Tin Tức 15 Việc Làm Tiếng Nhật Thang Bảng Lương Cao Trên 1000 USD

dtphong_1989

Banned
Tham gia
22/12/2015
Bài viết
0
15 Công Việc Công Ty Nhật Lương Cao Trên 1000 USD

Iconicvn.com thân gửi những anh/chị ứng viên tìm việc tại những doanh nhiệp nước Nhật danh sách 15 việc làm tiếng nhật mức lương cao mới nhất trong tuần. Anh chị hãy nhanh tay Đăng Ký, Tạo Resume và ứng tuyển ngay các công việc chất lượng nhất.

Job-post.png




QUY TẮC HOU-REN-SOU TRONG CÔNG VIỆC NHÓM

Nếu được tiếp xúc với phong cách làm việc của người Nhật Bản , tất cả mọi người hẳn đều biết đến nguyên tắc Hourensou khi làm việc team. Người viết , khi còn học ở trường, cũng như khi có dịp làm quen với số lượng lớn các anh chị đã làm việc ở các cty nhật tuyển dụng , hay người Nhật Bản, đều được nghe về nguyên tắc này, và đang từng bước thực hiện nó theo thói quen quy củ.

Nếu để tâm thì các bạn sẽ thấy, trên các quốc gia , các công ty của Nhật đều có phong cách làm việc nhóm cực kì chuyên nghiệp. Khi tiếp xúc với nước Nhật chúng ta cũng sẽ thấy họ đều là những người có tính tập thể cao. Có thể thấy thứ làm nên điều kì diệu của nước Nhật trong thế kỉ 20 hầu hết nhờ vào sự siêng năng và tinh thần làm việc làm việc nhóm cao của nước Nhật hơn là tính tính cá nhân của họ.

ho-ren-so.png


1. Nguyên tắc Hou-ren-sou là gì?

Trước hết, có thể hiểu Hourensou là nguyên tắc giao tiếp cơ bản giữa những thành viên trong team .

Hou (報) là viết tắt của Houkoku (報告): có nghĩa là thông báo.
Ren (連) là viết tắt của Renraku (連絡): có nghĩa là kết nối.
Sou (相) là viết tắt của Soudan (相談): có nghĩa là bàn bạc.
Hiểu đơn giản về mặt ngôn ngữ thì Hourensou là: thông báo – kết nối – bàn bạc.



2. Hou-ren-sou như thế nào?

a. Báo cáo (Houkoku – 報告):

Có một mẩu chuyện mà mình từng được nghe vô số lần từ những đàn anh đàn chị. Câu chuyện như sau:

Thường thì sẽ có một sự khác biệt nhỏ giữa kỹ sư người Việt Nam và người Nhật (nhìn chung là người nước ngoài ) trong lúc làm việc nhóm . Đó là khi được nhóm trưởng giao cho một phần công việc trong toàn bộ công việc của cả team . Khi bắt tay vào làm, nếu gặp vấn đề hóc búa , nhất là những vấn đề mang tính kĩ thuật, kỹ sư người Việt có thói quen giải quyết rắc rối đó một mình. Cách làm việc đó hoàn toàn không tiêu cực, nhưng nếu khó khăn đó, khi không thể tìm ra phương pháp giải quyết được, đến sát deadline giao thành quả cho khách hàng, một module chưa được hoàn thành, thì cả team bị ngừng lại hoàn toàn. Trong tình huống đó, cho dù các thành viên khác trong team có cùng hỗ trợ nhau xử lý khó khăn, thì có thể là đã quá trễ để cứu vãn tình hình.

Vậy nên , thường khi gặp vấn đề khó nhằn, lời khuyên cho một kỹ sư phần mềm là:

Ngay lập tức thông tin cho người lãnh đạo có quan hệ gần nhất (trong nhóm ngay.

Báo cáo ngắn gọn khó khăn đang
đối mặt, tình cảnh của vấn đề.

