Luyện tập thói quen xây dựng mối quan hệ mỗi ngày

Tuổi Trẻ 24

Tuoitre24.vn - Đào Tạo Khởi Nghiệp
Thành viên thân thiết
Tham gia
10/2/2014
Bài viết
345
Việc người quen giới thiệu bạn cho các khách hàng, nhân công, đồng nghiệp, nhà đầu tư có thể thay đổi nhiều thứ.Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều bỏ qua cơ hội này.Một người nọ đã tìm ra cách bỏ đi sự ngẫu hứng này.


Hãy tưởng tượng việc thuê một nhân viên mà không cần phải trả các khoản quyền lời (chẵng hạn như lượng) và chỉ ngẫu hứng tiêp xúc mỗi năm một lần.Điều đó thật khó đoán đúng không? Thậm chí người quản lý tệ nhất thế giới cũng không làm thế.

Nhưng chính xác là người ta đã xây dựng sự quen biết như thế nào.Những người quen biết của chúng ta có thể chỉ đáng giá như một đội, nhưng không cư xử như một đội.

Ví dụ, hôm nay có một người quen nói chuyện với những người đắng lẽ có thể trở thành khách hàng của công ty bạn.Nhưng anh ta lại không chịu giới thiệu cho bạn.Không phỉa vì anh ta ghét bạn, cũng không phải vì bạn không cần. Anh ta làm như thế là vì anh ta không nhớ tới bạn.

Nếu bạn cũng bình thường như những người khác, thì bạn đã bị lãng quên vì bạn không chịu giữ lien lạc
Trunbg bình mỗi người Mỹ có 634 sự quen biết trong mối quan hệ của mình.Cái ý tưởng giữ liên lạc có thể trở nên quá tải, nếu không muốn nói là không thể được.sự quá tải trỡ thành tội lỗi, chính điều đó đã biến thành bất hoạt.


moi-quan-he-1-1.jpg.aspx


Sự liên kết giữa việc thành công và việc tập trung vào mối quan hệ xã hội

Patrick Ewers, một trong những top bật thầy và chuyên gia quản lý mối quan hệ của Silicon Valley tin rằng giữ lien lạc trong mối quan hệ của bạn hằng ngày là điều cốt lõi mà các doanh nhân nên làm.

Niềm tin đó của ông bắt đầu nhen nhóm khi ông làm ở vị trí senior cho LinkedlIn, ông vốn là một trong những nhân viên của nó. Tuy nhiên, nó càng chắc chắn hơn khi ông bắt đầu veic65 thực hành huấn luyện
Ông lưu ý một điều rất thú vị đối với các khách hàng của mình – nhiều người trong số họ xuất then từ các gia đình thế lực ở Valley. “Cơ hội tốt nhất để phát triển việc kinh doanh của họ xuất phát từ sự quen biết mà họ đang có – người này chạy đến chỗ người kia và đề nghị người đó làm khách hàng của mình”.

Patrick đã nhìn thấy được sự đối nghịch giữa điều mà marketing đưa ra và cái mà các khách hàng của ông muốn. Để cho đơn giản, một nhà tư bản không bao giờ tìm kiếm các cuộc giao dịch trên Google, mà anh ta sẽ tìm chúng thông qua sự giới thiệu của những người mà ông biết và đáng tin cậy .

Nhiều người cho rằng việc giới thiệu giống như một sự ngẫu nhiên.Thế nên họ không bao giờ lo cho chuyện đó.Bằng trực giá, Patrick biết rằng có một quá trình nào đó đằng sau điều này.Ông ấy nghiên cứu về nghệ thuật đòn bẫy.

Món đòn bẫy mà ông tìm ra được là mindshare (nghĩa là phải được biết đến hàng đầu).

Ông ấy nói “Cách duy nhất mà chúng ta có thể làm để gia tăng sự may mắn ngẫu nhiên này là tăng sự tương tác trong mối quen biết của mình, điều này được coi như một điều quý báu, ý nghĩa, thích đáng. Mindshare là điều mà bạn phải kiểm soát được nó.Một loạt kỹ năng được gắn liền với việc thực hành đúng thì bạn có thể chọn lựa để học hỏi và sau đó triển khai một cách hệ thống.Nằm ở top nổi trội có sự liện quan trực tiếp tới những cơ hội mà bạn có được từ các mối quan hệ của mình”.

Làm thế nào để vượt qua thách thức đầu tiên để dựng được Mindshare

Khi nghiên cứ sâu về Mindshare, Patrick tình cờ vấp phải một thử thách lớn. Việc phải được biết đến trước tiên đã tan biến nhanh chóng.

