Điểm cần lưu ý khi học Trực tuyến

educationclv

Thành viên
Tham gia
14/7/2021
Bài viết
1
Chúng tôi đã phân tích nhiều lợi ích của học đại học online E-learning trong bài viết trước của chúng tôi. Bây giờ, đã đến lúc che mặt đối diện của đồng xu. Có một số nhược điểm lớn đối với E-Learning và những vấn đề này thường bị gạt sang một bên trong các cuộc thảo luận trực tuyến. Rốt cuộc, ai lại muốn h.ãm đà đổi mới giáo dục?
Tuy nhiên, các nhà giáo dục trên toàn thế giới vẫn nhận ra một số vấn đề lớn đang gây khó khăn cho ngành này. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn những vấn đề này.

Phản hồi trực tuyến của sinh viên bị hạn chế​

Trong các lớp học truyền thống, giáo viên có thể cho học sinh phản hồi trực tiếp ngay lập tức. Sinh viên gặp vấn đề trong chương trình học có thể giải quyết nhanh chóng và trực tiếp trong giờ giảng hoặc trong giờ hành chính. Phản hồi được cá nhân hóa có tác động tích cực đến học sinh, vì nó làm cho quá trình học tập dễ dàng hơn, phong phú hơn và có ý nghĩa hơn , đồng thời nâng cao mức động lực của học sinh.

E-Learning có thể gây ra sự cô lập xã hội​

Các phương pháp E-Learning hiện đang được áp dụng trong giáo dục có xu hướng khiến học sinh tham gia phải trầm ngâm, xa cách và thiếu tương tác . Kết quả là, nhiều học sinh và giáo viên chắc chắn dành nhiều thời gian trên mạng có thể bắt đầu có dấu hiệu bị cô lập với xã hội , do thiếu sự giao tiếp nhân văn trong cuộc sống của họ. Sự cô lập với xã hội cùng với việc thiếu giao tiếp thường dẫn đến một số vấn đề sức khỏe tâm thần như căng thẳng cao độ, lo lắng và suy nghĩ tiêu cực.

Giải pháp: Một số cách để chống lại sự cô đơn và cô lập xã hội trong học tập trực tuyến có thể là:

Thúc đẩy tăng tương tác giữa các học viên trực tuyến.
Sử dụng môi trường học tập kết hợp.
Theo dõi học sinh để biết các dấu hiệu của sự cô lập xã hội.

Thiếu sự phát triển kỹ năng giao tiếp ở sinh viên trực tuyến​

Phương pháp E-Learning được chứng minh là có hiệu quả cao trong việc nâng cao kiến thức học tập của học sinh. Tuy nhiên, phát triển các kỹ năng giao tiếp của học sinh là một lĩnh vực thường bị bỏ quên trong các giờ học trực tuyến. Do thiếu giao tiếp trực tiếp giữa các đồng nghiệp, học sinh và giáo viên trong môi trường trực tuyến, học sinh có thể thấy rằng họ không thể làm việc hiệu quả trong môi trường nhóm. Việc bỏ qua các kỹ năng giao tiếp của sinh viên chắc chắn sẽ dẫn đến nhiều sinh viên tốt nghiệp vượt trội về kiến thức lý thuyết, nhưng lại không truyền lại kiến thức của mình cho người khác.

Những người hướng dẫn trực tuyến có xu hướng tập trung vào lý thuyết hơn là thực hành​

Mặc dù nhược điểm này của E-Learning đang bắt đầu được giải quyết và khắc phục bởi một số nền tảng học trực tuyến sáng tạo hơn, nhưng vấn đề này vẫn chưa biến mất hoàn toàn. Vấn đề là một phần lớn các nhà cung cấp dịch vụ đào tạo E-Learning chọn tập trung phần lớn (trong nhiều trường hợp là hoàn toàn) vào việc phát triển kiến thức lý thuyết, thay vì kỹ năng thực hành. Lý do cho điều này là hiển nhiên - các bài giảng lý thuyết dễ thực hiện hơn đáng kể trong môi trường học tập trực tuyến so với các bài giảng thực hành. Xét cho cùng, nếu không có giao tiếp mặt đối mặt và các phòng học vật lý để sử dụng làm hội thảo, việc triển khai các dự án thực tế trong một khóa học trực tuyến đòi hỏi phải lập kế hoạch trước nhiều hơn đáng kể so với đào tạo lý thuyết.

E-Learning được giới hạn trong một số lĩnh vực nhất định​

Tất cả các ngành giáo dục không được tạo ra như nhau, và không phải tất cả các lĩnh vực nghiên cứu đều có thể được sử dụng hiệu quả trong e-learning. Ít nhất cho tới hiện tại. E-Learning có xu hướng phù hợp với khoa học xã hội và nhân văn hơn là các lĩnh vực khoa học như khoa học y tế và kỹ thuật đòi hỏi một mức độ kinh nghiệm thực tế nhất định. Không có số lượng bài giảng trực tuyến nào có thể thay thế việc khám nghiệm tử thi cho sinh viên y khoa hoặc đào tạo công nghiệp thực tế cho một kỹ sư vừa chớm nở. Mặc dù điều này có thể thay đổi trong tương lai, nhưng chúng tôi hiện vẫn chưa phải là điểm mà chúng tôi có thể giảng dạy đầy đủ tất cả các ngành nghề chỉ thông qua E-Learning.

Giải pháp: Đối với một số ngành như giáo dục y tế , học tập kết hợp có thể là một giải pháp thay thế tuyệt vời cho học tập trực tuyến hoàn toàn. Trong trường hợp sinh viên điều dưỡng , nghiên cứu cho thấy rằng các khóa học kết hợp đạt được kết quả sau kiểm tra tương tự như các định dạng khóa học truyền thống đồng thời tăng đáng kể xếp hạng hài lòng của sinh viên tham gia.

Trên đây là những điều mà sinh viên cần lưu ý và nắm được trước khi tham gia mỗi chương trình học trực tuyến nào. Hãy là người chọn lựa và học tập một cách thông thái.
 
×
Quay lại
Top