Bí kíp vàng cho Newbie: Khởi đầu thuận lợi, tận hưởng trọn vẹn cuộc sống tự lập!

Thu Hằng Nguyễn 165

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
7/7/2023
Bài viết
55
Chào mừng các bạn sinh viên mới ra trường, các newbie đến với thế giới đầy màu sắc có tên "Trường đời"!
Để giúp các bạn nhanh chóng hòa nhập và tận hưởng trọn vẹn những ngày tháng chân ướt chân ráo gia nhập thị trường lao động, hãy cùng mình khám phá những bí kíp cực hữu ích sau nha:


1. Chọn điểm dừng chân thông minh

- Làm thế nào để chọn Công ty tốt sau khi ra trường?

Theo khảo sát thì có 70% câu trả lời là: " chọn việc/chọn công ty không quan trọng bằng chọn sếp".
Nhưng làm thế nào để chọn được một người sếp tốt???
=> Theo mình, buổi phỏng vấn không chỉ là buổi để công ty chọn nhân viên, mà còn là cơ hội để chúng mình “test sếp”. Vì thế, đừng ngại trao đổi.

Khi phỏng vấn, chúng mình nên nhờ sếp chia sẻ về cấu trúc phòng ban; chi tiết về trách nhiệm, quyền hạn của vị trí mình ứng tuyển. Một người sếp tốt sẽ không ngại chia sẻ với bạn những thông tin này.
Thông qua câu trả lời của sếp, chúng mình sẽ nhận được 3 thứ:
+ Cấu trúc phòng ban có rõ ràng, hợp logic không?
+ Có quy trình bài bản cho phòng ban và có khuyến khích sự chủ động từ phía nhân viên không?
+ Sếp trao đổi công việc có rõ ràng, đi thẳng vào vấn đề không?

Bất cứ điều gì khiến bạn thắc mắc, đừng ngại hỏi ngay và luôn. Câu trả lời của sếp giúp bạn biết được vị trí mình ở đâu, trách nhiệm chính của mình là gì? Công việc của công ty có phù hợp với mình hay không?
Điều tiếp theo các bạn nên hỏi để “test sếp” liên quan đến cách làm việc và phong cách quản lý của sếp.
Khi bạn là một sinh viên mới ra trường, đừng đề nghị sếp để bạn tự tìm hiểu và làm việc nhé! Vì nếu không được hướng dẫn, bạn sẽ không biết nên bắt đầu công việc từ đâu, làm thế nào để đạt được hiệu quả tốt nhất. Thực ra, sếp cũng là người, cũng sẽ không hoàn hảo. Nếu đa phần đều ổn và không bị dính dấu hiệu nào của sếp “tồi” thì bạn có một sếp tốt rồi đó. Trong quá trình làm việc, hai bên sẽ hoàn thiện dần để cùng nhau tốt hơn và càng hiểu rõ nhau hơn nữa. Và không phải lúc nào cũng là nhân viên học hỏi từ sếp. Chính những sếp của mình cũng chia sẻ là học được nhiều từ mình.

2. Hòa mình vào các hoạt động chung
  • Tham gia các hoạt động tập thể: Đừng bỏ lỡ cơ hội tham gia các hoạt động phòng ban, teambuilding. Đây là cách tuyệt vời để bạn rèn luyện kỹ năng mềm, mở rộng mối quan hệ, và tìm thấy những đồng nghiệp có cùng sở thích.
  • Xây dựng mối quan hệ tốt với đồng nghiệp và cấp trên: Hãy chủ động làm quen, trò chuyện với đồng nghiệp và cả cấp trên của bạn. Họ sẽ là những người đồng hành, hỗ trợ bạn trong công việc, thậm chí trong cả cuộc sống.
3. Tận dụng mọi cơ hội học tập và phát triển:
  • Tham dự hội thảo chuyên ngành: Đừng bỏ qua các buổi hội thảo do công ty hoặc đối tác tổ chức. Đây là cơ hội để bạn cập nhật kiến thức mới, mở rộng tầm nhìn, và kết nối với các chuyên gia trong ngành.
  • Rèn luyện Giao tiếp thông minh và tự tin thể hiện bản thân : Biết người, biết ta, trăm trận trăm thắng. Ai cũng có điểm mạnh và điểm yếu. Không phải ai sinh ra cũng sẵn có sự tự tin thể hiện bản thân, ý kiến, năng lực cá nhân...Tất cả đều nhờ sự kiên trì học hỏi và rèn luyện. Hiện nay, có rất nhiều khóa học về Tự tin giao tiếp, Kỹ năng mềm...có thể giúp bạn bổ trợ năng lực cá nhân. Một trong những Chương trình Online chất lượng các bạn nên tìm hiểu có thể kể đến "GIAO TIẾP THÔNG MINH VÀ TỰ TIN THỂ HIỆN BẢN THÂN". Đây là dự án tình nguyện miễn phí nhưng yêu cầu tham gia nghiêm túc và tích cực, online qua Zoom 3 buổi tối/ tuần. Thông qua dự án, các bạn được cải thiện về năng lực giao tiếp và đàm phán, giải quyết suy nghĩ tiêu cực - trở thành người tích cực, biết cách quản lý thời gian và cảm xúc. Các bạn có thể tìm hiểu thông tin TẠI ĐÂY
  • Nỗ lực hoàn thành công việc: Hãy luôn nhớ rằng hoàn thành công việc là ưu tiên hàng đầu. Công việc hoàn thành đúng deadlien sẽ giúp bạn ghi điểm với cấp trên và được đánh giá tốt trong hồ sơ nhân sự.
Với những bí kíp này, mình tin rằng các bạn sẽ có một khởi đầu thuận lợi và phát huy tối đa thế mạnh của bản thân để nắm bắt những cơ hội phát triển tốt nhất. Chúc các bạn thành công và luôn giữ vững tinh thần lạc quan, ham học hỏi trong tương lai nhé!
 
Bây giờ các công ty không quá quan trọng bằng cấp mà sẽ ưu tiên những kỹ năng nhiều hơn. Mình thấy kỹ năng giao tiếp khá là quan trọng đối với tất cả mọi người vì khi giao tiếp tốt sẽ nhận đc sự lắng nghe, giúp đỡ của sếp cũng như đồng nghiệp
 
Bây giờ các công ty không quá quan trọng bằng cấp mà sẽ ưu tiên những kỹ năng nhiều hơn. Mình thấy kỹ năng giao tiếp khá là quan trọng đối với tất cả mọi người vì khi giao tiếp tốt sẽ nhận đc sự lắng nghe, giúp đỡ của sếp cũng như đồng nghiệp
Đúng vậy ạ, giỏi giao tiếp => giỏi thể hiện => giỏi nắm bắt cơ hội mới bạn ah
 
×
Quay lại
Top