Điều khác biệt giữa lãnh đạo và quản lý

kieukieumi

Thành viên
Tham gia
24/4/2015
Bài viết
8
Có những công ty, người lãnh đạo cũng chính là người quản lý, nhưng có những công ty thì hai vị trí này lại được tách bạch. Vì thế đôi khi có những người có thể là một lãnh đạo tối cao nhưng lại là một nhà quản lý xuất sắc hay ngược lại. Vậy điều khác biệt giữa lãnh đạo và quản lý là gì?

Trong cuốn On Becoming a leader Tác giả Warren Bennis đã chỉ ra những điểm khác nhau chủ yếu giữa lãnh đạo và quản lý. Dưới này là 3 điểm khác nhau cơ bản được trích ra từ cuốn sách này, cũng như những chiêm nghiệm thực tế của Gene Wade, sáng lập viên và CEO của University Now và là người quản lý của công ty này – Peter Drucker.

Điểm khác biệt thứ nhất: Lãnh đạo là người đưa ra ý tưởng, còn quản lý là người thực thi ý tưởng:

Điều này có nghĩa là lãnh đạo là một trong những người công ty có nhiệm vụ nghĩ ra những ý tưởng mới và đưa vào kế hoạch của công ty trong giai đoạn tiếp theo. Người lãnh đạo phải luôn có tầm nhìn và luôn phát triển các chiến lược, chiến thuật mới. Do đó, họ cần phải có hiểu biết về các xu hướng hay các nghiên cứu và kỹ năng mới nhất.

Trong khi đó, người quản lý sẽ duy trì và vận hành những gì đã được thiết lập để nó hoạt động trơn tru, đúng kế hoạch của công tu trong giai đoạn tiếp theo. Người lãnh đạo phải luôn có tầm nhìn và luôn phát triển các chiến lược và chiến thuật mới. Do đó họ cần phải có hiểu biết về các xu hướng hay nghiên cứu và kỹ năng mới nhất.

Có những công ty, người lãnh đạo cũng chính là người quản lý nhưng có những công ty thì hai vị trí này lại được tách riêng.

Trong khi đó, người quản lý sẽ duy trì và vận hành những gì đã được thiết lập để nó hoạt động trơn tru, đúng kế hoạch. Người quản lý phải luôn để mắt đến nhân viên cấp dưới và duy trì sự kiểm soát thường xuyên để nhằm đảm bảo sự hoạt động của các bội phận trong công ty.Vì trực tiếp làm việc với nhân viên nên họ am hiểu nhân viên của mình, biết rõ ai là người phù hợp nhất với những nhiệm vụ cụ thể.

Thứ 2, lãnh đạo củng cố niềm tin, trong khi quản lý dựa vào kiểm soát

Ông Wade cho rằng, người lãnh đạo là người truyển cảm hứng cho nhân viên, để nhân viên biết như thế nào là tốt nhất và làm thế nào để đẩy nhạnh tiến độ. ‘Lãnh đạo không phải là ở những gì bạn làm mà chính là những gì mà người khác làm cho bạn. Nếu không có ai thực thi ý tưởng của bạn thì bạn thực sự không phải là một nhà lãnh đạo”, ông nói.

Nếu mọi người hào hứng với ý tưởng của bạn thì đó chính là họ đã được bạn truyền cảm hứng. Điều đó có nghĩa là bạn đã tạo được sự tin tưởng đối với nhân viên, điều này là đặc biệt cần thiết nếu hoạt động kinh doanh đang thay đổi nhanh chóng cần thiết xốc vác lại niềm tin của nhân viên vào xứ mệnh của công ty.

Ở vai trò người quản lý, Drucker lại cho rằng nghề của họ là duy trì việc kiểm soát nhân viên để nhân viên của họ phát huy khả năng và năng lực lớn nhất từ đó tạo ra sản phẩm hoặc tăng doanh thu, lợi nhuận cho công ty. Để làm được điều này một cách hiệu quả người quản lý cần phải am hiểu rõ cấp dưới của mình và hiểu cả đam mê và mong muốn về lương bổng của nhân viên.

Thứ ba, lãnh đạo hỏi “cái gì và tại sao” trong khi quản lý hỏi “như thế nào và bao giờ”

Để đặt câu hỏi “cái gì” và “tại sao”, bạn có thế sẽ phải hỏi tại sao điều đó xảy ra nhưng đôi khi câu hỏi này sẽ khiến người nghe có cảm giác như bạn đang thách thức cấp trên của bạn. Ông Wade cho rằng “điều đó có nghĩa là họ đang leo lên lớp cấp quản lý cao nhất khi nghĩ rằng cần phải hoàn thành việc gì đó cho công ty”. Tôi luôn bảo với nhân viên của mình rằng, tôi không mong là tất cả những gì tôi nói ra là đúng mà tôi mong nó có nhiều điểm sai.

Và nếu công ty vấp phải sai lầm nào đó, thì lãnh đạo sẽ là người hỏi “chúng ta sẽ học được điều gì sau sai lầm này?” và “làm thế nào để sử dụng những thông tin này để làm rõ hoặc thực hiện tốt hơn những mục tiêu của chúng ta?”

Tuy nhiên, theo Wade, người quản lý thì thật sự không nghĩ nhiều về những sai lầm. Nghề của họ là hỏi “như thế nào?” “bao giờ” để cho chắc chắn kế hoạch sẽ được thực hiện phù hợp.

Còn Drucker thì cho rằng các nhà quản lý thường chấp nhận hiện trạng, họ biết rằng đơn đặt hàng và kế hoạch là rất quan trọng và công việc của họ là thực thi được các mục tiêu hiện tại của công ty.

Nhật Linh

Theo Business Insider
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top