charm angel
Tương tác
5.082

Tường nhà Bài viết Giới thiệu

  • [ Ca sĩ yêu quý của mình ]
    [ Triple Hot 100 US, UK, Canada ]

    ERrWYMAU4AA-eAf

    Truyền thông đưa tin Filter đạt Triple Crown, là ca khúc tiếng Hàn solo không MV đầu tiên lọt top Hot 100 của 3 nền âm nhạc lớn nhất thế giới, cũng là Bside duy nhất, solo duy nhất của MOTS7 đạt được thành tích này.

    Những ngày đầu ra mắt, Filter gặp rất nhiều trục trặc khó hiểu. Chẳng biết vô tình hay hữu ý mà biến mất không rõ lý do trên iTunes US ở ngay ngày thứ 2 phát hành (22/2), bị lỗi trên Shazam. Bighit cũng không có động thái gì để bảo vệ quyền lợi cho nghệ sĩ cả, trong khi ngay cả Apple còn úp mở cho rằng vấn đề nằm ở chính nhà cung cấp, tức Bighit. Mình chả biết thực hư ra sao nhưng tận hơn 1 ngày sau vấn đề mới được sửa chữa. Tự hỏi trục trặc kỹ thuật kiểu gì mà hơn 1 ngày mới sửa xong? Nếu đó là ON - bài chủ đề thì có lẽ đã được sửa trong vòng một nốt nhạc rồi phải không?

    JM làm ca sĩ. 7 năm trời sống trong những gièm pha và nghi ngờ về giọng hát. Số bài hát solo của JM cũng không phải là nhiều, được dịp có bài hát riêng, tất cả fan của cậu ai ai cũng hồ hởi, mong chờ, muốn làm những điều tốt nhất để đền đáp những nỗ lực không biết mệt mỏi của cậu, để chứng minh rằng JM là một ca sĩ thực thụ, một chàng trai có giọng hát đẹp đẽ, tuyệt vời nhất thế gian. Nếu là JM-stan, bạn sẽ thấy ngày hôm đó fanbase JM điên cuồng tweet đòi công bằng trong vô vọng, nhiều bạn tức đến phát khóc. 3 năm mới có được bài solo chính thống, mà lại gặp bất lợi ảnh hưởng trực tiếp đến thành tích như vậy. Nếu là idol của bạn, bạn có thấy buồn không?
    Những tưởng Filter sẽ xếp bét thành tích trong album nhưng bằng một cách nào đó nó vẫn lọt được Hot100. Mình và rất nhiều JM-stan khác mừng đến phát khóc. Cũng chẳng cần là Bside hay solo cao nhất gì cả, ít ra không phải bài hát bét nhất là tốt quá rồi, nhưng may mắn sao còn được vào hẳn top 100, xúc động lắm. Mình không biết nếu không gặp trục trặc thì nó có leo chart cao hơn không, nhưng ngoài US ra thì ở các quốc gia khác đều là bài solo có thành tích cao nhất.

    (Triple chart:
    US: 1 trong 2 bài Bside lọt top
    UK: Bside duy nhất
    Canada: Bside duy nhất)

    Ngoài ra còn bảng xếp hạng của mấy chục quốc gia khác cũng đạt thành tích tương tự. Xét trên phương diện toàn cầu, Filter được xem là ca khúc Bside của MOTS7 thành công nhất. Ngoài thành tích Triple Crown và ti tỉ thành tích khác, Filter sở hữu lượt nghe 24h đầu trên trang nghe nhạc trực tuyến lớn nhất thế giới Spotify là 2.2M, phá kỷ lục của ca khúc solo HQ trước đó là 1.6M, bên cạnh đó cũng là ca khúc solo HQ đạt mốc 10M nhanh nhất.

