"Cái nôi" cà phê và cách tiêu thụ hiệu quả

43factory

Thành viên
Tham gia
9/9/2020
Bài viết
0
Mọi người đều thừa nhận rằng việc tăng tiêu thụ cà phê ở các nước sản xuất cà phê là một điều vô cùng tích cực. Điều này tạo nên một ngành cà phê ổn định hơn mà không hoàn toàn phụ thuộc quá nhiều vào nhu cầu bên ngoài .

Mặc dù vậy, không phải lúc nào mọi người cũng hiểu rõ cách thức và lý do tại sao chúng ta nên tăng tiêu thụ nội địa. Để có thêm một số thông tin chi tiết và tìm hiểu thêm về vấn đề này, tôi đã nói chuyện với hai chuyên gia: Vera Espíndola và Carlos Brando.

202009100601-coffee-consumption-1.jpg


>> Tìm hiểu thêm về Brunch in Da Nang đang được giới trẻ cực ưu thích


TIÊU THỤ CÀ PHÊ NỘI ĐỊA Ở CÁC NƯỚC SẢN XUẤT

Ai cũng biết rằng hầu hết các nước sản xuất – ngoại trừ Brazil – không thực sự tiêu thụ cà phê của họ. Hầu hết cà phê được trồng ở các nước sản xuất được xuất khẩu sang thị trường nước ngoài, chẳng hạn như Châu Âu và Châu Mỹ.

Mức tiêu thụ bình quân đầu người – là tổng lượng cà phê được tiêu thụ trong một năm chia cho dân số cả nước. Nhiều quốc gia có mức tiêu thụ cà phê bình quân đầu người cao nhất được tìm thấy ở châu Âu, bao gồm Phần Lan (khoảng 12kg), Na Uy (10kg) và Iceland (9kg).

Trong khi đó, Brazil – quốc gia sản xuất nhiều cà phê nhất trên thế giới – hiện có mức tiêu thụ bình quân đầu người khoảng 6kg. Trung bình, con số này tăng khoảng 3% mỗi năm.

Tuy nhiên, khi so sánh với Brazil, mức tiêu thụ ở các nước sản xuất khác như Việt Nam (1,6kg), Ethiopia (2kg), Indonesia (1,1kg) và Colombia (2,1kg) thấp hơn đáng kể.

Điều này được cho là do ngành cà phê của Brazil đã trực tiếp tập trung vào việc tăng tiêu thụ nội địa trong nhiều năm. Cả nhà nước và đặc biệt là khu vực tư nhân ở Brazil đã đầu tư rất nhiều vào việc tăng và duy trì mức tiêu thụ cà phê.

Carlos Brando là chủ tịch của Global Coffee Platform, một tổ chức thành viên tập trung vào việc cải thiện kết quả cho các nhà sản xuất. Ông cho biết mức tiêu dùng nội địa cao hơn của Brazil lần đầu tiên được thúc đẩy bởi chương trình ABIC kéo dài 15 năm nhằm giải quyết việc tiêu thụ cà phê ở mọi mức thu nhập.

Carlos cho biết, chương trình ban đầu liên quan đến việc khảo sát người tiêu dùng và người không tiêu dùng, kiểm tra độ tinh khiết và nhãn mác, chiến dịch chất lượng cà phê, đồng thời giáo dục mọi người về lợi ích sức khỏe của việc uống cà phê.

Sau đó, chương trình trở nên cạnh tranh hơn. Nó sớm được thúc đẩy bởi các chiến dịch riêng của các công ty nhắm vào các phân khúc mục tiêu nhất định. ABIC bắt đầu đảm nhận vai trò hỗ trợ. Các công ty cũng dần quảng cáo sản phẩm cà phê đặc sản thay vi cà phê “truyền thống” với giá thấp hơn.

Hầu hết các nước sản xuất khác đều tập trung vào việc cung cấp cà phê chất lượng để xuất khẩu. Ở những nước này, cà phê được uống là cà phê “còn sót lại” không đạt tiêu chuẩn chất lượng xuất khẩu hoặc nhập khẩu. Và trong khi một số quốc gia sản xuất khác, bao gồm Colombia hoặc Costa Rica, đã đưa ra các sáng kiến để tăng tiêu thụ nội địa, nhiều quốc gia đã đạt được rất ít hoặc không đạt được tiến bộ nào.

202009100602-coffee-consumption-2.jpg


TẠI SAO VIỆC TĂNG TIÊU DÙNG NỘI BỘ LẠI QUAN TRỌNG?

Tăng tiêu dùng nội bộ mang lại lợi ích cho toàn bộ chuỗi cung ứng. Vera Espíndola là thành viên trong ban giám đốc của Hiệp hội Cà phê Đặc sản và là Giám đốc Liên minh Chiến lược tại Azahar Coffee. Bà nói rằng mức tiêu thụ nội bộ cao hơn cải thiện niềm tin của người sản xuất vào khả năng canh tác cũng như chất lượng cà phê của họ.

>> Khám phá thêm về các loại Breakfast in Da Nang Lunch in Da Nang đang được du khách khá quan tâm


Vera nói: “Giao tiếp khác khi [nhà sản xuất] có thể nói chuyện bằng ngôn ngữ của họ. Sự tự tin của họ khác nhau, cũng như mối quan hệ mà họ phát triển với người mua hoặc nhà rang xay”.

Tiêu dùng nội bộ lớn hơn cũng sẽ dẫn đến mối quan hệ trực tiếp giữa người mua và người sản xuất. Điều này cho phép nhà sản xuất tiếp nhận và tích hợp phản hồi dễ dàng hơn. Nó cũng giúp họ phát triển cà phê với nhiều đầu vào hơn từ người mua và truyền đạt hiệu quả những thách thức của họ đến với người mua.

“Việc đến thăm một đất nước và sống ở đó không giống nhau. [Bằng cách sống ở đó], bạn có thể biết những gì các nhà sản xuất đang trải qua”, Vera nói. Khi người mua trong cùng một quốc gia tương tác dễ dàng và trực tiếp hơn với nhà sản xuất, chất lượng cà phê đương nhiên sẽ tăng lên.

Tăng tiêu dùng cũng có thể cải thiện thu nhập và kết quả cho người sản xuất. “Tất cả những người trồng cà phê đều có cà phê giá thấp hơn và chất lượng tốt hơn. Cà phê chất lượng thấp có thể có thị trường trong nước… đây là một lối thoát khác cho người trồng”, Carlos giải thích. Thị trường nội địa này sau đó cung cấp cho người sản xuất một nguồn thu nhập bổ sung, có thể cho phép họ đầu tư vào trang trại của mình và phát triển.

Tiếp cận thị trường nội địa và thị trường nước ngoài cũng giúp các nhà sản xuất ổn định hơn về tài chính. Ví dụ, nếu doanh số xuất khẩu của nhà sản xuất giảm vì bất kỳ lý do gì, nhu cầu nội địa về cà phê cao sẽ cung cấp cho họ một lựa chọn khác.

Nguồn : https:/43factory.coffee/news/lam-the-nao-de-tang-tieu-thu-ca-phe-o-cac-nuoc-san-xuat/
 
×
Quay lại
Top Bottom