DiendanISO123
Thành viên
- Tham gia
 - 2/10/2025
 
- Bài viết
 - 23
 
Bạn cần bí quyết “giải mã” ISO 9001:2015 từ A đến Z? Diễn Đàn ISO chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn: từ lập sổ tay chất lượng, quản lý rủi ro đến duy trì hệ thống, giúp doanh nghiệp áp dụng suôn sẻ và hiệu quả.
		
		
	
	
		
	 
ISO 9001:2015 là gì?
Tổ chức tiêu chuẩn quốc tế (ISO) đã thiết lập nên các tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý chất lượng, các sản phẩm/ dịch vụ cung cấp cho khách hàng phải thõa mãn các yêu cầu cụ thể.
Với sự đánh giá khách quan của tổ chức chứng nhận (bên thứ ba), hệ thống được chứng nhận sẽ luôn được đáp ứng và duy trì một cách phù hợp.
Tiêu chuẩn ISO 9001 là tiêu chuẩn về hệ thống quản lý chất lượng. ISO 9001 đã được xuất bản lần đầu vào năm 1987, phiên bản hiện tại của tiêu chuẩn ISO 9001 đã được phát hành vào tháng 9 năm 2015 (ISO 9001:2015)
Các tổ chức mong muốn được cấp chứng chỉ ISO 9001:2015 để chứng tỏ khả năng luôn cung cấp sản phẩm và dịch vụ đáp ứng thỏa mãn khách hàng và yêu cầu luật định.
Hơn một triệu tổ chức từ hơn 160 quốc gia đã được chứng nhận ISO 9001.Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 được áp dụng cho bất kỳ doanh nghiệp tổ chức nào không phân biệt loại hình doanh nghiệp, quy mô sản xuất hay kinh doanh lớn nhỏ hoặc sản phẩm và dịch vụ cung cấp.
LỢI ÍCH CỦA VIỆC SỞ HỮU CHỨNG CHỈ ISO 9001:2015
- Đáp ứng được yêu cầu của khách hàng của Quý Công Ty
- Hệ thống quản lý doanh nghiệp hợp lý và hiệu quả
- Nâng cao năng suất
- Mở rộng thị trường trong nước và quốc tế
- Tăng doanh thu, lợi nhuận và giảm chi phí
- Nâng cao hình ảnh công ty, nâng cao sự tự tin trong việc xác định mục tiêu hệ thống quản lý
- Cải thiện chính sách doanh nghiệp, tăng cường khả năng cạnh tranh
- Quốc tế hóa hệ thống quản lý đáp ứng được với sự thay đổi môi trường
- Thông qua phòng ngừa khuyết tật, loại bỏ phế thải và liên tục cải tiến các yếu tố thõa mãn yêu cầu khách hàng.
Cấu trúc của ISO 9001:2015 trong chu trình PDCA
1. PLAN (Lập kế hoạch):
Lập kế hoạch nhằm thiết lập các mục tiêu, chính sách và quy trình cần thiết để đạt được kết quả phù hợp với định hướng chiến lược và nhu cầu khách hàng.
Tương ứng với các điều khoản Điều khoản 4: Bối cảnh của tổ chức và Điều khoản 5: Lãnh đạo và Điều khoản 6: Hoạch định
2. DO (Thực hiện)
Thực thi các kế hoạch đã đề ra, bao gồm các quy trình và hành động để cung cấp sản phẩm/dịch vụ đáp ứng yêu cầu.
Tương ứng với: Điều khoản 7: Hỗ trợ và Điều khoản 8: Vận hành
3. CHECK (Kiểm tra)
Đánh giá hiệu lực của hệ thống quản lý chất lượng và hiệu quả thực hiện các quy trình.
Tương ứng với: Điều khoản 9: Đánh giá kết quả hoạt động
4. ACT (Hành động cải tiến)
Thực hiện các hành động nhằm cải tiến hệ thống liên tục dựa trên kết quả đánh giá, phản hồi và các dữ liệu khác.
Tương ứng với: Điều khoản 10: Cải tiến
				
			
	ISO 9001:2015 là gì?
Tổ chức tiêu chuẩn quốc tế (ISO) đã thiết lập nên các tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý chất lượng, các sản phẩm/ dịch vụ cung cấp cho khách hàng phải thõa mãn các yêu cầu cụ thể.
Với sự đánh giá khách quan của tổ chức chứng nhận (bên thứ ba), hệ thống được chứng nhận sẽ luôn được đáp ứng và duy trì một cách phù hợp.
Tiêu chuẩn ISO 9001 là tiêu chuẩn về hệ thống quản lý chất lượng. ISO 9001 đã được xuất bản lần đầu vào năm 1987, phiên bản hiện tại của tiêu chuẩn ISO 9001 đã được phát hành vào tháng 9 năm 2015 (ISO 9001:2015)
Các tổ chức mong muốn được cấp chứng chỉ ISO 9001:2015 để chứng tỏ khả năng luôn cung cấp sản phẩm và dịch vụ đáp ứng thỏa mãn khách hàng và yêu cầu luật định.
Hơn một triệu tổ chức từ hơn 160 quốc gia đã được chứng nhận ISO 9001.Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 được áp dụng cho bất kỳ doanh nghiệp tổ chức nào không phân biệt loại hình doanh nghiệp, quy mô sản xuất hay kinh doanh lớn nhỏ hoặc sản phẩm và dịch vụ cung cấp.
LỢI ÍCH CỦA VIỆC SỞ HỮU CHỨNG CHỈ ISO 9001:2015
- Đáp ứng được yêu cầu của khách hàng của Quý Công Ty
- Hệ thống quản lý doanh nghiệp hợp lý và hiệu quả
- Nâng cao năng suất
- Mở rộng thị trường trong nước và quốc tế
- Tăng doanh thu, lợi nhuận và giảm chi phí
- Nâng cao hình ảnh công ty, nâng cao sự tự tin trong việc xác định mục tiêu hệ thống quản lý
- Cải thiện chính sách doanh nghiệp, tăng cường khả năng cạnh tranh
- Quốc tế hóa hệ thống quản lý đáp ứng được với sự thay đổi môi trường
- Thông qua phòng ngừa khuyết tật, loại bỏ phế thải và liên tục cải tiến các yếu tố thõa mãn yêu cầu khách hàng.
Cấu trúc của ISO 9001:2015 trong chu trình PDCA
1. PLAN (Lập kế hoạch):
Lập kế hoạch nhằm thiết lập các mục tiêu, chính sách và quy trình cần thiết để đạt được kết quả phù hợp với định hướng chiến lược và nhu cầu khách hàng.
Tương ứng với các điều khoản Điều khoản 4: Bối cảnh của tổ chức và Điều khoản 5: Lãnh đạo và Điều khoản 6: Hoạch định
2. DO (Thực hiện)
Thực thi các kế hoạch đã đề ra, bao gồm các quy trình và hành động để cung cấp sản phẩm/dịch vụ đáp ứng yêu cầu.
Tương ứng với: Điều khoản 7: Hỗ trợ và Điều khoản 8: Vận hành
3. CHECK (Kiểm tra)
Đánh giá hiệu lực của hệ thống quản lý chất lượng và hiệu quả thực hiện các quy trình.
Tương ứng với: Điều khoản 9: Đánh giá kết quả hoạt động
4. ACT (Hành động cải tiến)
Thực hiện các hành động nhằm cải tiến hệ thống liên tục dựa trên kết quả đánh giá, phản hồi và các dữ liệu khác.
Tương ứng với: Điều khoản 10: Cải tiến