5 Nguyên tắc vàng giúp bạn giao tiếp hiệu quả

Sach DVD Ky nang

Thành viên
Tham gia
27/11/2014
Bài viết
8
Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng mềm quan trọng hàng đầu để chúng ta phát triển công việc và các mối quan hệ.

Giao tiếp là chìa khóa quan trọng giúp bạn xây dựng mối quan hệ, thành công trong kinh doanh, người có khả năng giao tiếp hiệu quả sẽ nhanh chóng thành công trong sự nghiệp và có mối quan hệ bền vững. Giao tiếp tốt khác với giao tiếp hiệu quả và giao tiếp thông minh.

Dưới đây là 5 nguyên tắc vàng giúp bạn giao tiếp hiệu quả mà bạn nên biết để bạn nâng cao kỹ năng giao tiếp của mình.

1. Hiểu và lắng nghe người đang nói, để hiểu được họ muốn gì

Một trong những yếu tố đầu tiên để giao tiếp hiệu quả và thành công chính là hiểu bản thân mình muốn gì, người đối thoại muốn gì. Chỉ khi hiểu bản thân mình muốn gì bạn mới có thể khơi mào vấn đề cần nói tới và chỉ khi hiểu đối phương cần gì bạn mới biết cách ứng xử đúng chiều.

giao-tiep-hieu-qua(1).jpg


5 nguyên tắc vàng giúp bạn giao tiếp hiệu quả

2. Hành cử tôn trọng người nói

Trong giao tiếp để được hiệu quả, bạn nên tôn trọng người đối diện sẽ giúp bạn xóa đi khoảng cách và tạo được sự thân thiện trong cuộc đối thoại.

Xét về mặt tâm lý, con người ai cũng có cái tôi rất lớn. Ai cũng coi mình là nhân vật quan trọng, nhiều người còn đặt mình là cái rốn của vũ trụ. Nhưng trong giao tiếp, nếu để cái tôi lấn át đối phương thì bạn sẽ mất hình ảnh cá nhân.

Điều quan trọng nhất để tạo ấn tượng cho người đối thoại chính là bạn phải nhớ những điều cơ bản về họ, đặc biệt là tên. Hãy giữ thể diện cho nhau ở mọi lúc, mọi nơi. Tuyệt đối không làm bẽ mặt người khác trước mặt đông người dù biết họ sai mười mươi. Chỉ nhận xét, phê phán công việc, sự kiện chứ không đánh giá trực tiếp nhân cách của người đối thoại.

3. Đừng tiếc lời khen ngợi

Để cuộc giao tiếp của bạn hiệu quả, để tạo sự thân thiện, tin tưởng thì việc biết khen ngợi, động viên, khích lệ người khác đúng lúc, đúng chỗ sẽ đem lạihiệu quả bất ngờ.

Trong cuộc sống, chúng ta nên biết động viên, khích lệ nhau. Khích lệ đúng lúc, đúng người thì chúng ta có thể nhìn thấy những điểm mạnh, sở trường của họ. Sếp biết quan tâm, khích lệ nhân viên thì sẽ tạo động lực làm việc cho họ. Sự thành công hội tụ từ những điều nhỏ nhất là vậy.

nguyen-tac-giao-tiep-hieu-qua.JPG


5 nguyên tắc vàng giúp bạn giao tiếp hiệu quả

4. Dùng nụ cười và giọng nói hiệu quả

“Một nụ cười bằng mười thang thuôc bổ”. Lời nói đẹp là âm nhạc của thế gian. Vì thế trong giao tiếp nụ cười và giọng nói ngọt ngào của bạn là vũ khí vô cùng quan trọng để bạn dễ dàng thành công và sẽ hiệu quả hơn.

Trong giao tiếp hàng ngày, nụ cười là sứ giả đầu tiên gây thiện cảm. Nụ cười chẳng tốn hao gì mà mang lại nhiều lợi ích. Kẻ phú quý đến bậc nào mà thiếu nó cũng nghèo, kẻ nghèo hèn đến đâu mà có nó cũng trở thành sung sướng.

5. Thái độ quan tâm, lo lắng thật lòng

Sống trong đời sống cần phải có tình với nhau, yêu thương và tôn trọng con người là nguyên tắc quan trọng trong giao tiếp ứng xử. Quan hệ xã hội là quan hệ cho - nhận, có đi có lại mới toại lòng nhau. Nếu ứng xử với lòng nhiệt tình, biết quan tâm, lo lắng cho người khác thì bạn cũng sẽ nhận được những giá trị tương tự như vậy.

Thực hiện 5 nguyên tắc vàng kỹ năng giao tiếp hiệu quả trên đây sẽ giúp bạn thành công cả trong công việc và cuộc sống.

Tin liên quan
 
×
Quay lại
Top Bottom