    Ai nói rằng JM chỉ biết nhảy, ai nói rằng JM không hát được. Ra đây mà xem, thành tích solo track cao đến mức ngay cả fan còn thấy khó tin :")

    Mình nói thật, mình không dám kỳ vọng quá nhiều vào thành tích solo đợt này của JM, vì cả nhóm đang ngày càng nổi tiếng, fan only của mỗi thành viên đều muốn bias của mình đạt thành tích cao nhất, lưu lượng fan của JM trên thế giới ở mức nào mình cũng chẳng rõ. Nhưng Filter đã khiến mình nhận ra, à, thì ra JM của mình đã nổi tiếng và thành công đến như vậy rồi ư? Mình đã quen với việc JM bị các fan only cực đoan khác chê bai vì "chỉ nổi tiếng ở Hàn" "thành tích quốc tế xách dép cho anh bọn tao" "hát dở như gà gáy...",... Giờ thì mình hiểu vị trí của JM đã nằm ở đâu rồi. 3 nền âm nhạc lớn nhất, thêm cả Nhật và TQ là coi như 5 nền âm nhạc trâu bò nhất, cộng với hàng chục quốc gia khác, JM đều để lại ấn tượng thật khó phai mờ. Ngay cả trên Melon HQ cũng là bài solo có vị thứ cao nhất, peak #2 sau 1 giờ phát hành. Rồi còn #2 iTunes worldwide, #2 top trending youtube worldwide với audio chính thức,... Xác suất Filter đứng sau mỗi title ON ở các BXH là 85-90%. Mình viết những cái này ra, không nhằm mục đích so sánh với bất cứ bài Bside nào, chỉ là muốn chứng minh cậu ấy không còn là một thành viên kém nổi bật nữa, fan của cậu cũng chẳng còn dễ bắt nạt nữa.

    Gần 1 năm trainee, 7 năm debut. Coi như là 8 năm. Biết bao nhiêu hỉ nộ ái ố trên đời, có lẽ cậu cũng đã phần nào nếm trải.

    Mình cảm ơn vì cậu đã luôn nỗ lực và cố gắng suốt 8 năm qua. 8 năm để vượt qua nỗi tự ti và xấu hổ chính bản thân mình, để đến với một nhân bản khác, trưởng thành và bản lĩnh, quyết đoán và tự tin hơn rất nhiều. Cảm ơn vì đã xuất hiện trong cuộc đời mình, để mình biết đến cậu, cho mình cơ hội thương cậu, cùng cậu lớn lên, thấy cậu thành tài.

    Chờ ngày cậu solo.
    Lâu mấy cũng chờ.
    [ Warning: Only-JM’s thought ]

    Filter dưới danh nghĩa là ca khúc của nhóm, nhưng lại do một mình JM thể hiện, thì bản chất nó đã là ca khúc solo của cậu ấy rồi. Báo chí truyền thông người ta cũng đề cập đến Filter như một bài solo của JM. Mấy bài solo khác cũng vậy. Ở đâu ra cái lý lẽ vì Filter có back vocal của dàn vocal-line và Jhope cho nên nó hoàn toàn không phải là bài solo của JM vậy? Làm như JM không biết hát bè nên phải nhờ người khác hát bè cho mới hát được vậy :”)

    Filter mang âm hưởng Latin nên cần khoảng 4-5 người hoà giọng + tạo hiệu ứng tốp ca sôi động để làm dày nhạc đệm, nếu không phải vocal-line thì cũng là Adora hoặc ca sĩ hát đệm khác trong công ty thôi. Quan trọng là cái phần bè đệm + tốp ca này lúc nghe có ai mà để ý đâu =)) Sự thật người ta nghe cả bài chỉ biết có mỗi giọng JM ở đó, và đó là track solo của JM. Tất cả adlibs, high note đều do JM đảm nhiệm, kể cả phần hoà âm hạ tông bass xuống tận 1 quãng tám cũng là của JM. Còn lại back vocal 4-5 người chỉ tạo hiệu ứng tốp ca hoà ca thôi =))

    Bao nhiêu nghệ sĩ solo khác cũng cần dàn vocal hát bè nhưng cuối cùng bài hát vẫn là bài solo của riêng người ta, chứ chẳng ai mặt dày bảo đó là bài của cả nghệ sĩ hát bè cả :v

    JM hoà âm hát bè cho bao nhiêu bài hát chắc các bạn cũng chẳng biết. Hát bè là kỹ thuật cơ bản mà bất cứ ca sĩ nào cũng cần phải biết, và JM là một trong những người hát bè nhiều nhất trong các bài hát nhóm. 3 bài hát solo trước đó của JM làm gì có nhờ ai hát bè giúp cho :)) Toàn tự hát tự bè đấy thôi.

