Ngomaihuong123

Tường nhà Bài viết Giới thiệu

  • LÀM VIỆC VỚI DIỄN VIÊN: NHỮNG ĐIỀU ĐẠO DIỄN CẦN LƯU Ý

    Diễn viên giỏi là một ưu thế cực kỳ lớn giúp bộ phim thành công, nhưng quan trọng là người đạo diễn có đủ khả năng để khai thác họ hay không. Những điểm lưu ý sau đây sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình làm việc với các diễn viên của mình

    Steven-spielberg-directing-War-Horse.jpg


    Đạo diễn Steven Spielberg chỉ đạo diễn xuất trong phim War Horse

    1. Chẳng có gì là lỗi lầm to tát cả

    Với mỗi “lỗi” mà người diễn viên mắc phải, bạn hãy xem đó là một kinh nghiệm giá trị cho chính mình. Không có nhân vật nào được viết ra và cứ thế yên vị đến khi lên màn ảnh. Nếu cần thay đổi, hãy thay đổi. Bạn có thể đổi từ ý tưởng, đường dây câu chuyện hay diễn viên.

    2. Diễn viên không thiếu năng lượng

    Tuy nhiên, có thể tồn tại đâu đó những vật cản khiến họ không thể khai thác hết sức mạnh của mình. Vì thế, đừng cố gắng tiếp thêm năng lượng cho họ, thay vào đó hãy tìm cách xóa bỏ vật cản trong lòng họ.

    3. Nhận lỗi về mình

    Khi có chuyện gì đó không hay xảy ra, hoặc nếu một dự định đi sai hướng so với ban đầu, hãy nhận lấy phần lỗi đó về mình (bởi vì lúc đó bạn chính là người thích hợp nhất để làm việc này).

    4. Đừng ngại ngớ ngẩn

    Nếu bạn nghĩ rằng thật ngớ ngẩn khi bắt diễn viên của bạn làm một điều gì đó, hãy cứ thử làm việc đó mà đừng nghĩ ngợi nhiều. Sự cả nghĩ đôi lúc sẽ khiến cho mọi việc bớt đi phần thú vị.

    5. Đừng để cơn nóng giận của bạn phá hỏng mọi thứ

    Đừng quan trọng hóa những mối bận tâm của bạn trong các buổi diễn tập hay trong một buổi quay phim. Nếu bạn để cơn nóng giận ấy ảnh hưởng đến công việc của mình, thì tất cả công sức mà bạn đã chuẩn bị kĩ lưỡng coi như vô ích.

    6. Tối đa hóa các “cung bậc”

    Diễn viên giỏi là người cho khán giả thấy được nhiều cung bậc, nhịp điệu bộ phim (về tình huống, tâm trạng, đặc điểm tính cách nhân vật). Các cách thức để thực hiện việc này rất đa dạng (gồm cử chỉ, giọng nói, chuyển động…). Và công việc của bạn là phải đảm bảo sao cho các cung bậc này luôn ở mức cao nhất có thể (dù rằng diễn viên cũng rất cố gắng để thực hiện điều này).

    7. Ý tưởng luôn được hoan nghênh

    Những ý tưởng độc đáo luôn được khuyến khích (Điều này áp dụng cho cả diễn viên và đạo diễn)

    8. Thực tế là gì?

    Đừng quá hà khắc, lúc nào cũng bắt bản thân bạn và diễn viên phải thực tế. Bởi lẽ, thực tế là điều mà khán giả thực hiện hàng ngày rồi, và khi họ xem tác phẩm của bạn, “thực tế” sẽ làm cho họ chóng chán mà thôi.

    Tham khảo khóa học Đạo diễn tại đây: https://sifs.edu.vn/long-term/dao-dien
    CHO NHỮNG AI MÊ QUAY PHIM

    CÁC VỊ TRÍ TRONG NHÓM QUAY PHIM

    Nhà quay phim ( Camera Operator )

    Đạo diễn hình ảnh có phải là nhà quay phim không?

    Câu trả lời là “phải”. Trong những đoàn làm phim nhỏ, Đạo diễn hình ảnh vẫn hay đảm nhận việc ghi hình. Nhưng nhà quay phim không phải lúc nào cũng là Đạo diễn hình ảnh. Nhà quay phim thường sử dụng ánh sáng từ các hướng khác nhau để quay cận cảnh mặt diễn viên. Đôi lúc trong những cảnh nhiều máy quay phim ở các góc độ, họ không sử dụng ánh đèn nào cả. Nhà quay phim điều khiển máy quay, kiểm tra và chịu trách nhiệm về các đoạn phim đã thực hiện: ánh sáng, góc nhìn, hình ảnh và sự diễn đạt âm thanh. Họ cần nắm rõ cấu tạo của máy quay và thường giải quyết những vấn đề kỹ thuật xảy ra trong suốt quá trình làm phim.

    quay-phim-1-1024x722.jpg


    Đạo diễn hình ảnh thì thạo sử dụng ánh sáng với nhiều kiểu và độ nhoè khác nhau. Trong những cảnh hoành tráng, đạo diễn hình ảnh thường quản lý nhiều nhà quay phim lo riêng về các chuyển động của máy quay. Sự khác biệt giữa hai chức danh, ngoài kinh nghiệm và kỹ thuật, còn nằm ở khoản lương họ nhận được.

