4P marketing là gì?
4P trong marketing là một mô hình tiếp thị, được viết tắt từ 4 cụm từ ghép lại với nhau: Product (Sản phẩm) – Price (Giá cả) – Place (Địa điểm) – Promotion (Quảng bá). Trong đó:- Product (Sản phẩm): Dịch vụ / sản phẩm bạn đang kinh doanh?
- Price (Giá): Giá thành dịch vụ/sản phẩm bao nhiêu?
- Place (Địa điểm): Dịch vụ / sản phẩm được bán ở đâu?
- Promotion (Quảng bá): Làm thế nào để khách hàng tìm hiểu về dịch vụ / sản phẩm của bạn?
Hướng dẫn xây dựng 4P marketing từ A-Z (có ví dụ đi kèm)
Product (Sản phẩm)
Như Prodima đã nói ở trên, Product ở đây có thể là dịch vụ hoặc sản phẩm hữu hình mà doanh nghiệp đang bán ra thị trường.Khi xây dựng một chiến lược về Sản phẩm, bạn cần xem xét các vấn đề dưới đây trước khi đưa ra quyết định:
Chiến lược về nhãn hiệu
Đặt tên cho các sản phẩm của doanh nghiệp khi bán ra thị trường sẽ tác động lớn đến sự cảm nhận, ghi nhớ và thúc đẩy khách mua hàng.Đặt tên cho từng dòng sản phẩm
Cách đặt tên này sẽ giúp khách hàng ghi nhớ nhanh chóng “combo” sản phẩm / dịch vụ trong cùng 1 nhóm. Như vậy khi quảng bá sản phẩm cùng 1 dòng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.>>> thiết kế web tại bmt, thiết kế web tại buôn ma thuột, website giá rẻ tại bmt
Và khi một dòng sản phẩm bất kỳ gặp sự cố về mặt thương hiệu sẽ không ảnh hưởng lan rộng đến các dòng sản phẩm khác của doanh nghiệp.
Ví dụ:
- Các sản phẩm thuộc dòng “chăm sóc da” của Pond’s như: Nước tẩy trang, sữa rửa mặt, kem dưỡng da…
- Dòng “chăm sóc tóc” như: Dầu gội, dầu xả, dầu ủ, xịt dưỡng tóc…
- Dòng “chăm sóc răng miệng” của P/S như: Kem đánh răng, bàn chải, nước súc miệng
Sử dụng tên riêng biệt
Đặt tên cho mỗi sản phẩm một tên gọi khác nhau. Điều này sẽ giảm thiểu về mặt rủi ro thương hiệu nếu có phát sinh ngoài ý muốn về bất kỳ loại sản phẩm nào.
Tuy nhiên, doanh nghiệp sẽ mất nhiều thời gian và tiền bạc để quảng bá sản phẩm mới, làm nhãn hiệu mới và khiến khách hàng có thể nhận biết.
Ví dụ:
- Mỗi sản phẩm của Tân Hiệp Phát đều có tên riêng như: Trà thanh nhiệt Dr. Thanh, Trà xanh Không Độ, Nước ép trái cây Juicie, Nước tăng lực Number 1…
- Sử dụng 1 tên cho tất cả sản phẩm
Chỉ cần sản phẩm đầu tiên được người dùng đón nhận nồng nhiệt thì các sản phẩm mới tiếp theo cũng dễ được tiếp nhận hơn.
Tuy nhiên, nếu sản phẩm đầu bị đánh giá thấp hay gặp vấn đề phát sinh sẽ khiến người tiêu dùng mất niềm tin vào thương hiệu, thậm chí các sản phẩm sau sẽ bị “tẩy chay”.
Ví dụ:
- Các sản phẩm của Philips như: Tivi, bóng đèn, nồi cơm điện, máy cạo râu, bàn ủi, smartphone…
- Kết hợp tên thương hiệu & tên riêng của từng sản phẩm
Ví dụ:
- Sản phẩm của Thương hiệu OPPO: OPPO Find X, OPPO F11, OPPO Reno, OPPO A5s…
- Tiếp đến trong việc xây dựng chiến lược Sản phẩm 4P marketing, chúng ta sẽ tập trung triển khai theo 3 cấp độ sau:
Product Mix – Tập hợp sản phẩm
Để quản lý tốt tất cả sản phẩm của doanh nghiệp và triển khai chiến lược quảng bá hiệu quả, bạn cần nắm rõ các kích thước tập hợp sản phẩm bên dưới:
Chiều dài
Là tổng số sản phẩm hiện có của doanh nghiệp.
Chiều sâu
Là tổng số các mẫu biến thể: Thay đổi / điều chỉnh một hoặc một vài yếu tố góp phần tạo nên sản phẩm như kiểu dáng, thể tích, khối lượng, mùi vị, màu sắc… của từng sản phẩm trong cùng một dòng.
- Ví dụ, P/S đã thay đổi cấu tạo lông trong dòng bàn chải: Siêu mềm mảnh, muối tre, than bạc.
- Chiều rộng
Từng dòng sản phẩm sẽ tập hợp nhiều sản phẩm liên quan với nhau về một hoặc vài tiêu chí: Đặc điểm / cấu trúc, chức năng…
- Ví dụ, một công ty mỹ phẩm có thể phân loại sản phẩm thành: Dòng trị mụn cho nữ 18 – 25, dòng trị mụn cho nữ từ 30 – 45 hay dòng trị mụn cho nam…