PHANH GỐM VÀ PHANH KIM LOẠI, SỰ KHÁC BIỆT

phutungoto

Thành viên
Tham gia
22/11/2021
Bài viết
0
Hệ thống phanh có thể coi là cơ cấu an toàn quan trọng nhất trên ô tô. Nếu không có phanh, ô tô của bạn cần một khoảng thời gian đủ dài để giảm tốc độ. Vậy, hệ thống phanh hoạt động như thế nào? Khi bạn đạp bàn đạp phanh, ô tô sẽ truyền dầu phanh đến từng bánh xe, từ từ đưa tất cả các bánh xe dừng lại cùng một lúc. Về nguyên tắc, hệ thống phanh chuyển đổi động năng thành ma sát để dừng xe. Má phanh chính là bộ phận tạo ra lực ma sát đó, bằng cách ma sát với đĩa phanh của xe.
Hãy cùng tìm hiểu các loại má phanh hiện có trên thị trường, ưu nhược điểm của từng loại, đặc biệt là sự khác biệt giữa má phanh kim loại và má phanh gốm để giúp bạn lựa chọn được loại má phanh tốt nhất. cho chiếc xe của bạn cũng như phong cách lái xe của bạn.

1676451722564.jpeg

Xem thêm: BỐ THẮNG SAU BENDIX THÁI LAN - CAMRY 2007

PHANH HỮU CƠ
Ban đầu, má phanh được làm từ amiăng, đây là vật liệu hấp thụ nhiệt phù hợp với độ mòn của má phanh. Tuy nhiên, sau đó, amiăng được phát hiện là chất có khả năng gây ung thư và nếu tiếp xúc lâu dài có thể dẫn đến ung thư. Má phanh amiăng khi bị mòn theo thời gian sẽ giải phóng amiăng dính vào lốp xe và bay vào không khí. Các nhà sản xuất đã phát hiện ra rằng amiăng không phải là hợp chất an toàn để sử dụng trong sản xuất hệ thống phanh. Do đó, má phanh hữu cơ hay má phanh hữu cơ không amiăng (NAO) ra đời để khắc phục vấn đề này.
Má phanh hữu cơ là trang bị tiêu chuẩn trên khoảng 67% phương tiện mới ở Mỹ, được làm bằng hỗn hợp sợi và vật liệu như cao su, hợp chất carbon, thủy tinh hoặc sợi thủy tinh, Kevlar và các vật liệu khác, được giữ với nhau bằng nhựa trong suốt. Những vật liệu này tạo ra ít bụi hơn so với các loại má phanh khác như má phanh kim loại và có giá thành thấp. Khác với má phanh hiệu suất cao chủ yếu sử dụng trên xe hạng nặng và công suất lớn, má phanh hữu cơ tạo lực ma sát vừa phải và không sinh quá nhiều nhiệt, phù hợp với người lái có nhu cầu lái xe bình thường hàng ngày. Má phanh hữu cơ cũng êm và không tạo nhiều ma sát lên đĩa phanh, đây là một lợi thế bởi chi phí sửa chữa và thay thế đĩa phanh cũng khá cao.
Tuy nhiên, má phanh hữu cơ có một số nhược điểm khi so sánh với các loại má phanh khác. Là vật liệu tổng hợp, má phanh hữu cơ có xu hướng mòn nhanh hơn nên cần được thay thường xuyên hơn. Má phanh này chỉ hoạt động tốt nhất trong khoảng nhiệt độ thấp và không thực sự hiệu quả trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt hoặc khi phanh quá mạnh và sinh quá nhiều nhiệt. Má phanh hữu cơ cũng có độ nén nhiều hơn nên người lái phải dùng nhiều lực hơn khi phanh để phanh hiệu quả hơn.