Cách xử lí khó khăn đang
đối mặt: đang giải quyết như thế nào, giải quyết đến đâu…. giả sử có nhiều biện pháp giải quyết thì nói rõ để người quản lý chọn lựa cách giải quyết tốt nhất, và cả nhóm sẽ theo cách xử lý đó.


b. Liên lạc (Renraku – 連絡):

Vẫn là tình huống trên. Thường thì khi bạn gặp phải vấn đề, cùng với việc thông tin với sếp , bạn cũng phải liên hệ với các bên liên quan để họ có khả năng nắm được tình hình công việc bạn đang làm. Ở đây, ngoài công việc báo cáo với nhóm trưởng, người kỹ sư thường liên lạc với những thành viên khác trong nhóm đang làm những module khác có mối liên hệ tới module đang gặp vấn đề, để họ có thể nắm được tình trạng, và giúp đỡ giải quyết vấn đề đó. Thường việc liên lạc ở đây có nội dung tương tự với việc báo cáo . Ví như trong quá trình giải quyết vấn đề , việc liên lạc cá nhân giữa 2 người (liên lạc 1-1) và giữa một người với các người khác trong team (1-n), có thể là những trao đổi với những thông tin chi tiết hơn.



c. Bàn bạc (Soudan – 相談):

Khi đã nói rõ tình huống và liên lạc với các bên có mối liên hệ mà vấn đề chưa được xử lí, hay chưa có phương pháp giải quyết ổn thỏa, cả nhóm trong thời điểm này sẽ tổ chức meetings, trực tiếp bàn bạc và đưa ra biện pháp tốt nhất nhằm giải quyết vấn đề , và tiếp tục hoàn tất việc làm chung. Chi tiết về việc bàn bạc hay xử lý vấn đề thì có lẽ trong bài báo này không thể bàn hết. Những kỹ năng thảo luận , giải quyết vấn đề trong team có thể được linh hoạt áp dụng trong nhiều tình cảnh khác nhau (người viết sẽ cố gắng tiếp tục phân tích và trao đổi với những bạn ở các bài luận sau trên blog).

Sau một thời gian được dẫn dắt làm việc trong team (một số project nhỏ về CNTT , và các hoạt động khác), tiếp xúc với nguyên tắc này, người tìm hiểu cảm thấy giữa thông báo – liên hệ – thảo luận không phải bất cứ lúc nào cũng phải hoàn tất tất cả các bước, hoặc theo trình tự cứng nhắc, mà có thể tùy thời cơ sử dụng. Có thể thấy đơn giản, khi gặp vấn đề, bạn thông báo ngay cho team leader, đưa ra phương pháp giải quyết, nếu hợp lý , team leader đồng ý, bạn giải quyết vấn đề đó ngay . Hoặc chính trong khi báo cáo, bạn và nhóm trưởng nói chuyện, đó cũng chính là thảo luận. Và có khả năng ngay trong khi báo cáo , bạn đã đồng thời cho các bên liên quan biết qua báo cáo với team leader, vô hình chung bạn đã liên lạc với những người đồng đội của bạn trong team .



3. Một số điều lưu ý về Hou-ren-sou

Theo cảm giác của người viết , điều làm nên tínhhữu dụng của quy tắc Hourensou, chính là giai đoạn bạn thông báo vấn đề một cách nhanh chóng , và cả nhóm biết được công việc bạn đang làm. Do đó, khi làm việc team cùng nhau, có lẽ điều quan trọng nhất đó là việc bạn thông báo cho leader cũng như những thành viên khác về vấn đề bạn gặp phải ngay khi có thể. Giữ lại rắc rối để xử lý một mình không phải là ý kiến hay trong xu hướng ngày nay (ý kiến chỉ mang tính cá nhân).

Chính việc cả nhóm đều nắm được tình hình công việc đang làm, dẫn tới cả nhóm có thể cùng nhau đổi hướng, đề ra các phương pháp xử lý tốt hơn một cách dễ dàng và ăn khớp.

Việc báo cáo , liên hệ trong team nên ngắn gọn , và tuân theo nguyên tắc 5W1H đó là: What, where, when, why, who và How. Như thế những thành viên của team sẽ dễ dàng nắm được vấn đề và giải pháp một cách nhanh nhất.

Trong team có thể thống nhất một nguyên tắc ghi chép chung, hay công cụ ghi chép chung (ví dụ sơ đồ tư duy – Mind Map chẳng hạn), nhằm có thể đơn giản hóa việc bàn bạc.

Hourensou có lẽ là quy tắc căn bản và hiệu quả nhất để liên lạc trong nhóm mà mình biết (cho đến hiện nay ), và cũng tìm hiểu nhưng chưa thấy nguyên tắc giao tiếp tương tự nào từ những nền văn hóa khác (có thể do hiểu biết còn hạn hẹp). Hi vọng với các trình bày trên, bạn sẽ chiếm giữ các nguyên tắc liên lạc hữu dụng trong group của mình.

nguồn aimnext.com.vn
 
×
Quay lại
Top