B2B là gì? Đặc điểm, lợi ích, ví dụ và chiến lược tiếp thị

Vote565132

Thành viên
Tham gia
30/11/2022
Bài viết
0

B2B là gì? Đặc điểm, lợi ích, ví dụ và chiến lược tiếp thị​




[separate]




b2b là gì? Ưu và nhược điểm của mô hình kinh doanh này? Có những loại mô hình kinh doanh B2B nào phổ biến hiện nay? Cùng https://marketingchoban.net/ tìm hiểu tất tần tật về doanh nghiệp B2B và các chiến lược hiệu quả cho mô hình này nhé!
B2B là gì? Đặc điểm, lợi ích, ví dụ và chiến lược tiếp thị

I. Định nghĩa B2B là gì?​

B2B (là viết tắt của từ tiếng anh Business to Business), có nghĩa là doanh nghiệp với doanh nghiệp. Đây là hình thức giao dịch giữa những doanh nghiệp với nhau. Chẳng hạn như các giao dịch giữa nhà sản xuất và các nhà bán buôn hoặc nhà bán buôn với cửa hàng bán lẻ.
Business to Business đề cập đến các hoạt động kinh doanh giữa các công ty chứ không phải giữa công ty và người tiêu dùng cuối cùng. Nó có những khác biệt lớn so với B2C. Phần sau, POS365 sẽ nêu rõ hơn về vấn đề này.
b2b

Tìm hiểu các khái niệm và đặc điểm của B2B
B2B thường xuất hiện nhiều trong chuỗi cung ứng. Chẳng hạn như: một công ty sẽ mua các nguyên liệu thô từ một công ty khác để phục vụ quá trình sản xuất của mình.
Ví dụ khác: Samsung là một trong những nhà cung cấp lớn nhất của Apple trong việc sản xuất iPhone. Apple cũng giữ mối quan hệ B2B với các công ty khác như Intel, Panasonic và Micron Technology.

II. Đặc điểm của thị trường B2B​

Những đặc điểm chính của mô hình kinh doanh B2B:

  • Ít người mua hơn so với tổng số người tiêu dùng
  • Đơn đặt hàng có quy mô lớn hơn
  • Mối quan hệ của người mua và người bán là lâu dài
  • Dễ dàng chọn ra phân khúc khách hàng tiềm năng
  • Nhiều người tham gia vào quyết định mua hàng
  • Phương pháp mua hàng chuyên nghiệp, dựa trên thông tin và quyết định hợp lý
  • Tập trung vào giá cả
  • Tiết kiệm chi phí
Một trong những đặc điểm của thị trường b2b chính là giao dịch với số lượng người mua ít hơn nhưng khối lượng đơn lại lớn hơn nhiều so với thị trường b2c. Đơn giản là có ít công ty đóng vai trò là người mua hàng trên thị trường B2B hơn là người tiêu dùng trên thị trường B2C. Tuy nhiên, số lượng họ mua là lớn hơn nhiều.

Khía cạnh khác của đặc điểm thị trường B2B là nhu cầu kinh doanh là nhu cầu xuất phát. Trên thực tế, nhu cầu trên thị trường B2B bắt nguồn từ nhu cầu về hàng hóa tiêu dùng trên thị trường B2C.
Chẳng hạn, nếu nhu cầu của người tiêu dùng đối với máy tính giảm, nhu cầu đối với bộ vi xử lý ở giai đoạn đầu của chuỗi cung ứng cũng sẽ tăng theo.
b2b

Thị trường thương mại điện tử B2B có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai
Đặc điểm Thị trường B2B cũng bao gồm nhu cầu không bị ảnh hưởng nhiều bởi sự thay đổi giá trong thời gian ngắn hạn.
Tại sao lại như vậy? Hãy xem một ví dụ.
“Nếu giá da giảm, một nhà sản xuất giày sẽ không mua nhiều da hơn thường lệ, bởi vì nhu cầu của anh ta dựa trên nhu cầu của người tiêu dùng. Nếu giá da tăng lên, liệu anh ta có mua ít hơn không? Có lẽ là không, vì anh ấy vẫn cần nguồn da để sản xuất giày và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.”
Một trong những đặc điểm của thị trường B2B khác là nhu cầu dao động ngày càng nhanh, trong khi ở các thị trường B2C thì ổn định hơn. Lý do được gọi là hiệu ứng bullwhip.
Nếu nhu cầu của người tiêu dùng chỉ tăng 10%, nhà bán lẻ có thể đặt hàng thêm 20% để có đủ hàng cho nhu cầu tăng cao trong tương lai. Người bán buôn cung cấp cho nhà bán lẻ có khả năng đặt hàng nhiều hơn mức tăng 20%, giả sử là 40%. Và do đó, nó tiếp tục cho đến đầu của toàn bộ chuỗi.
Do đó, nhu cầu tiêu dùng tăng 10% có thể khiến nhu cầu kinh doanh tăng 200%. Do đó, nhu cầu về B2B dao động nhiều hơn so với nhu cầu trên thị trường B2C.
Ngoài ra, B2B có đặc điểm về quyết định mua hàng mang tính chuyên nghiệp hơn. Trong nhiều trường hợp, việc mua bán của doanh nghiệp được thực hiện bởi các đại lý mua hàng đã qua đào tạo. Họ chuyên tìm hiểu về cách mua hàng tốt hơn. Ngược lại, các thị trường B2C thường có quyết định mua hàng đơn giản hơn nhiều.
Ngày nay, mô hình Business to Business xuất hiện ở thương mại điện tử. Mở ra tiềm năng mới trong kinh doanh và phù hợp với bối cảnh tương lai.
 
×
Quay lại
Top Bottom