    Bây giờ thành tích quốc tế lẫn quốc dân của JM nhiều quá nên các cậu muốn lấy bớt danh hiệu của cậu ấy đi đúng không :( Đồng ý JM chưa phải nghệ sĩ solo nhưng bài hát vốn dĩ chẳng khác gì solo cả. Mình vẫn đồng tình nếu các bạn gọi thành tích của Filter là của BTS, vì nó đứng tên BTS, nhưng bản chất nó vẫn là solo của JM.

    Hay nói cách khác. Trên danh nghĩa, Filter và thành tích của Filter là của BTS, nhưng về bản chất, Filter là track solo của chỉ riêng JM.

    Mình là only và có thiện cảm đẹp với cả nhóm nên làm ơn đừng động thêm vào tâm hồn only nhạy cảm này của mình nữa. Mình không hề muốn trở thành only cực đoan đâu.
    [ Racist ]

    Thấy chưa, Billboard phân biệt chủng tộc thấy rõ luôn đấy =)) BB còn vậy nói gì tới Grammy =))
    Dữ liệu chắc nó tính mỗi Youtube với Spotify :v Còn Apple music, Google play, Amazon, Deezer,... thì quẳng đi đâu hết rồi =)) Nếu tính toán đầy đủ thì có khi ON nó lọt được top 2 top 3 cũng được nữa =))

    T cũng mong nó tính lại đây vì thành tích của Filter ở 4 nền tảng trên đang nắm trùm đấy :v Mà thôi chắc nó chả bao giờ thèm tính lại đâu :D
    Thành tích của ON ở Mỹ cao vậy mà view youtube chỉ bằng 1 nửa BWL :v Bộ có thay đổi về tính view thật à :v
    #100 official chart UK
    #87 Hot100 US
    Ca khúc bside duy nhất của 7 lọt top US lẫn UK.

    T đã lết được tới ngày ca khúc solo của JM lọt vào Hot100 <3 Cho dù ca khúc bằng một cách nào đó bị bốc hơi tận 1 ngày trên thanh tìm kiếm của iTunes US và mấy ngày liền bị lỗi liên kết từ Shazam tới iTunes =)) Điều đó xảy ra khi đó mới chỉ là ngày thứ 2 phát hành album, số liệu của mọi ca khúc đều tăng theo từng giây và riêng hôm ấy dữ liệu Filter bị ảnh hưởng gần như một nửa =)) Apple cứ mỗi lần phản hồi lại cho ra một câu trả lời khác, nào là vấn đề kỹ thuật, nào là do nhà cung cấp lỗi (Bighit). Thế quái nào bao nhiêu bài khác không bị mà chỉ có mỗi Filter dính đạn vậy, mà buồn cười hơn là chỉ bị dính ngay trên iTunes US - dữ liệu quan trọng bậc nhất đối với BB100. Nhưng mà thôi, dù sao cũng lọt vào được là tốt rồi =))
    JM-stan cũng đã nỗ lực vất vả lắm rồi <3

