Cách chuẩn bị một bộ hồ sơ xin việc
Hồ sơ được chuẩn bị và viết tốt sẽ mang lại kết quả tốt. Đa phần các bạn đều dành một số lượng đáng kể thời gian tập trung vào việc tìm hiểu xem một bộ hồ sơ xin việc gồm những gì hơn là tìm hiểu về cách viết, cách trình bày. Cả hai yếu tố này đều quan trọng như nhau và bạn cần biết làm cả hai cho thật tốt.Hồ sơ xin việc có tác dụng gì?
Để bạn tự giới thiệu mình với các nhà tuyển dụng
Để bạn thể hiện kiến thức, kỹ năng, năng lực và thành tựu
Để bạn có được một cuộc phỏng vấnMẹo viết hồ sơ
Khi chuẩn bị hồ sơ xin việc của bạn, hãy chắc chắn rằng nó thật rõ ràng, sắc bén và đảm bảo được các yếu tố sau:Ngắn gọn: Các văn bản trong hồ sơ (đơn xin việc, CV…) của bạn nên ngắn gọn, súc tích, và thực sự “ghi điểm”. Sử dụng đúng ngữ pháp, chính tả và dấu chấm câu trong văn bản của bạn.Trung thực: Mọi thông tin trong hồ sơ phải chính xác, bao gồm cả ngày tháng làm việc, các bằng cấp bạn đã hoàn thành, chức danh công việc, và các kỹ năng bạn đang sở hữu.
Hấp dẫn: hồ sơ nên được chuẩn bị và trình bày một cách trực quan hấp dẫn. Hãy làm cho nó thật gọn gàng, có tổ chức, và nhất quán. Mọi loại giấy tờ đều in cùng một loại giấy, sử dụng chung một loại phông chữ chuẩn…
Phù hợp: Hồ sơ xin việc phải phản ánh bạn là ai và kinh nghiệm nghề nghiệp của bạn. Điều này không có nghĩa là bạn phải kể lể tất cả mọi thông tin cá nhân không phù hợp; chỉ cần liệt kê những nội dung cần thiết và thích hợp nhất mà một ứng cử viên cần có để đạt được vị trí công việc đó.
Tính tùy chỉnh: tài liệu của bạn và cách nó được viết và trình bày phải phù hợp với vị trí công việc này, chứ không phải vị trí công việc khác. Ví dụ, hồ sơ khi áp dụng cho vị trí nhân viên kế toán thì chắc chắn phải khác so với vị trí kế toán trưởng. Dựa vào vị trí ứng tuyển để điều chỉnh sao cho phù hợp.
Lưu ý khi cho các loại giấy tờ vào túi hồ sơ bạn nên sắp xếp sao cho khi nhà tuyển dụng mở nó ra họ sẽ nhìn thấy đơn xin việc đầu tiên, tiếp đến là CV, sau đó mới là các loại giấy tờ khác như bằng cấp chứng chỉ, sơ yếu lý lịch tự thuật…
Là một người tìm việc thông minh, bạn cần biết hồ sơ xin việc là một phần quan trọng để bạn có cơ hội nhận được một công việc mới. Đó là lý do tại sao lại phải dành thời gian để tìm hiểu làm thế nào để viết, trình bày, sắp xếp hồ sơ… một cách tốt nhất có thể. Chúc bạn có được thành quả như mong đợi.
Hồ sơ được chuẩn bị và viết tốt sẽ mang lại kết quả tốt. Đa phần các bạn đều dành một số lượng đáng kể thời gian tập trung vào việc tìm hiểu xem một bộ hồ sơ xin việc gồm những gì hơn là tìm hiểu về cách viết, cách trình bày. Cả hai yếu tố này đều quan trọng như nhau và bạn cần biết làm cả hai cho thật tốt.Hồ sơ xin việc có tác dụng gì?
Để bạn tự giới thiệu mình với các nhà tuyển dụng
Để bạn thể hiện kiến thức, kỹ năng, năng lực và thành tựu
Để bạn có được một cuộc phỏng vấnMẹo viết hồ sơ
Khi chuẩn bị hồ sơ xin việc của bạn, hãy chắc chắn rằng nó thật rõ ràng, sắc bén và đảm bảo được các yếu tố sau:Ngắn gọn: Các văn bản trong hồ sơ (đơn xin việc, CV…) của bạn nên ngắn gọn, súc tích, và thực sự “ghi điểm”. Sử dụng đúng ngữ pháp, chính tả và dấu chấm câu trong văn bản của bạn.Trung thực: Mọi thông tin trong hồ sơ phải chính xác, bao gồm cả ngày tháng làm việc, các bằng cấp bạn đã hoàn thành, chức danh công việc, và các kỹ năng bạn đang sở hữu.
Hấp dẫn: hồ sơ nên được chuẩn bị và trình bày một cách trực quan hấp dẫn. Hãy làm cho nó thật gọn gàng, có tổ chức, và nhất quán. Mọi loại giấy tờ đều in cùng một loại giấy, sử dụng chung một loại phông chữ chuẩn…
Phù hợp: Hồ sơ xin việc phải phản ánh bạn là ai và kinh nghiệm nghề nghiệp của bạn. Điều này không có nghĩa là bạn phải kể lể tất cả mọi thông tin cá nhân không phù hợp; chỉ cần liệt kê những nội dung cần thiết và thích hợp nhất mà một ứng cử viên cần có để đạt được vị trí công việc đó.
Tính tùy chỉnh: tài liệu của bạn và cách nó được viết và trình bày phải phù hợp với vị trí công việc này, chứ không phải vị trí công việc khác. Ví dụ, hồ sơ khi áp dụng cho vị trí nhân viên kế toán thì chắc chắn phải khác so với vị trí kế toán trưởng. Dựa vào vị trí ứng tuyển để điều chỉnh sao cho phù hợp.
Lưu ý khi cho các loại giấy tờ vào túi hồ sơ bạn nên sắp xếp sao cho khi nhà tuyển dụng mở nó ra họ sẽ nhìn thấy đơn xin việc đầu tiên, tiếp đến là CV, sau đó mới là các loại giấy tờ khác như bằng cấp chứng chỉ, sơ yếu lý lịch tự thuật…
Là một người tìm việc thông minh, bạn cần biết hồ sơ xin việc là một phần quan trọng để bạn có cơ hội nhận được một công việc mới. Đó là lý do tại sao lại phải dành thời gian để tìm hiểu làm thế nào để viết, trình bày, sắp xếp hồ sơ… một cách tốt nhất có thể. Chúc bạn có được thành quả như mong đợi.