Yếu tố tác động đến việc lựa chọn luyện thi IELTS của bạn

ngochn.ctp

Thành viên
Tham gia
19/5/2014
Bài viết
0
1.Học ở trung tâm có tiếng?: Trong tiếng Anh, từ ‘reputation’ có thể hiểu là ‘danh tiếng’ và khi nói đến từ này thì đa phần người học nghĩ ngay đến ý nghĩa tích cực. Tuy nhiên, từ này được dùng với 2 nghĩa ‘a good reputation’ – ‘danh tiếng tốt’ và ‘a bad reputation’ – ‘tiếng xấu’. Trung tâm, lớp học có tiếng cũng có thể hiểu theo 2 nghĩa này. Có những nơi luyện thi IELTS rất nổi tiếng vì chất lượng dạy tốt mà không cần đến quảng cáo PR rầm rộ nhưng cũng có những trung tâm lạm dụng các chiêu trò PR, hình thức khuyến mại để đánh bóng tên tuổi. Chính vì thế, người học cần nghiên cứu thật kĩ về lớp học, trung tâm luyện thi IELTS cấp tốc để xem tại sao họ ‘có tiếng’.

4 suy nghĩ sai lầm khi chọn nơi luyện thi ielts

2. Học ở chỗ nào bảo đảm đầu ra?: Đây là câu hỏi mà rất nhiều học viên hỏi San khi đăng kí học IELTS với San và Mark. Câu trả lời của San luôn là ‘những địa chỉ học tin cậy sẽ không bao giờ có bảo đảm đầu ra’. Lí do rất đơn giản nếu người học suy nghĩ logic. Để có được điểm IELTS tốt thì một phần là do người dạy và một phần là do người học. Dù chất lượng giảng dạy tốt nhưng người học lại có ý thức học kém, chỉ dựa vào vài giờ học trên lớp mà không ôn bài, tìm hiểu thêm thì kết quả đi thi sẽ không tốt. Khi bạn đăng kí một trung tâm, lớp [urlr=[URL]https://ielts.vn/]học[/URL] IELTS[/url] vì bốn chữ ‘bảo đảm đầu ra’ thì có lẽ bạn nên cân nhắc lại để không mất tiền oan

3. Nên học Writing với giáo viên người Việt?: Đây là quan niệm học của rất nhiều người. Quan niệm này đúng hay sai còn tùy vào mục tiêu học của mỗi người và trình độ sư phạm của giáo viên. Đối với những ai có mục tiêu đầu ra cao và muốn học để hiểu sâu hơn về ngôn ngữ và để áp dụng vào cuộc sống thực tế thì học Writing với giáo viên bản xứ (native speakers) hoặc giáo viên có trình đô ngang như người bản xứ (fully fluent non-native teachers) sẽ là một lợi thế. Giáo viên bản xứ ở đây không phải là ‘Tây ba lô’ mà là giáo viên có trình độ chuyên môn, hiểu biết rộng về tiếng Anh học thuật/IELTS và có kinh nghiệm giảng dạy.

Lí do thứ nhất là vì họ có hiểu biết rất sâu về tiếng Anh. Ví dụ như cụm từ ‘thanks to’ được nhiều người học rằng chỉ được dùng với ý nghĩa tích cực ‘nhờ có cái gì đó’. Tuy nhiên, ‘native speakers’ hoặc ‘fully fluent non-native teachers’ sẽ nói với bạn rằng cụm từ này dùng được với cả ý nghĩa tích cực lẫn tiêu cực như ‘due to’/’because of’. Để chứng minh cho các bạn thấy, San xin đưa ra một ví dụ trích từ Cambridge dictionary ‘The baby is awake thanks to your shouting’.

Lí do thứ hai là vì ngôn ngữ luôn luôn thay đổi và người nắm được những sự thay đổi này nhanh nhất, tốt nhất là người bản xứ. Khi bạn học từ vựng hay ngữ pháp thì bạn sẽ biết từ vựng, cấu trúc ngữ pháp có nghĩa là gì và cách dùng nhưng chưa chắc đã biết chúng có thuộc từ vựng, ngữ pháp cổ (old-fashioned) và rất ít người dùng hay không. Ví dụ như quan niệm ‘phải dùng nhiều cấu trúc đảo ngữ thì bài viết mới được điểm cao’. Tuy nhiên, sự thật thì người bản xứ rất ít khi dùng cấu trúc này trong bài học thuật.

4. Giáo viên phải dạy nhiều từ vựng, ngữ pháp đao to búa lớn thì học viên mới được điểm cao: Đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Giám khảo khi chấm bài của bạn sẽ chú ý đến tổng thể bài viết thay vì chú ý đến tiểu tiết. Khi người viết tham dùng từ vựng, ngữ pháp đao to búa lớn nhưng bài luận lại khó hiểu, lập luận kém thì giám khảo vẫn sẽ cho điểm thấp. Ngược lại, một bài viết có sự cân bằng giữa từ vựng, ngữ pháp học thuật và lập luận tốt thì sẽ được điểm cao. Chính vì lí do này mà người học không nên lạm dụng việc đọc các bài luận mẫu hay cảm thấy thích thú khi đi học mà chỉ việc học thuộc các bài viết mẫu vì càng đọc nhiều bài luận mẫu thì người học sẽ càng phụ thuộc vào ý tưởng của người khác thay vì phát triển ý tưởng của riêng mình.
 
×
Quay lại
Top