    Trong những đoàn làm phim lớn sẽ có thêm:

    + Trợ lý quay phim thứ nhất ( Focus Fuller ) – thay ống kính, giữ máy quay hoạt động theo đúng chế độ, giữ nguyên mục tiêu khi máy quay chuyển động, đánh dấu vị trí diễn viên đứng và đo khoảng cách từ vật thể đến ống kính.

    + Trợ lý quay phim thứ hai ( Clap Boy)- chuẩn bị đạo cụ cho Trợ lý thứ nhất, thay phim, điền vào bản báo cáo hoạt động và sử dụng clapperboard ở đầu hay cuối mỗi phân cảnh.

    Phụ trách ánh sáng ( Gaffer )

    Vai trò của người phụ trách ánh sáng ảnh hưởng mật thiết đến sự thành công của một bộ phim. Nói cho cùng, tất cả những công việc sản xuất như phông màn, đạo cụ, tài năng, và quay phim đều phải dựa vào ánh sáng mới nổi bật được. Ánh sáng ẩu dễ làm hư một tác phẩm nghệ thuật, và ngược lại, ánh sáng đẹp sẽ làm tăng thêm giá trị một bộ phim bình thường.

    Phụ trách ánh sáng quản lý độ sáng, màu sắc, độ tương phản, nguồn sáng và tính tự nhiên của ánh sáng. Họ cũng thường là người quản lý điện đóm, bảo đảm đủ năng lượng cho các độ sáng ở mọi cảnh quay. Trong những cảnh rộng, họ thường có thợ điện và vài người thợ lắp ráp giúp những việc tay chân cần thiết cho các yêu cầu điện đóm. Nhờ đó người phụ trách có thể rảnh rang lo ánh sáng, cụ thể là thiết kế, sắp đặt, và điều khiển những thiết bị ánh sáng và dàn đèn.

    Kinh nghiệm và phong cách là những yếu tố cần thiết để chọn một người quản lý ánh sáng. Kinh nghiệm rất quan trọng. Lo ánh sáng cho một góc quay hay nhiều góc quay cùng một lúc là những chuyện rất khác nhau. Nhiều người phụ trách ánh sáng đã vô cùng lúng túng khi tìm cách lên đèn cho một cảnh sử dụng nhiều máy quay ở các góc độ, nhất là khi họ đã quen với kiểu quay một máy. Nói về phong cách, đó là khả năng ghi nhớ bối cảnh của một bộ phim. Ví dụ trong một bộ phim khung cảnh đồng quê, phụ trách ánh sáng cần chú ý hạn chế kiểu ánh sáng thành thị màu mè.

    Phụ trách ánh sáng phối hợp chặt chẽ với Đạo diễn hình ảnh để cùng làm tôn lên phong cách nghệ thuật của một bộ phim. Họ thường đứng ở vị trí thứ ba, sau Đạo diễn, Đạo diễn hình ảnh ( và nhà quay phim, nếu có ). Có câu chuyện kể rằng khi một vị đạo diễn hình ảnh nổi tiếng và đáng kính được các sinh viên hỏi điều gì quan trọng nhất họ có thể làm để nâng cao chất lượng hình ảnh, ông đã trả lời: “Hãy thuê người phụ trách ánh sáng tốt nhất có thể, thậm chí chia một phần lương của mình cho anh ta”.

    Trợ lý ánh sáng ( Best Boy )

    Trong những đoàn làm phim lớn sẽ có trợ lý ánh sáng. Trợ lý làm việc chủ yếu với đạo diễn hình ảnh và là cánh tay phải của người phụ trách ánh sáng. Công việc chủ yếu của họ là bảo đảm điện năng, chăm lo cho nhóm quay phim, lắp đặt thiết bị, quản lý công việc giấy tờ, và thuê thêm người nếu có những cảnh quay lớn phức tạp. Đôi lúc khi quản lý ánh sáng quá bận, người trợ lý này phải luôn luôn sẵn sàng để phụ việc hoặc làm thay người phụ trách ánh sáng.

