6 tuyến đường sắt tuyệt vời nhất châu Á mà các tín đồ du lịch không thể bỏ qua

Mèo Cọp

“This world is merciless.”
Thành viên thân thiết
Tham gia
25/11/2012
Bài viết
351
(kenhsinhvien.vn) Đại dịch COVID-19 đã làm hỏng nhiều kế hoạch sum họp gia đình, lễ cưới và những chuyến du lịch được chờ đợi từ lâu. Nhưng trong lúc một số tín đồ du lịch bỏ lỡ guồng quay du lịch năm 2019, thì những người khác đã lên ý tưởng điều chỉnh lại toàn bộ phong cách du lịch của mình.

Tàu tốc hành phương đông Belmond băng qua Kanchanaburi, Thái Lan.

Tàu tốc hành phương đông Belmond băng qua Kanchanaburi, Thái Lan.​

Theo khảo sát Xu hướng du lịch toàn cầu năm 2021 trên 3000 du khách khắp thế giới của American Express, 68% du khách bày tỏ sự quan tâm đến du lịch bền vững; 78% cho biết họ muốn đi du lịch xả stress; và 61% muốn có những chuyến đi chậm rãi hơn và dài ngày hơn.

Du lịch bằng tàu hoả có thể là tấm vé chỉ dành cho những du khách đang hướng mắt đến châu Á năm 2022.

Từ những con đường ngoằn ngoèo lên núi hiểm trở ở trung tâm Đài Loan đến hành trình đường sắt đến Rajasthan dành cho một maharaja (hoàng tử Ấn Độ), những đoàn tàu hoả bắt mắt này băng qua những khung cảnh đẹp nhất châu Á, mang đến cơ hội nghỉ dưỡng và hạnh ngộ với những người thân yêu.

Tàu tốc hành phương đông Belmond, từ Bangkok đến Singapore

Hành khách của tàu tốc hành phương đông Belmond được chiêu đãi ẩm thực cao cấp. Ảnh: Belmond.

Hành khách của tàu tốc hành phương đông Belmond được chiêu đãi ẩm thực cao cấp. Ảnh: Belmond.

Có thể bạn đã nghe qua danh xưng Tàu tốc hành phương đông, là hành trình đường sắt dài lãng mạn từ Paris đến Istanbul (dù có nhiều lộ trình khác nhau) hoạt động từ năm 1883 đến năm 2009.

Sau khi dịch vụ đường sắt này chấm dứt hoạt động, tập đoàn lưu trú Belmond đã mua lại các toa tàu và tạo ra bộ sưu tập phiêu lưu bằng đường sắt lãng mạn cho riêng mình, mang đến sự duyên dáng và vẻ lộng lẫy cho đoàn tàu cùng tên.

Ở châu Á, du khách có thể tận hưởng sức quyến rũ từ xứ sở xưa cũ trên tàu tốc hành phương đông Belmond với hành trình kéo dài 4 ngày từ Bangkok đến Singapore, dừng chân tại các trạm sông Kwai (một địa danh bi thương của Thế Chiến II), Kanchanaburi và Kuala Lumpur.

Chuyến tàu mang đến cảm giác như đang ở trên một khách sạn lưu động nhờ có phục vụ ẩm thực cao cấp, cửa sổ toàn cảnh, vách ngăn bằng gỗ anh đào đẹp mắt và tranh thêu lụa của người Mã Lai.

Toa quan sát phía sau đoàn tàu là một điểm nhấn khác nữa. Trên sàn gỗ tếch của toa tàu, du khách có thể tận hưởng một ly cocktail trên ghế mây khi quang cảnh bên ngoài lướt qua liên tục.

Ngày nào cũng thế, chuyến hành trình đan dệt nhiều trải nghiệm văn hoá khác nhau. Ngày thứ nhất, du khách có thể chiêm ngưỡng kiến trúc của người Peranaka ở George Town; ngày tiếp theo là thăm vườn chuối hoặc đạp xe qua những cánh đồng lúa của Thái Lan.

Trở lại toa tàu, điểm tâm sáng phục vụ tận gi.ường bắt đầu một ngày mới tốt đẹp. Giờ trà chiều, giờ nhâm nhi cocktail cùng tiếng nhạc sống piano và bữa tối 4 món gợi lên sự lãng mạn và sang trọng của chuyến tàu tốc hành phương đông truyền thống.

