Social Media Marketing là gì? Triển khai Social Media Marketing
Hơn 70% người Việt Nam sử dụng mạng xã hội mỗi ngày. Điều này khiến social media trở thành kênh tiếp thị không thể bỏ qua trong kỷ nguyên số. Tuy nhiên, bạn có thể cảm thấy bối rối với vô số nền tảng và chiến thuật
Social Media Marketing khác nhau. Bài viết này sẽ giải đáp Social Media Marketing là gì và cách thực thi chiến dịch Social Media Marketing hiệu quả.
Xem thêm:
Các hình thức của Social Media Marketing
Social Media Marketing gốm một số hình thức chính: Content Marketing, Influencer Marketing, Truyền thông Marketing, Quảng cáo. Dưới đây là phân tích sâu hơn về các loại tiếp thị truyền thông mạng xã hội:
Content Marketing
Content Marketing tập trung vào việc tạo và phân phối nội dung có giá trị, đánh vào đối tượng mục tiêu. Content Marketing có nhiều định dạng khác nhau như bài đăng, blog, video, hình ảnh,… Mục tiêu của hình thức này là tạo ấn tượng, thu hút sự chú ý và giữ chân khách hàng tiềm năng.
Influencer Marketing
Influencer Marketing là hình thức tiếp thị hợp tác cùng người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. Người có ảnh hưởng thường sở hữu lượng người theo dõi và lượt tương tác rất lớn trên social media. Khi doanh nghiệp hợp tác với họ sẽ giúp quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm một cách gần gũi. Tuy nhiên, chi phí sử dụng các KOLs, Influencers tương đối cao.
Truyền thông Marketing trả phí
Truyền thông trả phí (Paid Media) là hình thức mà doanh nghiệp phải trả tiền cho các nền tảng mạng xã hội để mua “vị trí” hiển thị thông điệp quảng cáo nhằm tiếp cận đối tượng mục tiêu. Truyền thông trả phí gồm một số hình thức phổ biến là:
- Truyền thông mạng xã hội trả phí
- Quảng cáo tìm kiếm
- Quảng cáo banner
- Quảng cáo tự nhiên
Lợi ích nổi bật của truyền thông trả phí chính là tốc độ lan tỏa thông điệp. Nhờ Paid Media, nội dung tiếp thị của bạn có thể tiếp cận khách hàng mục tiêu gần như ngay lập tức.
Quảng cáo
Quảng cáo là hình thức truyền thông sử dụng hình ảnh, âm thanh để quảng bá sản phẩm/dịch vụ. Nguồn ngân sách cho quảng cáo social media có thể đến từ nguồn tài trợ cộng đồng hoặc cá nhân.
Nguồn tài trợ cộng đồng là khi thương hiệu hợp tác với tài khoản người dùng để quảng bá sản phẩm/dịch vụ thông qua các bài đăng, video, livestream,… Tài khoản người dùng (người tài trợ) nhận thù lao hoặc ưu đãi khác từ thương hiệu để đăng tải bài đăng, video, livestream.
Lợi ích của Social Media Marketing đối với doanh nghiệp
Hoạt động Social Media là xu hướng mà bất kỳ doanh nghiệp nào không thể bỏ qua trong chiến lược Marketing. Cụ thể, dưới đây là một số lợi ích mà SMM mang lại cho doanh nghiệp.
Củng cố nhận thức thương hiệu
Số lượng người dùng mạng xã hội hiện nay đang ngày càng tăng cao. Báo cáo thường niên WeAreSocial Digital 2024 cho biết, có hơn 5 tỷ người trên thế giới dùng mạng xã hội. Trong đó, ở Việt Nam, có đến 73.3% dân số sử dụng mạng xã hội. Do đó, đây là kênh hiệu quả để doanh nghiệp tăng mức độ phủ sóng và nhận thức thương hiệu.
Tiếp cận khách hàng tiềm năng
Các nền tảng mạng xã hội cung cấp nhiều công cụ nhắm mục tiêu quảng cáo tiên tiến. Chúng cho phép doanh nghiệp tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng mong muốn dựa trên các tiêu chí: Nhân khẩu học, sở thích, hành vi,…
Tăng tỷ lệ chuyển đổi và thúc đẩy doanh số
Mạng xã hội cung cấp nhiều định dạng nội dung đa dạng: hình ảnh, video, văn bản,… giúp tạo ra chuyển đổi và thúc đẩy doanh số. Cách mà doanh nghiệp thường làm là tích hợp tính năng mua sắm trực tiếp trên mạng xã hội hoặc dẫn đường link đến website. Việc này hướng khách hàng mục tiêu thực hiện hành động mong muốn và thu hút tỷ lệ chuyển đổi.
Quy trình triển khai chiến dịch Social Media Marketing
Social Media Marketing là một quá trình lâu dài và cần kiên trì. Nhưng về cơ bản, để triển khai một chiến dịch SMM hiệu quả, bạn tiến hành theo 5 bước chính:
- Bước 1: Lên chiến lược
- Bước 2: Xây dựng kế hoạch thực thi
- Bước 3: Tương tác và theo dõi bình luận
- Bước 4: Phân tích và đánh giá hiệu suất
- Bước 5: Quảng cáo
Bước 1: Lên chiến lược
Trước hết, doanh nghiệp cần vạch ra chiến lược cụ thể, bao gồm KPIs, đối tượng mục tiêu và ngân sách đầu tư cho từng kênh. Việc lựa chọn nền tảng truyền thông phù hợp sẽ phụ thuộc vào đối tượng mục tiêu. Ví dụ, LinkedIn là nền tảng hiệu quả để tiếp cận khách hàng doanh nghiệp. Trong khi đó, Facebook và Youtube phù hợp hơn để tiếp cận khách hàng B2C.
