Thương hiệu Tribeco rơi vào tay Tập đoàn Uni-President, cổ đông lớn nhất của Tribeco Sài Gòn trước khi giải thể. Là một trong những thương hiệu đầu tiên của ngành giải khát Việt Nam trong thời kỳ đổi mới, nhưng cuối cùng Tribeco đã trở thành nạn nhân trong cuộc chơi đầy toan tính của “ông lớn”Uni-President. Nhiều doanh nghiệp Việt cũng từng “đứt gánh giữa đường” vì chiêu liên doanh thương hiệu và “chìm nghỉm” bởi những trò cạnh tranh không lành mạnh. Nhắc đến đây, người ta lại nghĩ đến những lùm xùm thương hiệu nước giải khát Tân Hiệp Phát với các dị vật trong đồ uống. Rõ ràng công nghệ của “đại gia” này vô trùng hoàn toàn và đang hiện đại nhất thế giới, có thể kiểm soát được cả hạt bụi nhưng vẫn liên tiếp bị tố có ruồi, lông, đinh vít... bên trong. Chiêu “dị vật” dường như được đưa ra là giải pháp hàng đầu cho sự phá hoại thương hiệu. Và nếu tình trạng này cứ diễn ra thì chẳng mấy chốc Tân Hiệp Phát cũng sẽ là “nạn nhân” tiếp theo biến mất khỏi “bản đồ” nước giải khát trong nước.Đến lúc này, khi chứng kiến rất nhiều thương hiệu lớn buộc phải “theo Tây”, thay tên đổi họ, nhiều người đặt câu hỏi phải làm gì để chống lại cuộc chiến mang tên “thôn tính” này đây. Bởi thực tế cho thấy, các “ông lớn” đa quốc gia không chỉ nắm trong tay tiềm lực về tài chính, kinh tế, thương hiệu mà còn có đủ các chiêu trò, nắm từng bước để thôn tính và hạ bệ đối phương. Rõ ràng trong thời gian qua, chúng ta đang vận động “người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”nhưng những thương hiệu Việt uy tín lại mất dần thì lấy đâu ra sản phẩm chất lượng để kêu gọi tin dùng. Thời gian gần đây, nhiều người lên tiếng tẩy chay Tân Hiệp Phát sau những lùm xùm và có nhiều ý kiến khẳng định dị vật xuất hiện là do công nghệ của doanh nghiệp này có vấn đề nhưng cũng không ít người đã nhìn nhận và nghi ngờ đó là chiêu cạnh tranh không lành mạnh của các công ty khác. Bởi có quá nhiều điểm bất bình thường xung quanh những chai nước có lẫn dị vật. Và chỉ chờ cho Tân Hiệp Phát hành xử không đúng mực để đưa tin tiêu cực, kích động dư luận bức xúc và “ném đá” một cách dữ dội. Sau WTO, nay Việt Nam tham gia TTP (Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương) sẽ có nhiều “cá mập” nước ngoài tràn vào Việt Nam. Lúc này, các doanh nghiệp Việt phải tham gia vào cuộc chiến cạnh tranh thị trường khốc liệt hơn nữa. Chỉ một sai lầm nhỏ cũng có thể khiến các doanh nghiệp phải trả những cái giá rất đắt. Và để ủng hộ hàng Việt, người tiêu dùng cần thông thái trước những chiêu trò phá hoại của các doanh nghiệp nước ngoài