“Khi khách hàng của tôi gặp ai đó lần đầu tiên, họ làm quen được rất nhiều người, nhưng rồi sẽ bị quên lãng theo thời gian. Tuy thành ý vẫn còn đó nhưng có cái gì đó đã ngăn cản mối quan hệ tiếp tục”
Đó là khi Patrick chuyển hướng chú ý sang lý thuyết suôn của khoa học.

Ông ta đã tìm được sự giúp đỡ từ một nhà tâm lý thế kỷ 19 – Hermann Ebbinghaus, người tiện phong trong việc nghiên cứu năng lực trí tuệ và đã đóng góp được 2 ý tưởng quan trọng:

Thứ lằng nhằng đang bị lãng quên

Ngạc nhiên đến mức não có thể ngạc nhiên, chúng ta mất đi kiến thức một cách nhanh chóng đến ngạc nhiên nếu não không được củng cố.Hầu hết chúng ta sẽ quên đi những thứ lằng nhằng khi giáo viên nhắc nhở chúng ta những điều quan trọng của bài học.

Hiệu ứng tách rời

Ý tưởng cơ bản đằng sau hiệu ứng tách rời này là đầu óc thường hay quên đi thong tin với tốc độ rất nhanh. Tuy nhiên, não sẽ nhớ lâu hơn khi có thời gian ngưng nghỉ.

Sự sáng suốt của Patrick là những cơ hội mà chỉ xảy ra nếu bạn có Mindshare vững vàng

Một hạn chế khác nãy sinh do hậu quả của não chúng ta là Con số Dunbar (150), số người mà chúng ta có thể duy trì mối quan hệ lâu dài. Robin Durban - một nhà nhân học người Anh, người đã tìm ra con số này bằng cách tương quan kích cỡ củanão người và một nhóm xã hội nhỏ. Nếu chúng ta không tiếp tục xây dựng mối quan hệ, chúng ta có khả năng là sẽ không nằm trong top 150 này.

Con số của Dunbar, hiệu ứng tách rời và những lằng nhằng bị lãng quên đã cho thấy tầm quan trọng của việc giữ vững mối quan hệ. Ở mức độ trí tuệ, chúng ta sẽ nhắc cho mọi người nhớ đến sự tồn tại của chúng ta nhờ việc giữ liên lạc này.

Bước đầu tiên tới một kết quả ấn tượng nhờ Mindshare

Việc chuyển đổi từ quá trình giữ liên lạc không có chủ đích thành khuynh hướng hệ thống hóa có một nét đẹp là thấy được thành quả trước mắt mà bạn có thế đạt được để rồi nó sẽ có ảnh hưởng mạnh tới cuộc sống của bạn.

Bước đầu tiên mà Patrick thực hiện với các khách hàng mới là nhờ họ xác định top 20-30 huyền thoại trong cuộc đời họ. Huyền thoại là những người lâu nay vẫn chứng tỏ rằng họ luôn sẵn sàng và có thể ủng hộ bạn
Sau đó ông ta bảo khách hàng nghĩ xem “bạn đã liên lạc với bao nhiêu người trong 30 ngày qua?”Họ phát hiện rằng câu trả lời dưới 50%.

Kế tiếp, Patrick đề nghị đưa ra một huyền thoại nào đó mà mỗi ngày bạn không nên liên lạc không thì cũng một điều gì đó đáng quý, thích đáng, ý nghĩa ( như là sự giới thiệu, lời khuyên, phản hồi).

“Sau một tháng, bạn sẽ liên lạc được với mọi người và hình thành một thói quen mới.một khi thói quen này đã hình thành, thì việc gia tang mối quan hệ sẽ dễ dàng hơn”.

Nếu bạn cứ theo quá trình này, sau một năm, bạn sẽ có làm quen thêm được 260 người rất quan trọng mà trước giờ bạn chưa có được.

Giữ quan hệ là một đòn bẫy của sự chì trích để nói về những nguy cơ nằm ngoài việc xây dựng quan hệ. Sự hợp lý nào hơn khi bạn bỏ ra 5 phút mỗi ngày để liên lạc với bạn bè mà lại không mang lại cho bạn những cơ hội đáng ngạc nhiên.

Theo: https://kynang.tuoitre24.vn/Ky-nang...-thoi-quen-xay-dung-moi-quan-he-moi-ngay.html
 
×
Quay lại
Top