dinh850782
Thành viên
- Tham gia
- 12/10/2016
- Bài viết
- 0
Thương trường như chiến trường, mỗi một mảng kinh doanh đều có đối thủ và hình thức kinh doanh online cũng không ngoại lệ. Mà hình thức này, thì ngay đến những công ty 100% vốn nước ngoài cũng sẽ sử dụng để quảng bá cho thương hiệu của mình. Vậy làm thế nào bạn vừa có thể thắng thế trên thị trường thực, vừa có thể thắng thể tại thị trường online? Đó là việc bạn phải nghiên cứu đối thủ cạnh tranh. Vậy bằng cách nào bạn có thể thực hiện việc này một cách hiệu quả nhất?
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh được xem là nhân tố quyết định cho mọi chiến lược marketing, giúp mỗi doanh nghiệp nắm được đối thủ của họ đang làm gì để đưa ra chiến lược marketing hiệu quả nhất.
Nhận biết đối thủ
Nhận biết được đối thủ của mình là ai thì doanh nghiệp mới có được chiến lược phát triển hợp lý cho chính mình. Tuy nhiên một số doanh nghiệp cho rằng việc này khá đơn giản, chỉ cần xem xem nó đang kinh doanh gì thì có thể đoán biết được, nhưng có một thực tế từ khi thương mại điện tử du nhập vào kinh doanh, thì doanh nghiệp dễ bị đối thủ chìm chơi xấu hơn là những đối thủ trước mặt.
Cụ thể chúng ta có thể nhận biết được 4 mức độ cạnh tranh về: nhãn hiệu, ngành, công dụng và cạnh tranh chung. Cụ thể đối với marketing online thì đối thủ chính là những đơn vị kinh doanh cùng ngành nghề trên mạng. Khi đó những chỉ số mà doanh nghiệp cần quan tâm đánh giá là: website, Email, Seo, Facebook, Fanpage,…
Xác định mục tiêu đối thủ
Khi bạn đã định hình được đối thủ cạnh tranh của mình là ai, sẽ là bước xác định mục tiêu của đối thủ. Bước này sẽ được thực hiện nhờ vào một số tiêu chí cụ thể. Là những tiêu chí cố định như việc một chủ đầu tư tham khảo tiêu chí đầu tư tại Việt Nam khi tìm đến với dịch vụ tư vấn đầu tư nước ngoài. Tính chất của nó sẽ hiển thị rõ để bạn có thể nhìn thấy.
– Phân tích website: bước này giúp bạn biết được đối thu cung cấp những thông tin gì đến người dùng, đối tượng khách hàng họ hướng đến là ai, phong cách kinh doanh của họ là gì? Bơi website chính là gian hàng của doanh nghiệp, chứa đựng thông tin về sản phẩm, dịch vụ, góc tiếp cận.
– Những chiến dịch marketing và thông điệp: hãy xem xem đối thủ của bạn dùng những phương tiện nào để tiếp cận với khách hàng online của họ. các chiến dịch marketing quảng cáo cho từng sản phẩm của doanh nghiệp đó.
Đánh giá đối thủ
Đây là bước bạn tìm kiếm những thế mạnh và hạn chế của đối thủ. Bước này được xem là quan trọng vì bạn sẽ thấy được sự tương quan giữa mình và đối thủ, họ đã thành công nhờ những gì.
Tốt nhất có thể thu thập được những thông tin liên quan đến: nhân lực, cách sử dụng nhân sự, mức tiêu thụ, doanh thu, chi phí nguyên liệu…những điều này khá khó khăn. Vì thế có thay vì đó bạn có thể tính đến sự quan tâm dành cho: thị phần, tâm trí và trái tim.
Chọn chiến lược cạnh tranh phù hợp
Chiến lược cạnh tranh không đồng nghĩa với việc mọi đối thủ của bạn đều là đối tượng để bạn đối đầu, bởi có những đối thủ bạn không nên đối đầu, đối đầu hoặc hợp tác để có thể tăng khả năng trụ vững của mình trên thương trường.
Cụ thể là biết nên đối đầu ai, tránh né ai. Một doanh nghiệp trẻ lựa chọn đối đầu với một tập đoàn sừng sỏ, già dặn chưa hẳn là một phương án tốt. Hãy lựa chọn những doanh nghiệp yếu thế hơn mình hoặc tương đồng với lực của mình để cạnh tranh. Còn đối với công ty mới thành lập, non trẻ, nên hợp tác để tăng lực sinh tồn.
Tiếp theo là bước lựa chọn chiến lược kinh doanh, có rất nhiều phương án mà bạn có thể lựa chọn. Đó có thể là chiến lược cho người đứng đầu, thách thức thị trường, người theo sau….quan trọng là bạn biết lựa chọn một chiến lược phù hợp nhất với thực lực công ty bạn hiện tại.
