Cách sử dụng thiết bị phân tích ắc quy

nhathuy146

Thành viên
Tham gia
7/10/2022
Bài viết
0
thời điểm này, ô tô không còn là một phương tiện quá xa lạ đối với chúng ta, sau một thời gian di chuyển bạn cần phải có các phương pháp bảo trì nhất định để đảm bảo khả năng vận hành của ô tô. Trong số những bài kiểm tra, thì kiểm tra thiết bị phân tích ắc quy oto là giải pháp được dùng rộng rãi nhất vì một nguyên do đơn giản là ô tô muốn hoạt động được thì ắc quy phải tốt trước đã

Pin ắc-quy phải đạt điện áp bao nhiêu để xe hoạt động bình thường?

may-kiem-tra-pin-TES-32.jpg

Để có khả năng vận hành tốt nhất ắc-quy của bạn cần có giá trị điện áp trong khoảng 12.6V (điện áp đã sạc đủ), giả dụ điện áp đo được nhỏ hơn 10V có nghĩa là ắc quy đang gặp vấn đề hoặc có thể lỗi nằm ở đâu đó trong động cơ phát điện

Việc kiểm tra giá trị thực tế của pin sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng do giải pháp xả pin, để có được giá trị đo chính xác bạn bắt buộc đo ắc quy sau khoảng 1 giờ để pin trở về đúng giá trị điện áp nghỉ (hoặc chắc chắn hơn bạn chắc chắn để xe qua đêm và vận hành phép đo vào buổi sáng để có 1 kết quả đo chính xác nhất). Điều này xảy ra là do, khi xe hoạt động hệ thống sạc sẽ được kích hoạt khiến cho giá trị điện áp tăng cao hơn điện áp nghỉ dẫn đến các hiểu lầm khi vận hành kiểm tra

>>> Xem thêm thiết bị chất lượng vòng bi

- kiểm tra pin ắc quy của ô tô là 1 quy trình hơi đơn giản, để làm cho được điều này trước tiên hãy đảm bảo bạn có thể xác định được các cực của pin (các kết nối bằng kim loại ở phía bên trên hoặc trước của pin)

- đầu tiên, hãy mở nắp ca-pô của xe ắc quy thường nằm ở 1 phía bên trong động cơ, ví như vẫn chưa tìm được địa điểm của pin bạn có thể tham khảo thêm ở phần hướng dẫn sử dụng xe. Trong các loại ô tô hiện đại hiện tại pin thường được che lại bằng 1 nắp nhựa để pin không bị bung bản lề

- lúc thao tác với pin ắc quy hãy đảm bảo chu đáo, không để bất kỳ vật kim loại nào tiếp xúc với những điện cực của của ắc quy vì có thể gây ra chập điện, để đảm bảo an toàn không để những tool kim loại như cờ lê, tua vít lên trên pin

biện pháp kiểm tra ắc quy ô tô bằng đồng hồ vạn năng

may-kiem-tra-ac-quy-pin-tenmars-tm-6002-500x500.jpg

nếu bạn sử dụng những dòng đồng hồ kim hoặc các VOM cũ hơn ko có chọn dải tự động hãy điều chỉnh dải đo về mức 20V (hoặc 30V) (tức là gần với giá trị cần đo ~12.6V nhất) để có một kết quả đo chính xác

Thêm 1 điều nữa, hầu hết những loại pin - pin sạc - ắc quy đều cung cấp ngõ ra là điện áp 1 chiều bởi thế lúc tiến hành kiểm tra ắc quy bằng đồng hồ vạn năng hãy chuyển đồng hồ về chế độ đo VDC nhé

Bước 1: Như đã nói ở trên, hãy điều chỉnh chức năng đo của đồng hồ đo điện về đo điện áp một chiều. Bạn có thể nhìn thấy được chức năng này có ký hiệu chữ V~. Nếu giá trị đang hiển thị trên đồng hồ là AC hãy nhấn phim SELECT (màu xanh dương) để chuyển về chức năng đo DC, khi ấy đồng hồ sẽ hiển thị

Bước 2: Kết nối que đỏ của VOM với cực dương và que đen với cực âm. Những cực âm dương trên ắc quy thường được ký hiệu (+) (-) hoặc được ký hiệu theo màu. (+) Hoặc đỏ là dương | (-) hoặc đen là âm

Bước 3: Đọc giá trị hiển thị trên đồng hồ giả dụ giá trị là 12.6V có nghĩa bạn đã kết nối đúng và pin hoạt động tốt, giả dụ giá trị hiển thị là -12.6V có nghĩa bạn đã kết nối sai những cực âm dương, hãy đảo đầu các que đo lại nhé

>>> Tìm hiểu hơn về bộ nguồn bộ cấp nguồn

Kết luận: Như đã thảo luận, điện áp nghĩ lý tưởng ko nên thấp hơn 12.6V. Khi pin ắc quy giảm xuống 12.2V có nghĩa pin chỉ được sạc khoảng 50% và khi dưới 12V xem như pin đã xả
 
×
Top Bottom