Chi tiết hơn, khi lập chiến lược cho hoạt động SMM, doanh nghiệp cần làm rõ các vấn đề sau:
Mục tiêu khi sử dụng Social Media là gì?
Chiến lược Social Media Marketing của mỗi doanh nghiệp sẽ khác nhau, phụ thuộc vào ngành nghề kinh doanh, định hướng phát triển, nền tảng mạng xã hội,… Tuy nhiên, nhìn chung, thúc đẩy nhận diện thương hiệu, kết nối bền chặt với khách hàng và tăng traffic website là mục tiêu chung mà các nhà tiếp thị SMM đều hướng đến.
Nền tảng mạng xã hội nào sẽ phù hợp để tập trung xây dựng?
Các “ông lớn” nền tảng mạng xã hội đang thống trị hiện nay là Facebook, Instagram, Youtube, LinkedIn, X (Twitter). Bên cạnh đó, nền tảng mới nổi như TikTok hay các ứng dụng nhắn tin Messenger, WhatsApp cũng thu hút lượng lớn người dùng.
Khi mới tham gia social media, doanh nghiệp nên ưu tiên chọn lọc một vài nền tảng phù hợp với tập khách hàng mục tiêu. Việc dàn trải hoạt động trên tất cả nền tảng có thế không tối ưu được hiệu quả hoạt động và gây lãng phí nguồn lực.
Loại nội dung mà doanh nghiệp muốn tiếp thị?
Xác định loại nội dung phù hợp là chìa khóa để thu hút khách hàng mục tiêu cho doanh nghiệp. Nội dung dưới dạng hình ảnh hay video sẽ hiệu quả hơn? Nội dung mang thông điệp ý nghĩa hay giải trí sẽ thu hút khách hàng hơn? Việc xây dựng chân dung khách hàng cụ thể là vô cùng quan trọng để trả lời những câu hỏi này.
Bước 2: Xây dựng kế hoạch thực thi
Để thành công với chiến dịch SMM, doanh nghiệp cần lên kế hoạch đăng bài nhất quán và bài bản. Bắt đầu bằng việc xuất hiện thường xuyên trên nền tảng mạng xã hội phù hợp. Hãy lên kế hoạch đăng tải nội dung hấp dẫn vào thời điểm thích hợp để đảm bảo thu hút sự chú ý tối đa của người dùng.
Bước 3: Tương tác và theo dõi bình luận
Cùng với sự phát triển hoạt động kinh doanh và kênh mạng xã hội, các cuộc thảo luận về thương hiệu cũng ngày càng sôi nổi. Người dùng thể hiện sự quan tâm bằng cách tương tác thông qua bình luận, gắn thẻ hoặc tin nhắn.
Tuy nhiên, những thảo luận về thương hiệu có thể xuất hiện bất ngờ và vượt tầm kiểm soát. Do đó, việc theo dõi sát sao các bình luận của người dùng là vô cùng thiết yếu. Doanh nghiệp có thể kịp thời phản hồi và giải quyết những bình luận tiêu cực trước khi chúng lan rộng và ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu.
Bước 4: Phân tích và đánh giá hiệu suất
Doanh nghiệp cần theo dõi hiệu quả nội dung tiếp thị trong hoạt động SMM và tương tác khách hàng. Các chỉ số cần quan tâm bao gồm: lượng người theo dõi mới trong tháng so với tháng trước, số lượt đề cập tích cực trong tháng, số lượng hashtag của thương hiệu được dùng trong các bài đăng.
Quá trình phân tích bao gồm việc đánh giá các chỉ số và hành vi người tiêu dùng. Dữ liệu thu thập được có thể giúp phân tích hành trình khách hàng và xác định điểm yếu cần cải thiện. Mục tiêu bước này là tìm ra lời giải cho câu hỏi: “Yếu tố nào thúc đẩy khách hàng truy cập website và thực hiện hành động mong muốn (mua hàng, đăng ký,…)?”.
Bước 5: Quảng cáo
Khi tăng ngân sách cho hoạt động SMM, doanh nghiệp nên cân nhắc bổ sung quảng cáo social media. Hoạt động này giúp tiếp cận tệp khách hàng rộng hơn ngoài những người theo dõi hiện tại. Quảng cáo cho phép nhắm mục tiêu cụ thể hơn đến đối tượng có khả năng chuyển đổi cao nhất.
Kết luận
Social Media Marketing là một lĩnh vực đang không ngừng phát triển. Doanh nghiệp cần theo dõi xu hướng mới nhất và cập nhật chiến lược để đạt mục tiêu kinh doanh. Bài viết trên đã cung cấp những thông tin tổng quan về tiếp thị truyền thông mạng xã hội. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy bình luận bên dưới để Guru giải đáp nhé.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ GURU để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing. Và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.
Template miễn phí canva màu đỏ!