Tàu Thất Tinh, Kyushu, Nhật Bản

Có thể tàu cao tốc của Nhật đã quá nổi tiếng với tốc độ di chuyển nhanh chóng nhưng một chuyến đi trên Cruise Train Thất Tinh ở Kyushu (đoàn tàu có giường ngủ hạng sang) là một trải nghiệm độc đáo hơn.

Có thể tàu cao tốc của Nhật đã quá nổi tiếng với tốc độ di chuyển nhanh chóng nhưng một chuyến đi trên Cruise Train Thất Tinh ở Kyushu (đoàn tàu có gi.ường ngủ hạng sang) là một trải nghiệm độc đáo hơn.

Có nhiều đối thủ cạnh tranh cho danh hiệu du lịch đường sắt tốt nhất Nhật Bản. Nhưng nếu phong cảnh và sự thoải mái là những gì du khách cần thì Thất Tinh là cái tên không có đối thủ.

Khác với tàu cao tốc nổi tiếng của Nhật, Thất Tinh có tốc độ di chuyển chậm hơn nhiều, uyển chuyển vi hành qua 7 tỉnh của Kyushu để hành khách có thể tận hưởng phong cảnh núi non hùng vĩ và đại dương bao la trong yên bình.

Đảo Kyushu nằm ở phía nam nội địa Nhật Bản và là một kho tàng mỹ cảnh thiên nhiên.

Trên chuyến hành trình 4 ngày này, du khách sẽ được làm ấm người trong onsen (tắm suối nước nóng) ở Beppu, trọ tại ryokan (lữ quán kiểu Nhật) 5 sao, tìm hiểu về các nghề thủ công địa phương của thành phố Oita và nhiều trải nghiệm thú vị khác.

Được thiết kể để gần nhau hơn, đoàn tàu màu đỏa vang này có thể chứa đến 26 người mỗi chuyến, phân bố trên 12 dãy phòng trong năm toa tàu.

Một số du khách sẽ thấy thích thúc với những dãy phòng cổ điển này, trong khi số khác sẽ thấy chúng lỗi thời. Nhưng không có gì phải bàn cãi về tầm nhìn toàn cảnh từ mỗi cabin.

Những toa tàu khác có quầy bar và phòng giải lao “Blue Moon”, toa ăn uống “Jupiter”, nơi những đầu bếp bậc thầy chỉ dùng những nguyên liệu tươi ngon theo mùa là sản vật của Kyushu.

Đoàn tàu phục vụ như một bảo tàng sống về nghệ thuật và thủ công mỹ nghệ theo đúng phong thái Nhật Bản. Vây quanh du khách sẽ là nét đẹp và nét đặc trưng kiểu Nhật, từ đồ gỗ kumiko tinh xảo đến nghệ thuật gốm sứ aritayaki của Nhật Bản.

Main Line của Sri Lanka, từ Kandy đến Ella

Khám phá vùng nội địa gập ghềnh núi non của Sri Lanka bằng những chuyến tàu băng qua đồi chè vùng nông thôn là trải nghiệm vui thú nhất.

Khám phá vùng nội địa gập ghềnh núi non của Sri Lanka bằng những chuyến tàu băng qua đồi chè vùng nông thôn là trải nghiệm vui thú nhất.

Sợi dây kết nối giữa cựu vương quốc của Kandy và Ella là một ngôi làng vùng núi ở phía nam, địa danh nổi tiếng nhất định phải đến của Sri Lanka. Nơi đây phù hợp với những du khách không thấy phiền lòng vì một chút ồn ào.

Toa hạng nhất trên đoàn tàu màu lam nhạt này sở hữu cửa sổ điều hoà không khí và tầm nhìn toàn cảnh để hành khách có thể tận hưởng khung cảnh xanh mát dàn trải của những ngọn đồi trập trùng, những cây cầu đá, vách dựng, rừng già và những đại dinh thự.

Những toa hạng 2 và hạng 3 sẽ đông đúc hơn vì không có chỗ ngồi ấn định. Nhưng trong những toa này du khách có thể duỗi chân ra ngoài cửa sổ mở hoặc thò đầu ra cửa sổ để cảm nhận làn gió núi mơn man mái tóc.

