Các phương pháp nghiên cứu thị trường hiệu quả

hanhnguyennee

Thành viên
Tham gia
18/8/2022
Bài viết
2
Việc nghiên cứu về thị trường cũng có rất nhiều cách thức nghiên cứu. Tùy vào mục đích, sản phẩm và cách thức kinh doanh mà có những cách nghiên cứu khác nhau. Không có phương pháp nào là chính xác đúng 100%. Nó có thể áp dụng có hiệu quả với doanh nghiệp này nhưng lại không hiệu quả với doanh nghiệp khác. Vậy hãy cùng GoSELL tìm hiểu các cách thức nghiên cứu về thị trường thông dụng nhất hiện nay nhé!

JMb8UM6ZrXgNmpC08QX87tF4WyzGHDhPu--WK3F8-6R3OnNpeP976-MqMh03QMbHv0w61EtrG4GhqVypQPgjBq953ToyOP3O1K5vyZUEpEBVm5o9_S4j7JZdGQ1A0t4mvbeflIgoHQzvEqqMjsruVGe_x4TGBF2G9KzZsjCQI1W9OZK6S5peBeIvAA


Quan sát hành vi tiêu dùng​

Bằng việc quan sát hành vi tiêu dùng của khách hàng, ta có thể dễ dàng nắm bắt được thông tin, nhu cầu và xu hướng thị trưởng trương trong khoảng thời gian sắp tới. Với một số lĩnh vực như đồ ăn, tiêu dùng, quần áo thì chúng ta có thể dễ dàng nắm bắt được xu hướng thị trường thông qua hành vi tiêu dùng của khách hàng.
Đây cũng được xem là cách đơn giản nhất giúp nghiên cứu thị trường một cách tổng quan và chính xác. việc quan sát có nhiều hạn chế, tuy nhiên nó là cái phản ánh chân thực nhất hành vi và nhu cầu của thị trường. Bạn có thể nhìn vào thái độ của khách hay cách chi tiêu của khách hàng là có thế biết được tâm trạng, nhu cầu tiềm ẩn bên trong họ.

Chọn lọc đối tượng để nghiên cứu​

Khách hàng trên thị trường là rất lớn, bạn không thể nghiên cứu từng đối tượng khách hàng được. Vì vậy, cách tối nhất để giảm thiểu chi phí, thời gian cũng như mang lại kết quả tốt nhất là lọc đối tượng để nghiên cứu.
Xem thêm: Cách xác định chân dung khách hàng mục tiêu chuẩn chỉnh nhất hiện nay
Nhóm đối tượng bạn lựa chọn nên là nhóm đối tượng khách hàng của bạn, hay nhóm đối tượng khách hàng mà bạn đang hướng đến trong tương lai. Sự cụ thể và chi tiết sẽ giúp cho việc xác định nhu cầu và tâm lý khách hàng được đúng hơn, bạn cũng dễ dàng khai thác những thông tin từ họ.
Những đối tượng mà bạn nghiên cứu cũng phải dựa trên nhu cầu, mục đích nghiên cứu. Tùy vào mục đích sẽ có cách phân chia đối tượng nghiên cứu khác nhau và mang lại kết quả khác nhau.

Phương pháp điều tra khảo sát​

Theo như GoSELL tổng hợp được, đây được xem là cách nghiên cứu thị trường phổ biến nhất hiện nay. Nó được áp dụng ở hầu hết các lĩnh vực, ngành nghề cũng như áp dụng trên nhiều đối tượng khác nhau. Với phương pháp này ta cũng có nhiều cách nghiên cứu khác nhau như:

Thực hiện phát phiếu điều tra​

Trước khi nghiên cứu bằng phương pháp này, bạn cần lên cho mình bộ câu hỏi khảo sát tối ưu nhất. Những câu hỏi mà bạn lập ra phải kiến cho khách hàng dễ dàng trả lời cũng như thu được nhiều thông tin nhất từ khách hàng.
Thường thì những phiếu khảo sát này sẽ được phát tại một vài địa điểm cụ thể, tại khu đông dân cư hay nơi tập trung nhiều khách hàng mục tiêu.
Với phương pháp này, tỷ lệ thành công và số lượng thông tin thu được cũng khá cao. Tuy nhiên với cách này thì chi phí bỏ ra cũng khá cao.

Khảo sát qua điện thoại​

Phương pháp này hiện nay khá phổ biến và mang lại hiệu quả khả quan cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, với phương pháp này khá tiện cho chủ doanh nghiệp và người khảo sát, tuy nhiên nó cũng mang đến không ít phiền toái cho khách hàng. Chính vì vậy mà hiệu quả của nó mang lại không được đánh giá cao, đôi khi còn mất khá nhiều thời gian.

Khảo sát qua thư​

Đây là phương pháp gửi bảng hỏi qua Email cho khách hàng. Phương pháp này không tốn quá nhiều thời gian, tuy nhiên tỉ lệ phản hồi lại rất thấp. Văn hóa cùng email hiện nay cũng chưa quá phổ biến vì vậy mà thông tin bạn nhận được cũng không quá nhiều.

Khảo sát trực tuyến​

Internet là kênh thông tin trực tuyến phổ biến nhất hiện nay. Đây cũng là cách thức hiện nay được áp dụng nhiều nhất và mang lại hiệu quả tốt nhất về số lượng cũng như chất lượng.
Làm khảo sát nhận quà hay khảo sát kiếm tiền cũng là cách thức mà nhiều người, nhiều đơn vị áp dụng để thu được số lượng khảo sát nhiều nhất. Tuy nhiên một vấn đề đặt ra là thông tin thu được liệu có hiệu quả hay không, không có một căn cứ nào để đo sự chính xác của thông tin.

Phương pháp phỏng vấn nhóm​

Phương pháp này được thực hiện bằng cách mời một nhóm đối tượng tham gia trả lời các câu hỏi hay tham gia thảo luận chung một vấn đề nào đó. Thông qua đó sẽ thu được thông tin một cách khách quan nhất. Phỏng vấn nhóm hay phỏng vấn chuyên sâu cũng đề thu được thông tin chính xác và chất lượng hơn cách phỏng vấn thông thường.
Chúng ta cũng có thể vận dụng một lúc nhiều cách nghiên cứu khác nhau để có đánh giá chuẩn xác nhất. Hi vọng những thông tin mà GoSELL5 mang đến ở trên có thể giúp bạn có thêm kiến thức về nghiên cứu thị trường. Chúc bạn thành công!
 
×
Quay lại
Top