    Chúc mừng nhà bên kia, ngay từ đầu đã dồn hết lực lượng và tiền bạc vào iTunes, cố đấm ăn xôi nhắm tới BB100 còn mấy bảng khác ra sao kệ :)) Vốn dĩ fan có tiền thì có quyền chi thôi, qua đợt này stan nhà mình sẽ rút kinh nghiệm, không thật thà nữa =)) Bên họ dồn lực như vậy được 19k sales còn bên mình tuy không có chiến lược nhưng vẫn được 17k sales này :D (Chưa kể Friends 12k sales nữa :))) Lượt stream thì bên mình lại hơn bên họ, nên có lẽ số liệu 2 bên thật sự rất sát nhau đó. Dù sao Filter vẫn đang giữ kỷ lục Korean solo Spotify toàn cầu, bside duy nhất lọt chart 100 lớn nhất của UK, gần như xuất hiện ở mọi bxh trên thế giới với thành tích chỉ sau ON, thành tích quốc tế không ngán bố con thằng nào =)) Và cậu ta chỉ là lead vocal =))
    Mùa dịch đang leo đỉnh, 14.000 người HQ nhập cảnh VN. Nói thật bây giờ gặp người TQ không sợ bằng gặp người Hàn đâu. Bởi vì Tân Thiên Địa có thể trà trộn vào dân Hàn ở bất cứ đâu. Nó mà âm thầm gieo rắc mầm bệnh vào mấy nước khác thì đố ai mà biết được. Hà Nội không khéo là khổ lắm đấy.
    Thay vì hả hê, cà khịa “HQ toang rồi” “Đáng đời” thì làm ơn cùng nhau cầu nguyện cho nhân loại vượt qua khổ ải này đi. Đất nước dân chủ, dân muốn leo lên đầu tổng thống ngồi, thêm mấy giáo phái kinh dị, tình hình xã hội căng thẳng và khó kiểm soát lắm rồi. Bây giờ không chỉ dân mà ngay cả quan chức cũng có người làm tín đồ của giáo phái kinh dị đó, cũng nhiễm bệnh luôn. Tình trạng dịch bệnh có khi còn đáng báo động hơn cả Vũ Hán.
    Cái MV đẹp thật sự :))
    Xem xong thấy nhớ thời Not today, thời lượng lên hình của anh Park được tính bằng giây =)) Quay lại cái thời làm nền cho center thật rồi =))
    Dù sao vẫn phải khen MV hoành tráng và đẹp mắt thật. Nhờ MV này mà thấy nhạc hay hơn, hùng tráng hơn. Chúc sớm đạt kỷ lục.
    Lúc VN sắp công bố hết dịch cũng là lúc dịch bệnh lan ra toàn cầu. Mấy thánh Hàn Quốc làm ơn tỉnh lại đi, tỉnh đi mà cứu thế giới. Chả hiểu sao ở đó lắm giáo phái đáng sợ như vậy #.#
    Comeback trúng mùa dịch, chắc là họ cũng buồn lắm. Lịch trình bị hoãn gần hết, không được diễn trước mặt khán giả :”(
    Nghĩ lạc quan lên thì họ sẽ được nghỉ ngơi nhiều hơn. Dù sao thì sức khoẻ vẫn quan trọng hơn bất cứ điều gì.
    Seoul giờ này cũng không còn an toàn nữa.
    Sao tớ thích cậu nhiều vậy chứ.

    Chờ tớ tìm được lá diêu bông, tớ sẽ đến hỏi liệu cậu có thể trở thành bạn trai của tớ không.

    Nhưng mà, đến lúc đó chắc cậu đã là của người khác rồi.

    À không, có khi bây giờ cũng đã...

    ERnWqc0UYAESNny
    Ngẫm lại thì Boy with luv với DNA có cái beat ăn tiền và thời thượng thiệt :v Nhạc như Boy with luv là để nghe, nhạc như ON là để diễn, còn nhạc như DNA vừa để nghe vừa để diễn luôn. Suy đi nghĩ lại thì đúng là DNA nhiều view cũng có cái giá của nó thôi. Lúc đầu mình anti bài này lắm nhưng càng nghe càng bị hút vào :v Nhạc gây nghiện, vũ đạo khó level top 1, DNA em là nữ hoàng mà giờ này tui mới nhận ra :))
    Khi bạn bắt đầu thành công, người khác sẽ cố tìm cách kìm h.ãm bạn xuống.

    Cũng có ngày fandom của JK phải bỏ tiền mua quảng cáo trên youtube chỉ để vượt view audio của JM. Giá trị âm nhạc bị các bạn làm cho đảo lộn hết rồi.

    Nhạc của anh các bạn rất hay, nhưng chỉ vì thành tích kém hơn anh mình một chút thôi, cũng chịu không nổi rồi phải không. Mình hiểu được, các bạn đã quen sống với cảnh JK được làm tâm điểm của mọi ánh nhìn.

    Qua lâu rồi, cái thời người ta nhìn vào nhóm chỉ biết mỗi anh JK đẹp trai, khả ái, hát hay, nhảy đẹp, rap tốt, giỏi giang, đa tài.

    Anh JK từ khi debut được làm center không sót một bài hát nào, được chăm chút lăng xê như hoàng tử, được anh em nâng niu chiều chuộng.

    Sân khấu cuối năm, chẳng bao giờ bị mặc quần áo xấu, chẳng bao giờ phải đứng nhảy ở hàng dưới cả. Mọi sắp đặt của công ty đều có nhã ý dành mọi spotlight cho hoàng tử em út vàng.

    Bạn không tin thì mở đại một sân khấu cuối năm đặc biệt nào đó ra mà xem.

    Năm vừa rồi.
    Melon music awards, sân khấu solo nhảy dưới nước, cảnh quay đẹp như thần tiên vậy.
    SBS gayo, được là người trình diễn với bé gái xinh đẹp xuyên suốt sân khấu Giáng sinh.
    Sân khấu kết hợp nghệ sĩ toàn Kpop, được hát mở đầu và hát kết màn.

