Bấp bênh liên thông cho hệ nghề, tìm đâu giải pháp?

heokool

Cà rốt, trứng hay hạt cà phê?
Thành viên thân thiết
Tham gia
22/9/2011
Bài viết
14.934
Thời gian qua, các phương tiện truyền đưa tin chương trình tuyển sinh liên thông từ trung cấp, cao đẳng nghề lên đại học chính quy tại nhiều trường là trái với quyết định số 42 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, gây hoang mang trong dư luận. Phải chăng cơ hội lấy bằng ĐH dành cho thí sinh trượt ĐH là quá xa mờ?

Nỗi lo có thật

Thực tế, việc các trường lách luật làm sai là hiện trạng có thật mà phụ huynh và học sinh cần hết sức chú ý khi lựa chọn một chương trình học. Theo công bố của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chỉ có 16 trường ĐH trên cả nước được phép đào tạo liên thông từ hệ nghề lên đại học. Mỗi trường đào tạo một số ngành nghề khác nhau và thí sinh phải chọn đúng trường có đào tạo nghề mình muốn để theo học.
Để nhận bằng chính quy, các bạn cũng phải học ngay tại cơ sở chính của trường đó. Điều này gây ra một số bất lợi cho thí sinh nếu ngành nghề muốn học không được cấp phép ở những trường gần khu vực mình sinh sống. Trước tình thế này, hình thức học trực tuyến (học từ xa) đang trở thành lựa chọn thích hợp, vừa đảm bảo tính pháp lý, vừa giúp tiết kiệm thời gian và chi phí.

Cơ hội mở cho hệ nghề

Ngày 15/10, trường Cao đẳng nghề CNTT iSpace và ĐH Duy Tân (Đà Nẵng) ký kết thỏa thuận liên kết đào tạo liên thông từ trình độ cao đẳng nghề lên đại học theo hình thức trực tuyến. Đối tượng chính được hướng tới ở đây là các bạn đã tốt nghiệp THPT nhưng không may trượt kỳ thi đại học. Bởi lúc này, nguyện vọng lớn nhất của các bạn là học để có được một nghề nghiệp vững vàng mà vẫn sở hữu được tấm bằng đại học mơ ước với chi phí đầu tư hợp lý nhất.

Theo chương trình phối hợp này, iSpace tuyển sinh, đào tạo giai đoạn 1 (2,5 năm đầu) và cấp bằng Cao đẳng nghề cho sinh viên. Sau đó, các bạn sẽ học chuyển tiếp lên đại học thêm 1,5 năm nữa theo hình thức học online qua mạng giúp sinh viên hoàn toàn chủ động về thời gian. Các buổi học cố định với giảng viên trên lớp (chủ yếu là vào buổi tối) và các buổi thi sẽ được bố trí ngay tại cơ sở của iSpace ở TP.HCM. ĐH Duy Tân sẽ chịu trách nhiệm giảng dạy giai đoạn 2 này và cấp bằng Cử nhân đại học (hệ từ xa) cho sinh viên tốt nghiệp. Do đây là chương trình đào tạo từ xa nên không chịu sự chi phối bởi Quyết định số 42/2008/QĐ-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về liên thông đại học chính quy. Vì vậy, sinh viên theo học có thể hoàn toàn yên tâm về tính pháp lý của chương trình.
649707-a-13.jpg

Học từ xa nằm ngoài đối tượng áp dụng của quyết định số 42 của Bộ GD&ĐT

Bên cạnh đó, sau khi tốt nghiệp cao đẳng nghề, các bạn còn được iSpace giới thiệu việc làm phù hợp để có thể tự trang trải chi phí học đại học. So với hình thức học tập và liên thông bình thường, chương trình này giúp tiết kiệm thời gian hơn vì sinh viên không phải chờ thi liên thông mà sẽ ngay lập tức bắt đầu chương trình đại họcsau khi kết thúc giai đoạn 1. Vì vậy, sinh viên sẽ có được tấm bằng đại học sau đúng 4 năm như chương trình đại học bình thường và được hưởng đầy đủ quyền lợi khi muốn học tiếp lên bậc cao học.

Tiến bộ và tiết kiệm

Để đào tạo trực tuyến được hiệu quả, ĐH Duy Tân đã đầu tư hàng tỷ đồng để xây dựng kho học liệu multimedia và mạng thực tế ảo mang tên Second Life giúp sinh viên có cảm giác như đang học tập tại trường thật. Tại đây, sinh viên có thể hóa thân thành một nhân vật trong game để tham quan trường, tham gia các lớp học, giơ tay phát biểu ý kiến, thảo luận với bạn bè, hay giải trí, làm quen, mở rộng quan hệ với cộng đồng các bạn trên game.

Dù là học trực tuyến, nhà trường vẫn chấm điểm chuyên cần cho sinh viên thông qua tần suất thắc mắc, đóng góp xây dựng bài với giảng viên qua phòng nhắn tin hay tham gia các forum (diễn đàn) học tập. Ngoài giảng viên, mỗi forum như thế đều có các cố vấn học tập trực thường xuyên, đảm bảo thắc mắc của học viên sẽ được giải đáp nhanh chóng. Kết quả môn học không chỉ được đánh giá qua bài thi cuối kỳ mà còn qua các bài tập thực hành trong quá trình tự rèn luyện.

Trong bối cảnh phụ huynh và học sinh đang hết sức hoang mang trước tình hình tuyển sinh liên thông ĐH từ hệ nghề bát nháo như hiện nay, hình thức học trực tuyến (đào tạo từ xa) mà iSpace và ĐH Duy Tân đang triển khai rõ ràng là phương thức học tập tiến bộ và tiết kiệm. Học sinh sinh viên theo học có thể yên tâm về tính pháp lý của chương trình lẫn về cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.

Tư liệu: Học viện iSpace
Theo Infonet
 
×
Quay lại
Top