    Một khi Đạo diễn hình ảnh và phụ trách ánh sáng đã hội ý xong, công việc của trợ lý ánh sáng là lên đèn ở độ sáng và mờ cần thiết để phối hợp với tốc độ phim, tương phản, thiết bị lọc sáng, ống kính, và loại phim. Thường những bóng đèn họ sử dụng là những bóng đèn lớn ( 12,000 W đến 36,000 W ) và cần khá nhiều điện năng. Vài loại bóng đèn họ sử dụng được thiết kế đặc biệt chỉ dùng để bắt chước ánh sáng ngày (đèn HMI) hoặc đêm ( đèn Tungsten ). Họ cũng có những loại keo để tạo ra nhiều màu sắc khác nhau và làm ánh sáng nhạt hơn.

    Hậu đài ( Grips )

    + Key Grip: Quản lý các nhân viên hậu đài. Đồng thời đây cũng là người tháp tùng và mang theo đầy đủ đồ nghề cho nhà quay phim đến những địa điểm quay.
    + Second Company Grip: Đặt hàng dụng cụ cần thiết cho công việc hậu đài ở mỗi phim.
    + Crane/ Dolly Grip: Người thiết kế đường ray máy quay, điều khiển tay cẩu máy quay hoặc lo phần “chân” của các máy quay, như cây chống, cây dù đủ cỡ…
    + Construction Grip: Dựng/ tháo phông màn, dựng dàn đèn, bảo trì phông cảnh.
    + Company Grips: Giúp việc lặt vặt cần thiết khi dựng cảnh.

    (Theo HD Vietnam)
    3 LỜI KHUYÊN DÀNH CHO CÁC NHÀ SẢN XUẤT PHIM
    Mỗi nhà sản xuất phim, dù cho là phim thương mại hay phim độc lập, sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức về nhân sự lẫn kỹ thuật. Để tồn tại được trong cuộc đua khắc nghiệt nhưng đầy hào hứng của thế giới sản xuất phim, có rất nhiều thứ nhà sản xuất phải luôn ghi nhớ, đặc biệt là việc sử dụng và vận hành máy quay.

    Dưới đây là một số lời khuyên bạn cần khi xử lý các thiết bị máy quay:

    1. Nỗ lực hoàn thiện là điều mấu chốt

    Dù bạn là một nhà sản xuất phim thương mại hay phim độc lập, điều đó không quan trọng, bạn sẽ luôn phải có nguồn kinh phí dồi dào. Thậm chí nhiều phim tốn chi phí tới hàng triệu đô-la nhưng vẫn bị xem là chưa đủ. Để không e dè khi sản xuất sản phẩm có chất lượng cao, bạn sẽ phải cố gắng để cải thiện mọi thứ. Có lẽ bạn không cần phải phức tạp mọi thứ lên, nhưng bạn phải làm việc một cách cẩn thận và hợp lí. Hoặc thay vì phải quay một cảnh ban ngày vào buổi tối và phải sử dụng các các loại đèn cường độ mạnh, bạn có thể dựng lại cảnh quay hoặc thay đổi lịch trình, điều đó giúp giảm chi phí rất nhiều. Một nhà sản xuất giỏi là người linh động và phải quyết định nhanh chóng.

    producing-1024x682.jpg


    2. Làm việc với ống kính

    Các ống kính khác nhau có thể đạt được các hiệu ứng khác nhau. Thỉnh thoảng, những ống kính này có thể cứu vớt việc sản xuất và kinh phí của bạn. Ví dụ, thay vì phải chỉnh màu trong công đoạn hậu kì, hình ảnh trong phim của bạn có thể đạt được như mong muốn thông qua các thiết bị lọc màu và các ống kính phân cực. Bạn cũng có thể sử dụng các ống kính lấy nét (focus) chuyên dụng, hay các ống kính lấy góc có thể giúp bạn hoàn thành ngay cảnh quay đó mà không thông qua chỉnh sửa. Tốt nhất là bạn có được cảnh quay bạn mong muốn ngay vào lúc đó hơn là phụ thuộc quá nhiều vào công đoạn hậu kì.

    3. Luôn luôn sử dụng Cân Bằng Trắng

    Cân bằng trắng sai có thể buộc bạn phải quay lại cảnh đó. Hãy dựng cảnh với Cân Bằng Trắng một cách kĩ lưỡng vì bạn có thể sẽ tiết kiệm được chi phí cho các thiết bị ánh sáng và gels bằng cách điều chỉnh nó. Bạn có thể tạo ra một cảnh quay với màu tươi mát, hoặc khởi động nó một cách đơn giản bằng cách cài đặt đúng chức năng này.

    Nguồn: Steve’s Digicams
  • Đang tải…
  • Đang tải…
Quay lại
Top