Trên chuyến đi, những người bán hàng chen chúc giữa đám đông bán nhiều món như samosa, bánh ngọt nướng và trà.

Chuyến đi mất 7-9 tiếng, và giá vé từ 0,8 đô đến 20 đô, tuỳ vào hạng vé. Nhìn chung đó sẽ là một ngày khó quên.

Palace on Wheels, Rajasthan, Ấn Độ

Palace on Wheels (Cung điện trên bánh xe) của Ấn Độ mời chào các chuyến đi 8 ngày đến miền bắc Ấn Độ. Ảnh: Palace on Wheels/Tàu hoả Hoàng gia Ấn Độ.

Palace on Wheels (Cung điện trên bánh xe) của Ấn Độ mời chào các chuyến đi 8 ngày đến miền bắc Ấn Độ. Ảnh: Palace on Wheels/Tàu hoả Hoàng gia Ấn Độ.

Không có trải nghiệm bằng đường sắt nào có thể sánh với Palace on Wheels, lăn bánh qua khắp các thổ bang miền bắc Ấn Độ trước đây.

Đoàn tàu được khai trương vào năm 1982, sở hữu những toa tàu từng được hoàng gia Rajasthan sử dụng tư nhân trước khi độc lập và được tân trang vào năm 2009.

Du khách có thể tận hưởng sự sang trọng của Raj, thưởng thức tấm thảm lụa và gỗ sáng loáng, nội thất trang trí công phu và dụng cụ ăn uống bằng bạc.

Hai toa ăn uống chuyên biệt là Royal Spa và quầy bar giải trí mang đến trải nghiệm sang trọng toàn vẹn hơn ở khu vực sinh hoạt chung.

14 toa khách không thua kém gì những khách sạn 5 sao trong lĩnh vực dịch vụ lưu trú được đặt tên theo tên các thổ bang trước đây của Rajputana.


Palace on Wheels sắp mở cửa trở lại vào cuối năm 2022. Ảnh: Palace on Wheels/Tàu hoả Hoàng gia Ấn Độ.

Palace on Wheels sắp mở cửa trở lại vào cuối năm 2022. Ảnh: Palace on Wheels/Tàu hoả Hoàng gia Ấn Độ.

Mỗi ngóc ngách đều có những chi tiết hoàng gia như ngọn chúc đài, tranh sơn dầu, đồ thủ công mỹ nghệ, tranh thêu bạc tinh xảo và thảm nhung lót dưới tủ bếp mini, thư viện và phòng giải lao.

Ngoại trừ các toa tàu hạng siêu sang Super Deluxe được trang bị gi.ường đôi nữ hoàng (gi.ường đôi lớn), phần lớn các toa tàu đều có 2 gi.ường đơn.

Hoạt động từ tháng 9 đến tháng 4 hằng năm, hành trình 8 ngày này bắt đầu từ thủ đô Delhi đến miền tây bắc Ấn Độ, nơi những pháo đài lịch sử, cung điện, chợ phiên, di sản văn hoá UNESCO và vườn quốc gia rộng lớn đang chờ đón.

Các trạm dừng tại Jaipur, Udaipur, Jaisalmer, Jodhpur,… sẽ đảm bảo cho du khách có đủ thời gian để khám phá lịch sử và di sản của khu vực.

Tất cả đều chậm rãi và là trải nghiệm thực tế, du khách sẽ có cơ hội ngắm hổ ở vườn quốc gia Ranthambore, tận hưởng vẻ tráng lệ của cung điện hoàng gia thành phố Udaipur, đắm mình trong khung cảnh hoàng hôn trên cồn cát bên ngoài Jaisalmer và khám phá vườn quốc gia Keoladeo.

Trước khi trở lại thủ đô, đoàn tàu sẽ dừng điểm cuối tại Agra, quê hương của vua Taj Mahal.

Ga tàu đã tạm dừng hoạt động từ tháng 3/2020 do COVID-19, nhưng dự kiến sẽ trùng tu lớn vào tháng 5/2022, và hoạt động thường xuyên trở lại vào tháng 9/2022.