Má phanh gốm
Một lựa chọn khác cho má phanh là má phanh gốm. Những má phanh này được làm bằng gốm rất giống với loại gốm được sử dụng để làm đồ gốm và bát đĩa, nhưng dày và bền hơn nhiều. Má phanh gốm được chèn các sợi đồng nhỏ, giúp tăng ma sát và dẫn nhiệt.
Kể từ khi được phát triển vào giữa những năm 1980, má phanh gốm ngày càng trở nên phổ biến vì một số lý do:
Độ ồn: Má phanh gốm rất êm, hầu như không phát ra tiếng ồn khi phanh.
Lượng bụi sinh ra trong quá trình hao mòn: Khi so sánh với má phanh hữu cơ, má phanh gốm tạo ra ít bụi hơn theo thời gian.
Nhiệt độ và điều kiện lái xe: So với má phanh hữu cơ, má phanh gốm hoạt động đáng tin cậy hơn trong phạm vi nhiệt độ lớn hơn với nhiều điều kiện lái xe hơn.
Tuy nhiên, như thường lệ, mọi vật liệu đều có điểm yếu bên cạnh ưu điểm của nó. Má phanh gốm có một số hạn chế. Trước hết là giá thành: do chi phí sản xuất cao hơn nên má phanh gốm thường đắt nhất trong các loại má phanh. Ngoài ra, vì cả gốm và đồng đều không thể hấp thụ nhiều nhiệt như các vật liệu khác nên nhiệt sinh ra khi phanh sẽ thoát ra khỏi má phanh và đi vào phần còn lại của hệ thống phanh. Điều này gây hao mòn các bộ phận khác của phanh. Cuối cùng, má phanh gốm không được coi là sự lựa chọn tốt nhất khi lái xe trong điều kiện khắc nghiệt, chẳng hạn như khi thời tiết quá lạnh hoặc khi lái xe trên đường đua.

BỘ PHANH KIM LOẠI
Loại má phanh cuối cùng là má phanh bán kim loại, thường được gọi là "bố phanh kim loại". Má phanh được làm từ 30% đến 70% kim loại bao gồm đồng, sắt, thép hoặc các hợp kim tổng hợp khác. Các kim loại khác nhau kết hợp với chất bôi trơn than chì cũng như các chất phụ gia khác để tạo thành má phanh. Hiện có rất nhiều hợp chất kim loại khác nhau và mỗi loại đều có những ưu điểm phù hợp với các tình huống khác nhau từ nhu cầu lái xe hàng ngày cho đến đua trên đường đua.
Đối với nhiều người, đặc biệt là những người cần hiệu suất, sự lựa chọn giữa má phanh gốm và kim loại rất dễ dàng. Người lái xe hiệu suất cao sẽ thích sử dụng má phanh kim loại hơn vì chúng mang lại hiệu quả phanh tốt trong phạm vi nhiệt độ và điều kiện lái xe rộng hơn. Vì kim loại là chất dẫn nhiệt tốt nên nó có khả năng chịu nhiệt ở phạm vi rộng hơn, đồng thời giúp làm mát hệ thống phanh nhanh hơn. Phanh kim loại cũng không nén nhiều như phanh hữu cơ nên người lái không cần tác dụng quá nhiều lực để phanh xe.
Tuy nhiên, má phanh kim loại cũng có một số nhược điểm. Loại phanh này thường ồn hơn so với má phanh gốm hay má phanh hữu cơ, tạo ra tiếng ồn cho xe, cũng như hệ thống phanh có ma sát mạnh hơn, làm tăng lực ép và độ mòn của đĩa phanh. Về giá thành, má phanh kim loại cao hơn má phanh hữu cơ và thấp hơn má phanh gốm. Má phanh kim loại cũng thường tạo ra nhiều bụi hơn hai loại còn lại.

1676451785123.jpeg

Xem thêm chi tiết: https://phutungotovietnam.com.vn/bom-xang-hkt-gip-539-innova-2017/

CHỌN PHANH PHÙ HỢP
Vậy má phanh nào là lựa chọn tốt nhất cho bạn, má phanh gốm, bán kim loại hay hữu cơ? Điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào cảm giác lái mà bạn tìm kiếm và kết hợp với phong cách lái của bạn. Nếu bạn sở hữu một chiếc xe thể thao hiệu suất cao, hoặc bạn thích phong cách lái thể thao phấn khích, cách tốt nhất là bạn nên chọn má phanh kim loại. Mặt khác, nếu thường lái xe trong thành phố, bạn sẽ thấy má phanh gốm là lựa chọn tốt hơn. Nếu bạn không lái xe đường dài, má phanh hữu cơ có thể là lựa chọn tốt nhất, giá cả phải chăng cho thói quen lái xe của bạn.
 
×
Quay lại
Top