- Đọc sách, tài liệu: Đọc sách và các tài liệu liên quan đến kỹ năng mềm là một cách hiệu quả để phát triển chúng, hãy học hỏi từ những kiến thức, kinh nghiệm và phương pháp phát triển kỹ năng mềm từ những người có kinh nghiệm và thành công.
- Thực hành: Thực hành là cách nhanh nhất để nhuần nhuyễn về một thứ gì đó, đừng quá quan trọng hóa lý thuyết, mỗi người có một cách để phát triển kỹ năng khác nhau, do đó hãy áp dụng thật nhiều và tự rút ra bài học cho bản thân.
- Tìm người hướng dẫn/ đối tác: Tìm kiếm người có kinh nghiệm trong lĩnh vực kỹ năng mềm để học hỏi và lấy ý kiến. Hoặc có thể tìm một người bạn để cùng hợp tác thực hành và rèn luyện kỹ năng mềm.
- Tham gia các hoạt động xã hội: Tham gia các hoạt động xã hội như các câu lạc bộ, tổ chức tình nguyện hoặc các sự kiện để tìm kiếm cơ hội thực hành, học hỏi, rèn luyện các kỹ năng mềm.
- Học hỏi từ người khác: Hãy cởi mở và luôn sẵn lòng học hỏi từ người khác. Hãy cố gắng quan sát và học hỏi từ những người sở hữu kỹ năng mềm xuất sắc, thậm chí có thể xin họ lời khuyên để phát triển.
- Tự đánh giá và phát triển: Đặt ra mục tiêu và theo dõi sự tiến bộ của mình bằng cách lập kế hoạch và thực hiện theo quy trình nhất định mà bản thân cho là phù hợp để kiên trì rèn luyện, phát triển.
- Khóa học phù hợp: Tìm kiếm các khóa học hoặc chương trình đào tạo kỹ năng mềm để nâng cao kiến thức và kỹ năng của mình. Các trường đại học, tổ chức phi chính phủ và các trung tâm đào tạo kỹ năng mềm có thể cung cấp các khóa học hữu ích này.
Phân biệt kỹ năng mềm và kỹ năng cứng
Yếu tố phân biệt | Kỹ năng mềm (Soft skills) | Kỹ năng cứng (Hard skills) |
Khái niệm | Đặc điểm cá nhân và kỹ năng tương tác xã hội | Kiến thức chuyên môn và các kỹ năng liên quan đến kỹ thuật |
Phương thức phát triển | Có thể được phát triển và cải thiện thông qua việc học hỏi và thực hành | Thường được đào tạo thông qua giáo dục và đào tạo |
Tính chất | Khó để đo lường, đánh giá một cách chính xác bằng các tiêu chí cụ thể | Có thể đo lường hoặc đánh giá bằng các tiêu chí cụ thể như chứng chỉ, bằng cấp, kinh nghiệm làm việc,... |
Vai trò | Từng được xem là không quan trọng, nhưng hiện nay được đánh giá cao hơn do tính quan trọng của chúng trong các môi trường làm việc đa dạng, tập đoàn lớn | Vẫn rất quan trọng trong quá trình tuyển dụng và được đánh giá cao trong các ngành nghề có tính chuyên môn cao |
Kỹ năng mềm liên quan nhiều đến con người hơn là những gì họ biết. Chúng bao gồm các đặc điểm tính cách quyết định mức độ tương tác với người khác và thường là một phần nhất định trong tính cách của một cá nhân. Trong một thị trường lao động cạnh tranh như hiện nay, những nhân viên thể hiện rằng họ có sự kết hợp tốt giữa các kỹ năng cứng và mềm thường nhận thấy nhu cầu lớn hơn đối với nhà tuyển dụng.
Nhà tuyển dụng tìm kiếm sự cân bằng giữa kỹ năng cứng và kỹ năng mềm khi đưa ra quyết định tuyển dụng. Ví dụ, người sử dụng lao động đánh giá cao những công nhân lành nghề có thể hoàn thành công việc đúng hạn, họ cũng đánh giá cao những người lao động có kỹ năng giao tiếp tốt và hiểu biết sâu sắc về các sản phẩm/ dịch vụ của công ty. Khi giao tiếp với khách hàng tiềm năng, nhân viên có kỹ năng mềm có thể thuyết phục khách hàng ngay cả khi công việc cụ thể của họ không phải là bán hàng, tiếp thị.