Đường sắt rừng Alishan, Trung tâm Đài Loan

Đường sắt rừng Alishan lịch sử của Đài Loan có điểm đến là trạm tàu hoả cao nhất của quốc đảo này. Ảnh: Liao Yuan-chiao.

Đường sắt rừng Alishan lịch sử của Đài Loan có điểm đến là trạm tàu hoả cao nhất của quốc đảo này. Ảnh: Liao Yuan-chiao.

Du lịch bằng đường sắt từ lâu đã là một điểm nhấn của Đài Loan, vùng đất có nhiều cảnh đẹp hỗn giao giữa rừng, núi và biển.

Một trong những tuyến đường sắt đẹp nhất là đường sắt rừng Alishan. Cung đường có tuổi đời hàng thế kỷ này ban đầu được dùng trong ngành công nghiệp khai thác gỗ nhưng đã được tái khai trương thành một địa điểm du lịch năm 1933.

Những đầu máy xe lửa diesel cổ này chạy 70km từ thành phố Gia Nghĩa ở trung tâm Đài Loan đến vùng núi Alishan, quanh co uốn lượn đến ga tàu Chúc Sơn, là ga tàu cao nhất Đài Loan.

Trong chuyến du lịch 3 giờ này, hành khách sẽ đi qua hơn 59 đường hầm, 75 cây cầu và nhiều cảnh quang thiên nhiên đẹp mắt, từ sông ngòi và thác nước đến rừng bách rậm rạp và đỉnh núi mờ sương.

Đây còn là lựa chọn yêu thích của những tín đồ ưa tàu hoả, những người không ngớt lời ngợi khen tuyến đường sắt ấn tượng này của hãng. Tuyến đường di chuyển hình xoắn ốc lên núi qua những con dốc đứng.

Khác với một số chuyến du lịch bằng xe lửa, hành khách có thể lên xuống tự do nếu muốn chuyển hướng hành trình, ví dụ như bộ hành đoạn đường ngắn đến đài quan sát, ghé thăm đồi chè ô lông hoặc dã ngoại bên bờ hồ.

Vietage, Việt Nam

Vietage chỉ vận chuyển 12 hành khác trên chuyến hành trình dài 6 tiếng băng qua miền trung Việt Nam. Ảnh: Vietage.

Vietage chỉ vận chuyển 12 hành khác trên chuyến hành trình dài 6 tiếng băng qua miền trung Việt Nam. Ảnh: Vietage.

Có thể nhiều du khách đã nghe qua Tuyến đường sắt Thống Nhất ở Việt Nam, huyết mạch dài 1600km kết nối thành phố Hồ Chí Minh ở miền nam với Hà Nội ở miền bắc.

Dù chuyến đi kéo dài 30 giờ này thiếu những tiện nghi và sự xa hoa, nhưng bù lại nó có phong cảnh đẹp, băng qua đèo Hải Vân, bãi biển Lăng Cô và những cánh đồng lúa bạt ngàn.

Nhưng chuyến đi bình dân này không dành cho tất cả. Đối với những du khách tìm kiếm trải nghiệm thoải mái hơn, Vietage lại chào mời dịch vụ hoàn toàn trái ngược, với mức giá phù hợp 350 đô một người không khứ hồi.

Được Khách sạn Anantara khai trương năm 2020, chuyến tàu chở không quá 12 hành khách băng qua miền trung Việt Nam từ Đà Nẵng đến Quy Nhơn, trước đây là thủ phủ của vương quốc Chăm.

Phong cảnh yên bình và xanh mát: những đàn trâu nước gặm cỏ trên cánh đồng bao la, làng mạc khiêm tốn thoáng qua và những cánh đồng xanh bạt ngàn ăn ảnh.

Trên tàu là bàn đá cẩm thạch, mành mành mây và các gian riêng gợi lên sự lãng mạn của du lịch đường sắt cổ điển.

Vé tàu cũng bao gồm một bữa ăn 3 món Pháp miễn phí với âm hưởng Việt Nam, rượu vang và bia phục vụ liên tục, cùng với dịch vụ mát xa đầu và vai.


Dịch bởi Kenhsinhvien.vn
(Theo CNN Travel)
 
×
Quay lại
Top