Dựa vào màu chủ đạo mà tác giả của xác định được hướng đi cho việc blend màu của mình sau này.
Áp dụng lý thuyết màu trong làm màu ảnh chân dung trong trẻo
Trước hết cần hiểu thế nào là ảnh chân dung với màu trong trẻo. Tất cả màu chúng ta nhìn thấy là nhờ có ánh sáng, một bức ảnh trong trẻo là bức ảnh mà ở đó ánh sáng được xử lý tốt tạo ra độ sâu cho bức hình,các màu không bị bệt vào nhau và không bị ám nhiều, các vùng sáng highlight, midtone và shadow tách biệt rõ ràng và cuối cùng là tương phản vừa đủ, không thấp quá mà cũng không bị gắt quá.
Các bước trong việc xử lý ảnh chân dung màu trong trẻo
Thông thường bức ảnh với style trong trẻo có tone màu rõ ràng, tôi phân làm 2 loại là ảnh theo tone ấm vàảnh theo tone lạnh tương ứng với màu da mẫu là trắng hồng hoặc da cam, và khi làm màu ảnh chân dung trong trẻo tôi thường chỉ đi theo một trong hai tone đó thôi. Các bước chính:
Xác định tone màu
Đầu tiên bạn phải xác định được tone màu mình sử dụng, là màu nóng hay màu lạnh. Việc cân nhắc tone màu được căn cứ vào bối cảnh, môi trường và thời điểm bạn chụp bức ảnh đó. Ví dụ như nếu bạn chụp outdoor vào trời nắng đẹp nhẹ nhàng, các thành phần trong bức ảnh có nhiều mây trời hoặc phông nền là cây cối, nhà cửa tone màu lạnh thì bạn nên đi tone màu lạnh cho bức ảnh. Một trường hợp khác bạn chụp trong phòng, ánh sáng chủ yếu lấy từ nguồn đèn vàng thì bạn nên đi tone màu nóng cho bức ảnh.
Xử lý ánh sáng
Ánh sáng là một thành phần vô cùng quan trọng trong xử lý màu sắc, bạn làm chủ được ánh sáng, bạn sẽ có cơ hội tạo ra các bức ảnh đẹp. Nhưng khi bạn chụp trong điều kiện ánh sáng quá tồi, hoặc xử lý ánh sáng không tốt, sẽ rất khó để cứu chữa chứ đừng nói là sản phẩm ra cuối cùng được hoàn hảo. Việc xử lý ánh sáng dựa vào việc phân tích các vùng sáng trong bức ảnh gồm highlight, midtone và shadow. Trong ảnh chân dung màu trong trẻo, điều cơ bản là chủ thể, tức là khuôn mặt mẫu phải đủ sáng, trừ khi bạn muốn bức hình của mình có một ý đồ gì đó khác biệt.
Phối màu
Sau khi xác định được tone màu chính cho bức ảnh, bạn cần cân nhắc các yếu tố màu còn lại trong bức ảnh, sử dụng các kiến thức về các cặp màu tương phản (red-cyan, green-magenta, blue-yellow) hoặc các phương pháp phối màu theo từng tone, tức là tone nóng thì hướng các màu thứ yếu đi theo tone nóng, tone lạnh thì phối với những màu lạnh để bổ trợ cho nhau.
Lý thuyết về màu sắc rất phong phú và đa dạng, trong bài viết này tôi chỉ đề cập đến những vấn đề liên quan và được áp dụng trong việc xử lý và blend màu trong ảnh chân dung, đặc biệt là làm ảnh trong trẻo. Những vấn đề phức tạp hơn sẽ được đề cập trong các bài viết khác.
Vòng tròn màu sắc
Vòng tròn màu sắc hay phổ màu là một vòng tròn chia làm 12 phần bằng nhau tuần hoàn, được tạo ra bởi 3 màu cơ bản (cấp 1) là Red, Yeallow và Blue (Đỏ, Vàng và Lục lam). Từ 3 màu gốc này pha trộn với nhau được 3 màu thứ cấp (bậc 2) là xanh lá, cam và tím, rồi tiếp tục trộn 3 màu cấp 1 với 3 màu cấp 2 tạo nên 6 màu cấp 3 còn lại trong vòng tròn màu. Mỗi màu đứng không độc lập với nhau mà chúng luôn bị ảnh hưởng bởi những màu xung quanh, bổ sung, hỗ trợ cho nhau.
Ba yếu tố cơ bản của màu sắc:
Thông thường những ai đã từng làm quen qua các phần mềm hậu kỳ ảnh như Photoshop, Lightroom thì đều đã biết về các công cụ chỉnh màu như HSL/Color/B&W (Lightroom) hay Hue/Saturation (Photoshop). Các công cụ này đều căn cứ trên những yếu tố cơ bản của màu sắc, đó là 3 thành phần sau:
Là những gam màu thể hiện màu phổ quan, thay đổi sắc thái màu thì màu này sẽ dần dần ngả sang màu kia trong vòng tròn màu. Sử dụng yếu tố này trong phần HSL của Lightroom để làm cho một số màu ngả sang các màu bên cạnh nó, ví dụ như muốn màu đỏ ngả sang cam thì kéo Hue của thanh Red sang phải, muốn màu xanh trở nên xanh vàng thì kéo Hue của thanh Green qua trái.
2. Saturation – Độ bão hoà
Là mức độ mạnh yếu của một màu nào đó, nó thể hiện mức độ thuần khiết của màu, dùng công cụ này để tăng độ đậm nhạt của các màu trong HSL của Lightroom.
