Nạp năng lượng cho kỳ thi

Sun Glare

Tân Sinh Viên
Thành viên thân thiết
Tham gia
26/6/2009
Bài viết
2.855
Đã đến giai đoạn tăng tốc cho kỳ thi sắp tới, nhưng các sĩ tử đừng vì mải học mà quên bồi bổ sức khỏe nha!
Nếu dinh dưỡng không hợp lý và không đầy đủ, bạn rất dễ găp phải những sự cố như hạ đường huyết, mệt mỏi, căng thẳng... thậm chí dẫn đến trầm cảm rất nguy hiểm cho cơ thể của mình.
TS. BS. Trần Thị Minh Hạnh, Trưởng Phòng Dinh Dưỡng Cộng Đồng, Trung Tâm Dinh Dưỡng TP.HCM sẽ "tặng" cho các sĩ tử bí kíp bỏ túi hữu ích nhân mùa thi này.
dd.jpg
1. Không nên bỏ bữa và nhớ “ăn dặm”
Khi nói đến chế độ dinh dưỡng hợp lý thì trước tiên chúng ta cần phải ăn đủ nhu cầu năng lượng. Tuổi teen cần phải nạp khoảng 2300kcal đối với nữ và 2700kcal đối với nam trong một ngày. Do đó, bạn chẳng những không được bỏ bữa ăn mà còn cần phải ăn thêm bữa phụ. Một bữa ăn sáng hoặc ăn trưa qua loa sẽ khiến bạn mau mệt mỏi, kiệt sức, thậm chí ngất xỉu vào cuối buổi học do bị hạ đường huyết. Để tránh tình trạng như vậy thì bữa ăn của bạn cần đầy đủ chất. Một bữa cơm gia đình với các món mặn, món rau, trái cây, kèm thêm 1 li sữa được xem là bữa ăn đầy đủ nhất. Với bữa ăn như vậy, bạn sẽ học tốt đến cuối buổi. Nếu vì thiếu thời gian mà chỉ uống một li sữa hoặc ăn một mẩu bánh nhỏ thay bữa ăn thì các em sẽ rất mau kiệt sức. Thay vào đó, bạn có thể chọn một vài món có thể mang theo đến trường như ổ bánh mì thịt, hoặc bánh mì phết bơ đậu phộng, gói xôi đậu, cái bánh giò... và kèm thêm 1 hộp sữa là được. Ngoài ra, bạn cần phải ăn thêm bữa phụ vào giờ ra chơi giữa buổi học với 1 hũ sữa chua, bánh nhân thịt hoặc nhân mứt đậu, 1 chén chè đậu, 1 cái trứng luộc, 1 lon đậu phộng nấu, hoặc 1 nắm đậu phộng rang, vài cái bánh qui...
2. Ăn đa dạng
Là một cách giúp bạn nhận được đầy đủ các chất dinh dưỡng khác nhau. Đổi món ăn hàng ngày là một cách đa dạng hóa thức ăn, trong một bữa ăn có nhiều món khác nhau được chế biến từ các thực phẩm khác nhau cũng là một cách ăn đa dạng. Những món ăn mà chúng ta thường gọi là “thập cẩm” (canh thập cẩm, lẩu thập cẩm, rau xào thập cẩm…) cũng rất tốt vì có rất nhiều lọai thực phẩm. Không nên vì thích hoặc vì cho rằng chỉ có vài loại thức ăn là bổ dưỡng mà chỉ ăn các thực phẩm đó. Bởi vì không có một thực phẩm nào, dù bổ dưỡng đến mấy lại có thể cung cấp đầy đủ tất cả các chất cho cơ thể. VD: thịt cá là thực phẩm giàu đạm, rất bổ dưỡng để cơ thể bạn phát triển nhưng nếu không ăn rau xanh, trái cây và các loại hạt đậu thì bạn sẽ bị thiếu vitamin, khoáng chất và chất xơ cũng rất cần cho cơ thể.
3. Triệu chứng hạ đường huyết và cách khắc phục
Khi bị đói, mức đường trong máu giảm xuống làm bạn không thể tập trung trí óc hoặc hoạt động thể lực. Nếu kéo dài tình trạng này thì bạn sẽ thấy bủn rủn chân tay, vã mồ hôi và có khi ngất xỉu, lạnh tay chân. Trong trường hợp này hãy nhanh chóng uống một ly nước đường, ngậm một hai viên kẹo, hoặc ăn một trái chuối và các thức ăn sẵn có như cơm, cháo, hủ tíu…
Cách đề phòng hạ đường huyết tốt nhất là không bỏ bữa ăn và bữa ăn phải có đầy đủ các nhóm thực phẩm, đặc biệt là nhóm tinh bột với ngũ cốc thô vì trong nhóm này có chứa dạng đường hấp thu chậm nên sẽ giúp mức đường trong máu được ổn định trong một thời gian. Có như vậy bạn sẽ học tốt đến cuối buổi.
4. Ngủ đầy đủ
Nếu ăn uống đã hợp lý nhưng lại thức quá khuya để học hoặc ngủ không đủ giấc thì não của các em luôn trong trạng thái bị kích thích liên tục sẽ càng làm tăng tiêu hao năng lượng và các chất dinh dưỡng nhưng hoạt động của não lại không hiệu quả do không được thư giãn dẫn đến năng suất học tập kém. Vì vậy nên phải ngủ 8 giờ mỗi ngày để não nạp lại năng lượng cần thiết cho ngày hoạt động hôm sau.
Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế uống cà phê trong mùa thi vì sẽ dễ bị tim đập nhanh, mau mệt, tuy không buồn ngủ nhưng đầu óc khó tập trung nên dù cố gắng học vẫn khó nhớ bài.
5. Thuốc bổ hỗ trợ
Cho đến nay thì chưa có một dược phẩm nào được xem như tạo được sự thông minh. Để cơ thể khỏe mạnh và trí óc minh mẫn thì trước hết cần ăn đủ nhu cầu các chất dinh dưỡng như đã nêu. Nếu như chế độ ăn hàng ngày vẫn còn thiếu một số dưỡng chất hoặc bạn có triệu chứng suy nhược, mệt mỏi trong kì thi thì nhất thiết phải gặp bác sĩ dinh dưỡng để được khám, tư vấn và dùng thuốc bổ hỗ trợ nếu cần.
Không nên tự ý dùng nhiều loại thuốc tại nhà vì có thể gây ra những xáo trộn bất lợi đối với cơ thể đó nha.
 
×
Quay lại
Top