vovankhai
Thành viên
- Tham gia
- 11/6/2022
- Bài viết
- 0
Marketing mix là gì? Marketing mix 7P là mô hình tiếp thị được phát triển trực tiếp từ mô hình 4P. Mô hình này sẽ kế thừa những thành phần từ 4P và bổ sung thêm 3 yếu tố nữa: Con người, Quy trình và Bằng chứng vật lý. Marketing mix 7P thường được ứng dụng phổ biến và hiệu quả cao đối với những lĩnh vực thương mại dịch vụ. Cùng tìm hiểu ở mô hình này 7P sẽ bao gồm những gì:
Vòng đời của một sản phẩm sẽ bao gồm 4 giai đoạn:
+ Hình thành (Introduction)
+ Phát triển (Growth)
+ Trưởng thành (Marturity)
+ Thoái trào (Decline)
Việc xác định nhu cầu, mong muốn của khách hàng sẽ vô cùng quan trọng, nó sẽ giúp bạn cân đối được nguồn cung cấp của sản phẩm và đáp ứng được thị hiếu của khách hàng.
Giả sử khi doanh nghiệp bạn muốn ra mắt một sản phẩm hoàn toàn mới thì nên để mức giá vô cùng cao hay giá thấp, đây rõ ràng là một vấn đề mà bạn cần phải nghiên cứu. Khi xác định được giá bán, những chuyên viên marketing cần cân nhắc những giá trị mà khách hàng nhận được của sản phẩm, có 3 chiến lược giá chính bao gồm:
Để làm được điều này bạn cần phải có tầm hiểu biết sâu rộng về thị trường mà doanh nghiệp bạn hướng đến để phát triển, chính điều này sẽ giúp cho bạn có thể khám phá ra những điều cần thiết để có thể làm hài lòng khách hàng trong thị trường đó. Có nhiều chiến lược phân phối khác nhau:
+ Chiến lược phân phối rộng khắp (intensive)
+ Chiến lược phân phối độc quyền (exclusive)
+ Chiến lược phân phối chọn lọc (selective)
+ Nhượng quyền (franchising)
+ Tổ chức bán hàng (Sale Organization)
+ Quan hệ công chúng (Public Relation)
+ Quảng cáo (Advertising)
+ Tiếp thị (Sale Promotion)
Yếu tố này thường bao gồm tất cả những khía cạnh truyền thông mà yêu cầu doanh nghiệp phải trả phí như quảng cáo trên tivi, trên mạng, báo đài hoặc những hình thức marketing online.
Hãy đảm bảo các khâu thực hiện được chuẩn bị đầy đủ và cẩn thận nhất. Đã từng có rất nhiều chiến lược vì không có quy trinh mà đến lúc diễn ra đã xảy ra lỗ hổng trong lúc tiến hành và gặp nhiều tiếc nuối.
Những yếu tố này có thể là phòng trưng bày, phòng trải nghiệm để dùng thử,…hay còn có thể là nơi gặp gỡ, đón tiếp khách hàng. Cùng với đó là những thứ mang tính thương hiệu của doanh nghiệp như đồng phục, màu sắc, logo, bảng hiệu,…
Mô hình kinh doanh là gì? Đây là mô hình kết hợp giữa phi lợi nhuận và lợi nhuận. Mục tiêu chính là phi lợi nhuận là yếu tố thu hút khách hàng, là nền tảng cho sự phát triển của doanh nghiệp. Mô hình 1 đổi 1 này đã được TOMS – một thương hiệu giày cực kỳ nổi tiếng triển khai rất thành công. Mỗi một khách hàng đến đây mua một đôi giày thì sẽ có một đôi giày được tặng cho trẻ em nghèo trên thế giới.
Chiến dịch này sẽ đánh vào tâm lý của khách hàng. Họ sẽ sẵn sàng mua, vừa có thể làm việc tốt vừa có sản phẩm để xài, điều này giúp thúc đẩy họ mua sản phẩm không phân vân.
4P Marketing Strategy hay còn gọi là chiến lược marketing 4P. Đây là một kế hoạch tổng thể của doanh nghiệp về những hoạt động truyền thông nhằm tiếp cận khách hàng tiềm năng và biến họ trở thành khách hàng thực sự của mình để tiêu dùng những sản phẩm hoặc sử dụng những dịch vụ mà doanh nghiệp đó cung cấp.
Một chiến lược marketing 4P hiệu quả sẽ là một chiến lược được pha trộn tất cả những yếu tố của marketing mix nhằm mục tiêu cung cấp những giá trị cho tiêu dùng. Về cơ bản 4P marketing strategy sẽ phải giải quyết được những vấn đề sau:
- Product (Sản phẩm)
Vòng đời của một sản phẩm sẽ bao gồm 4 giai đoạn:
+ Hình thành (Introduction)
+ Phát triển (Growth)
+ Trưởng thành (Marturity)
+ Thoái trào (Decline)
Việc xác định nhu cầu, mong muốn của khách hàng sẽ vô cùng quan trọng, nó sẽ giúp bạn cân đối được nguồn cung cấp của sản phẩm và đáp ứng được thị hiếu của khách hàng.