3. Luminance – Độ sáng
Độ sáng hoặc tối của một màu sắc nào đó, thay đổi độ sáng tối các màu trong lightroom bằng cách kéo Luminance của chúng qua phải hoặc trái.
Xem thêm:
· https://vinhcuu.dongnai.gov.vn/Lists/Hi%20p/DispForm.aspx?ID=548
Phân loại màu
Màu sắc được phân loại theo nhiều cách khác nhau, chúng ta có thể tham khảo một số cách phân loại dưới đây:
Màu tương phản
Là các màu đối kháng nhau, khi đứng cạnh nhau màu này làm nổi bật màu kia hay ngược lại. Khi nhìn trên vòng tròn màu sắc bạn sẽ dễ dàng thấy các cặp màu tương phản này gồm: Vàng – Tím; Đỏ – Lục; Lam – Cam
Màu nóng: Gây cảm giác ấm áp, kích thích thị giác như các màu Đỏ, Vàng, Cam (Khi ta đẩy nhiệt độ màu lên cao) và có xu hướng xích lại gần nhau. làm cho ta cảm giác gần hơn .
Màu lạnh: Gây cảm giác mát mẻ như các màu Lục, Lam, Tím (khi ta hạ nhiệt độ màu xuống thấp). Những chủ thể có màu lạnh thường có xu hướng mở rộng, thoáng đạt và làm cho bức ảnh có cảm giác rộng hơn so với bức ảnh có màu gam nóng.
Màu tương đồng
Màu tương đồng là những màu đứng cạnh nhau trong vòng tròn màu sắc, các sắc độ trong vòng tròn này thay đổi rất từ từ theo vòng bánh xe nên những màu cạnh nhau khá giống nhau.
Màu chủ đạo
Màu chủ đạo là thuật ngữ được nói nhiều khi ta phân tích một bức ảnh nào đó. Đó là màu ảnh hưởng lớn nhất đến tổng thể màu của bức ảnh do nó chiếm diện tích, thành phần và sắc độ lớn nhất trong bức ảnh đó. Màu chủ đạo được hình thành dựa trên các thành phần sẵn có trong bức ảnh như nếu bức ảnh có nhiều cỏ cây thì màu chủ đạo sẽ là màu xanh lá, bức ảnh chụp vào buổi tối muộn ngoài đường phố thì màu chủ đạo thường là màu lục lam. Dựa vào màu chủ đạo mà tác giả của xác định được hướng đi cho việc blend màu của mình sau này.
Áp dụng lý thuyết màu trong làm màu ảnh chân dung trong trẻo
Trước hết cần hiểu thế nào là ảnh chân dung với màu trong trẻo. Tất cả màu chúng ta nhìn thấy là nhờ có ánh sáng, một bức ảnh trong trẻo là bức ảnh mà ở đó ánh sáng được xử lý tốt tạo ra độ sâu cho bức hình,các màu không bị bệt vào nhau và không bị ám nhiều, các vùng sáng highlight, midtone và shadow tách biệt rõ ràng và cuối cùng là tương phản vừa đủ, không thấp quá mà cũng không bị gắt quá.
Các bước trong việc xử lý ảnh chân dung màu trong trẻo
Thông thường bức ảnh với style trong trẻo có tone màu rõ ràng, tôi phân làm 2 loại là ảnh theo tone ấm vàảnh theo tone lạnh tương ứng với màu da mẫu là trắng hồng hoặc da cam, và khi làm màu ảnh chân dung trong trẻo tôi thường chỉ đi theo một trong hai tone đó thôi. Các bước chính:
Xác định tone màu
Đầu tiên bạn phải xác định được tone màu mình sử dụng, là màu nóng hay màu lạnh. Việc cân nhắc tone màu được căn cứ vào bối cảnh, môi trường và thời điểm bạn chụp bức ảnh đó. Ví dụ như nếu bạn chụp outdoor vào trời nắng đẹp nhẹ nhàng, các thành phần trong bức ảnh có nhiều mây trời hoặc phông nền là cây cối, nhà cửa tone màu lạnh thì bạn nên đi tone màu lạnh cho bức ảnh. Một trường hợp khác bạn chụp trong phòng, ánh sáng chủ yếu lấy từ nguồn đèn vàng thì bạn nên đi tone màu nóng cho bức ảnh.
Xử lý ánh sáng
Ánh sáng là một thành phần vô cùng quan trọng trong xử lý màu sắc, bạn làm chủ được ánh sáng, bạn sẽ có cơ hội tạo ra các bức ảnh đẹp. Nhưng khi bạn chụp trong điều kiện ánh sáng quá tồi, hoặc xử lý ánh sáng không tốt, sẽ rất khó để cứu chữa chứ đừng nói là sản phẩm ra cuối cùng được hoàn hảo. Việc xử lý ánh sáng dựa vào việc phân tích các vùng sáng trong bức ảnh gồm highlight, midtone và shadow. Trong ảnh chân dung màu trong trẻo, điều cơ bản là chủ thể, tức là khuôn mặt mẫu phải đủ sáng, trừ khi bạn muốn bức hình của mình có một ý đồ gì đó khác biệt.
Phối màu
Sau khi xác định được tone màu chính cho bức ảnh, bạn cần cân nhắc các yếu tố màu còn lại trong bức ảnh, sử dụng các kiến thức về các cặp màu tương phản (red-cyan, green-magenta, blue-yellow) hoặc các phương pháp phối màu theo từng tone, tức là tone nóng thì hướng các màu thứ yếu đi theo tone nóng, tone lạnh thì phối với những màu lạnh để bổ trợ cho nhau.