    JK được coi là huyền thoại trainee Bighit thời đó. Anh các bạn là mỏ vàng trong mắt Bighit.

    Từ rất lâu, cậu ấy vẫn luôn được công ty, fandom và công chúng mặc định là thành viên nổi tiếng nhất, là số 1.
    Và các cậu bắt đầu cái suy nghĩ, JK phải luôn là người nổi nhất. Ai nhìn vào nhóm cũng sẽ biết đến JK đầu tiên.

    Thôi thì các cậu cứ giữ mãi cái số 1 đó đi.
    Anh mình không đủ giỏi như cậu, vốn dĩ từng là đứa bị công ty đuổi khỏi đội hình nhóm 8 lần và may mắn phút 89 mới được vớt vào.

    Anh mình hát không giỏi bằng anh các cậu. Vốn dĩ thích hát, tự tập hát, vào công ty làm trainee chưa tới 1 năm đã bị bắt làm lead vocal. Giọng chưa đâu vào đâu, được cái chất giọng tenor bẩm sinh nên bị ép hát nốt cao hết từ lần này tới lần khác. Đời nào lead vocal lại bị nhét một đống nốt cao, nhiều hơn cả main đâu chứ. Xem lại mấy clip hồi đó, anh mình gân cổ hát, treo nốt cao bằng giọng ngực lên tới tận G5, A5 - quãng nốt mà có lẽ ca sĩ nữ cũng ngại đụng tới.

    Hồi đó thật thà, nhiệt tình, hát như không có ngày mai, nên mới dễ yếu giọng, nên bây giờ chính bản thân anh ấy cũng sợ nốt cao luôn đấy.

    À, cũng cảm ơn công ty vì bài chủ đề vừa rồi đã giao nốt cao cho JK. Đỡ phải phiền hà anh mình. Mỗi lần hát cao như vậy đều phải nín thở lo lắng.

    Sao ngay từ hồi debut không giao nốt cao cho main vocal đi cho rồi. Vậy chẳng phải an toàn hơn là giao cho một cậu trai còn đang loay hoay chuyện tập hát hay sao.

    Ừ, công ty không muốn làm hư giọng main vocal, cho dù giọng cậu ta khoẻ và được rèn luyện tốt như vậy. Cưng main vocal đến vậy luôn đấy.

    Còn giọng anh mình ra sao thì ra, miễn là bảo toàn giọng của main là được.

    Anh mình cách đây 4-5 năm, hát song ca với JK mà như thể làm nền. Ai cũng khen JK hết. Thời đó, mỗi MV, anh mình có thời lượng đứng center thường chỉ sau JK. Tiếc là mọi sự chú ý đều thuộc về JK. Anh mình cũng quen với điều đó rồi.

    Đến một ngày anh mình thấy tủi thân, anh mình bắt đầu đổi cách hát, đổi cách ngân nga luyến láy, đổi cả cách trình diễn. Và người ta bắt đầu thấy, à anh ta cũng thú vị đấy.

    Anh mình được như hôm nay, mình thấy mãn nguyện rồi, cũng không muốn anh mình hơn ai cả. Ít ra chẳng còn phải làm nền cho hoàng tử nữa.

    Vài thành tích mấy ngày nay, chỉ là chút khác biệt thôi mà. Khác biệt này chỉ lặp lại cú sốc lịch sử chính là Lie của Wings mà thôi.

    Các bạn cứ ôm lấy kỷ lục được tạo ra bằng tiền quảng cáo của các bạn đi. Audio của anh các bạn chẳng được trend ở đâu cả, nhưng vẫn vượt view một cách đột biến, thật đáng ngưỡng mộ quá.

    Có lẽ, để các bạn phải sợ đến mức này thì đó cũng là một thành công của anh mình rồi nhỉ.

    Chúc anh của bạn thành công nhé. Mãi mãi là số 1 nhé.
    Tui biết là tui lo cũng bằng thừa. Nhưng thật sự tui lo lắng cho HQ, lo cho Jimin của tui nhiều lắm :”(
    Ông ý hay bị cảm, amidan to nên dễ viêm họng.
    Mong là dịch bệnh sớm qua để thế giới yên bình đi mà :”(
  • Đang tải…
  • Đang tải…
Quay lại
Top