Trên đây sẽ là những cách giúp bạn có thể nghiên cứu được đối thủ cạnh tranh của mình trên thị trường online, đưa ra những chiến lược marketing hiệu quả cho chính doanh nghiệp mình.
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh được xem là nhân tố quyết định cho mọi chiến lược marketing, giúp mỗi doanh nghiệp nắm được đối thủ của họ đang làm gì để đưa ra chiến lược marketing hiệu quả nhất.
Nhận biết đối thủ
Nhận biết được đối thủ của mình là ai thì doanh nghiệp mới có được chiến lược phát triển hợp lý cho chính mình. Tuy nhiên một số doanh nghiệp cho rằng việc này khá đơn giản, chỉ cần xem xem nó đang kinh doanh gì thì có thể đoán biết được, nhưng có một thực tế từ khi thương mại điện tử du nhập vào kinh doanh, thì doanh nghiệp dễ bị đối thủ chìm chơi xấu hơn là những đối thủ trước mặt.
Cụ thể chúng ta có thể nhận biết được 4 mức độ cạnh tranh về: nhãn hiệu, ngành, công dụng và cạnh tranh chung. Cụ thể đối với marketing online thì đối thủ chính là những đơn vị kinh doanh cùng ngành nghề trên mạng. Khi đó những chỉ số mà doanh nghiệp cần quan tâm đánh giá là: website, Email, Seo, Facebook, Fanpage,…
Xác định mục tiêu đối thủ
Khi bạn đã định hình được đối thủ cạnh tranh của mình là ai, sẽ là bước xác định mục tiêu của đối thủ. Bước này sẽ được thực hiện nhờ vào một số tiêu chí cụ thể. Là những tiêu chí cố định như việc một chủ đầu tư tham khảo tiêu chí đầu tư tại Việt Nam khi tìm đến với dịch vụ tư vấn đầu tư nước ngoài. Tính chất của nó sẽ hiển thị rõ để bạn có thể nhìn thấy.
– Phân tích website: bước này giúp bạn biết được đối thu cung cấp những thông tin gì đến người dùng, đối tượng khách hàng họ hướng đến là ai, phong cách kinh doanh của họ là gì? Bơi website chính là gian hàng của doanh nghiệp, chứa đựng thông tin về sản phẩm, dịch vụ, góc tiếp cận.
– Những chiến dịch marketing và thông điệp: hãy xem xem đối thủ của bạn dùng những phương tiện nào để tiếp cận với khách hàng online của họ. các chiến dịch marketing quảng cáo cho từng sản phẩm của doanh nghiệp đó.
Đánh giá đối thủ
Đây là bước bạn tìm kiếm những thế mạnh và hạn chế của đối thủ. Bước này được xem là quan trọng vì bạn sẽ thấy được sự tương quan giữa mình và đối thủ, họ đã thành công nhờ những gì.
Tốt nhất có thể thu thập được những thông tin liên quan đến: nhân lực, cách sử dụng nhân sự, mức tiêu thụ, doanh thu, chi phí nguyên liệu…những điều này khá khó khăn. Vì thế có thay vì đó bạn có thể tính đến sự quan tâm dành cho: thị phần, tâm trí và trái tim.
Chọn chiến lược cạnh tranh phù hợp
Chiến lược cạnh tranh không đồng nghĩa với việc mọi đối thủ của bạn đều là đối tượng để bạn đối đầu, bởi có những đối thủ bạn không nên đối đầu, đối đầu hoặc hợp tác để có thể tăng khả năng trụ vững của mình trên thương trường.
Cụ thể là biết nên đối đầu ai, tránh né ai. Một doanh nghiệp trẻ lựa chọn đối đầu với một tập đoàn sừng sỏ, già dặn chưa hẳn là một phương án tốt. Hãy lựa chọn những doanh nghiệp yếu thế hơn mình hoặc tương đồng với lực của mình để cạnh tranh. Còn đối với công ty mới thành lập, non trẻ, nên hợp tác để tăng lực sinh tồn.
Tiếp theo là bước lựa chọn chiến lược kinh doanh, có rất nhiều phương án mà bạn có thể lựa chọn. Đó có thể là chiến lược cho người đứng đầu, thách thức thị trường, người theo sau….quan trọng là bạn biết lựa chọn một chiến lược phù hợp nhất với thực lực công ty bạn hiện tại.
Trên đây sẽ là những cách giúp bạn có thể nghiên cứu được đối thủ cạnh tranh của mình trên thị trường online, đưa ra những chiến lược marketing hiệu quả cho chính doanh nghiệp mình.