7 bước lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng để có khởi đầu thuận lợi

chau2509

Thành viên cấp 2
Tham gia
14/10/2019
Bài viết
0
Trước khi bắt tay vào kinh doanh bất kỳ mô hình nào đều cần nắm chắc trong tay bản kế hoạch cụ thể, chi tiết. Để sẵn sàng ứng biến, ra quyết định trước những phát sinh trong quá trình thực thi. Trong lĩnh vực nhà hàng cũng vậy, kế hoạch kinh doanh cũng cần được xây dựng bài bản từ những bước nhỏ nhất. Dưới đây là 7 bước lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng cơ bản cho bạn tham khảo nhé.
Bước 1: Xác định nguồn vốn
Nội dung đầu tiên trong bản kế hoạch kinh doanh nhà hàng đó là xác định nguồn vốn. Lập kế hoạch cần phải bài bản và chi tiết nên ở khâu này hãy liệt kê lần lượt tất cả các khoản chi phí mở nhà hàng. Tính toán cả các khoản phí phòng ngừa rủi ro, dự trữ cho tình hình biến động xấu.

Khi lập kế hoạch sử dụng nguồn vốn, ngoài chi phí thì bạn còn cần sắp xếp các hạng mục đầu tư theo thứ tự quan trọng giảm dần. Để khi cần ra quyết định lựa chọn đầu tư giữa hai hạng mục, bạn sẽ biết phải đưa ra lựa chọn hợp lý nhất.

Ví dụ trong trường hợp bạn tìm được một phần mềm quản lý nhà hàng rất tốt, chi phí hợp lý, bắt buộc phải ứng dụng ngay vào mô hình kinh doanh thì lúc này cần lược bớt khâu thiết kế để bù đắp chi phí. Quyết định này phải được đưa ra dựa trên bản kế hoạch, kết hợp với tình hình thực tế, chứ không phải do suy nghĩ chủ quan.
Bước 2: Nghiên cứu thị trường
Để có kết quả nghiên cứu thị trường chuẩn xác, bạn cần lên kế hoạch các bước thực hiện chi tiết từ A đến Z, trả lời các câu hỏi sau đây:

  • Bạn cần nghiên cứu thị trường ở những khu vực, địa điểm cụ thể nào?
  • Bạn có thực hiện khảo sát dân cư không? Sử dụng mẫu khảo sát nào? Đối tượng khảo sát là ai? Khảo sát bao nhiêu người?
  • Những tiêu chí nào đánh giá mức độ tiềm năng của thị trường?
  • Thị trường như thế nào là phù hợp với mô hình kinh doanh của bạn?
Bước 3: Ý tưởng kinh doanh
Lên ý tưởng là một trong những bước quan trọng quyết định tình hình kinh doanh của bạn sẽ đi về đâu trong tương lai. Để có một ý tưởng kinh doanh đúng đắn, bạn hãy liệt kê ra các tiêu chí mà ý tưởng này phải đáp ứng để thỏa mãn nguồn vốn, phù hợp với thị trường, cũng như khớp với năng lực cá nhân của bạn.
Phần mềm bán hàng tạp hoá
Chỉ như vậy ý tưởng mới dễ dàng được hiện thực hóa với chi phí thấp, dễ dàng gia nhập thị trường cạnh tranh khốc liệt.
Bước 4: Phân tích Swot
Ngay sau khi có trong tay ý tưởng kinh doanh, nguồn vốn, thị trường. Dựa vào các thông tin này để phân tích cơ hội, thách thức của mô hình bạn sắp đầu tư vào nhé. Để biết được cơ hội, hãy liệt kê ra các gạch đầu dòng lợi thế của bạn so với đối thủ cạnh tranh có sẵn trên thị trường. Đôi khi những chi tiết nhỏ nhặt như bạn có người thân làm cùng lĩnh vực, bạn có chuyên gia tư vấn cao cấp….Cũng có thể được coi là một lợi thế rồi đó.

Nói đến thử thách, bên cạnh những khó khăn đang hiện hữu trước mắt như số lượng đối thủ cạnh tranh lớn, dịch covid 19… thì bạn còn cần lường trước những thách thức mà mình phải đối mặt trong tương lai.

Ví dụ đơn giản, nếu bạn đang muốn đầu tư vào nhà hàng thức ăn nhanh, thách thức của bạn không chỉ là phải đảm bảo chất lượng thực phẩm, an toàn vệ sinh. Mà còn phải dự phòng cho các rủi ro về sự gia nhập của hàng ngàn đối thủ cạnh tranh trong năm tiếp theo, lên kế hoạch đối phó hữu hiệu.
phan mem quan ly ban hang
 
×
Quay lại
Top