- Price (Giá cả)
Giả sử khi doanh nghiệp bạn muốn ra mắt một sản phẩm hoàn toàn mới thì nên để mức giá vô cùng cao hay giá thấp, đây rõ ràng là một vấn đề mà bạn cần phải nghiên cứu. Khi xác định được giá bán, những chuyên viên marketing cần cân nhắc những giá trị mà khách hàng nhận được của sản phẩm, có 3 chiến lược giá chính bao gồm:
- Market penetration pricing (định giá thâm nhập).
- Market skimming pricing (định giá hớt váng).
- Neutral pricing (định giá trung lập).
- Place (Địa điểm)
Để làm được điều này bạn cần phải có tầm hiểu biết sâu rộng về thị trường mà doanh nghiệp bạn hướng đến để phát triển, chính điều này sẽ giúp cho bạn có thể khám phá ra những điều cần thiết để có thể làm hài lòng khách hàng trong thị trường đó. Có nhiều chiến lược phân phối khác nhau:
+ Chiến lược phân phối rộng khắp (intensive)
+ Chiến lược phân phối độc quyền (exclusive)
+ Chiến lược phân phối chọn lọc (selective)
+ Nhượng quyền (franchising)
- Promotion (Truyền thông)
+ Tổ chức bán hàng (Sale Organization)
+ Quan hệ công chúng (Public Relation)
+ Quảng cáo (Advertising)
+ Tiếp thị (Sale Promotion)
Yếu tố này thường bao gồm tất cả những khía cạnh truyền thông mà yêu cầu doanh nghiệp phải trả phí như quảng cáo trên tivi, trên mạng, báo đài hoặc những hình thức marketing online.
- People (Con người)
- Process (Quy trình)
Hãy đảm bảo các khâu thực hiện được chuẩn bị đầy đủ và cẩn thận nhất. Đã từng có rất nhiều chiến lược vì không có quy trinh mà đến lúc diễn ra đã xảy ra lỗ hổng trong lúc tiến hành và gặp nhiều tiếc nuối.
- Physical Evidence (Bằng chứng vật lý)
Những yếu tố này có thể là phòng trưng bày, phòng trải nghiệm để dùng thử,…hay còn có thể là nơi gặp gỡ, đón tiếp khách hàng. Cùng với đó là những thứ mang tính thương hiệu của doanh nghiệp như đồng phục, màu sắc, logo, bảng hiệu,…
Mô hình kinh doanh là gì? Đây là mô hình kết hợp giữa phi lợi nhuận và lợi nhuận. Mục tiêu chính là phi lợi nhuận là yếu tố thu hút khách hàng, là nền tảng cho sự phát triển của doanh nghiệp. Mô hình 1 đổi 1 này đã được TOMS – một thương hiệu giày cực kỳ nổi tiếng triển khai rất thành công. Mỗi một khách hàng đến đây mua một đôi giày thì sẽ có một đôi giày được tặng cho trẻ em nghèo trên thế giới.
Chiến dịch này sẽ đánh vào tâm lý của khách hàng. Họ sẽ sẵn sàng mua, vừa có thể làm việc tốt vừa có sản phẩm để xài, điều này giúp thúc đẩy họ mua sản phẩm không phân vân.
4P Marketing Strategy hay còn gọi là chiến lược marketing 4P. Đây là một kế hoạch tổng thể của doanh nghiệp về những hoạt động truyền thông nhằm tiếp cận khách hàng tiềm năng và biến họ trở thành khách hàng thực sự của mình để tiêu dùng những sản phẩm hoặc sử dụng những dịch vụ mà doanh nghiệp đó cung cấp.
Một chiến lược marketing 4P hiệu quả sẽ là một chiến lược được pha trộn tất cả những yếu tố của marketing mix nhằm mục tiêu cung cấp những giá trị cho tiêu dùng. Về cơ bản 4P marketing strategy sẽ phải giải quyết được những vấn đề sau:
- Thị trường mà doanh nghiệp cạnh tranh là gì ?
- Khách hàng mà công ty hướng đến là ai ?
- Sản phẩm/dịch vụ của công ty sẽ định vị như thế nào ?
- Tại sao khách hàng lại phải mua sản phẩm của doanh nghiệp bạn ?
- Đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp đang thực hiện như thế nào ?
- Doanh nghiệp cần phải thực hiện những cải tiến gì, thay đổi như thế nào ?