Xem hoa anh đào ở Washington

DHN1993

Thành viên
Tham gia
2/11/2013
Bài viết
28
Diễn ra trong vòng hai tuần đầu tháng 4, Lễ hội Hoa anh đào thủ đô Washington D.C thu hút hàng triệu người từ Mỹ và nhiều du khách từ khắp nơi trên thế giới. Nhưng ít người biết về lịch sử của quốc hoa Nhật Bản trên đất Mỹ.

ImageHandler.ashx


Hoa anh đào nở rộ.

Lễ hội Hoa anh đào được tổ chức hằng năm, khi những bông tuyết đã tan và hoa bắt đầu nở rộ. Lễ hội xuất phát từ món quà của Thị trưởng thành phố Tokyo là hơn 3.000 cây hoa anh đào tặng cho thủ đô nước Mỹ như một biểu hiện của mối bang giao tốt đẹp giữa hai nước.

Theo quan niệm của người Nhật Bản, hoa anh đào lộ vẻ đẹp nhất khi được soi bóng trên mặt nước. Vì thế, những cây hoa anh đào được trồng quanh bờ hồ Tidal Basin (hồ nước nhân tạo lớn nhất Washington D.C) và dọc bờ sông Potomac.

Hoa anh đào hợp điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng ở Washington D.C nên phát triển rất tốt. Hạt giống còn được mang đi trồng ở nhiều nơi khác trên nước Mỹ, và cũng hình thành nên lễ hội hoa anh đào ở nhiều tiểu bang khác. Đẹp nhất và đông vui nhất vẫn là lễ hội ở Washington D.C, trong đó tâm điểm là con đường quanh hồ Tidal Basin.

Xung quanh những cây hoa anh đào ở Mỹ có nhiều câu chuyện thú vị. Loài cây này ban đầu là món quà của người Nhật tặng cho người Mỹ, thế nhưng vào năm 1982, một trận lụt ở Nhật Bản đã hủy hoại một giống hoa anh đào, nên 800 nhánh cây ở Mỹ đã được chuyển ngược lại để gây giống ở Nhật Bản.

Thêm nữa, hoa anh đào vốn là món quà tượng trưng cho tình bang giao hữu hảo Mỹ – Nhật từ những năm đầu thế kỷ 20, được người Mỹ rất quý trọng và chăm sóc cẩn thận.

Năm nay, hoa rơi sớm

Năm 1912, Lễ hội Hoa anh đào bắt đầu được tổ chức ở Washington D.C, và trở thành sự kiện ngày càng quan trọng trong mùa xuân nói riêng và trong năm nói chung của người Mỹ. Khung cảnh thiên nhiên hữu tình của hồ nước, với những khu tượng đài, tưởng niệm các đời Tổng thống Roosevelt, Jefferson… được tô điểm bởi muôn ngàn đóa hoa anh đào.

ImageHandler.ashx


Trận tuyết muộn đầu tháng 4 năm nay khiến những cánh hoa anh đào rụng nhanh hơn thường lệ. Tính từ hôm khai hội 31-3, những cánh hoa chỉ tưng bừng khoe sắc trong 5 đến 7 ngày mà thôi. Bởi vậy, năm nay cơ hội để ngắm hoa không dành cho những ai đến muộn.

Người ta tính rằng, mỗi năm, cây hoa anh đào chỉ khoe sắc trong 7 đến 10 ngày, trong đó đẹp nhất, lung linh nhất, rực rỡ nhất chỉ trong có 3 ngày. Người Nhật có một câu châm ngôn nổi tiếng: “Cuộc đời thật ngắn ngủi, cũng giống như 3 ngày khoe sắc của hoa anh đào”.

Những du khách không có nhiều cơ hội thưởng hoa cũng chẳng buồn lâu. Bởi lẽ trong suốt hơn 2 tuần lễ hội, Washington D.C luôn náo nhiệt với các cuộc diễu hành, hội chợ đường phố, đêm pháo hoa, lễ hội thắp đèn, cuộc thi hoa hậu hoa anh đào, khu vui chơi, bảo tàng…

ImageHandler.ashx


Nhiều người đi dạo dưới tán hoa anh đào.

Ý nghĩa hoa anh đào

Mỗi đất nước, mỗi dân tộc thường có một loài quốc hoa dù chính thức hay phi chính thức. Việt Nam chúng ta yêu quý hoa sen “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”, người Hàn Quốc coi sức sống mãnh liệt của hoa Mukung tượng trưng cho ý chí dân tộc họ, nước bạn Lào tiêu biểu với hoa Chămpa, Bungari được mệnh danh là xứ sở hoa hồng, Hà Lan lại nổi tiếng với bông tulip… còn Nhật Bản luôn tự hào với hoa anh đào.

Hoa anh đào (sakura) là một trong ba hình tượng xuất hiện nhiều nhất trong thi ca nhạc họa của người Nhật, cùng với mặt trăng và núi Phú Sĩ. Từ thế kỷ thứ 8, người Nhật bắt đầu tổ chức các lễ hội mỗi dịp xuân về dưới những cây hoa anh đào để cầu nguyện cho đất đai được màu mỡ, tươi tốt.

Tuy nhiên, lý do chính mà người Nhật coi hoa anh đào là quốc hoa là vì loài hoa này tượng trưng cho tinh thần võ sĩ đạo (samurai) bất diệt của họ. Tinh thần của người võ sĩ đạo không coi trọng sự sống chết, cuộc sống có thể kéo dài từ năm này sang năm khác, cũng có thể kết thúc ngay sau một trận chiến, nhưng dù dài hay ngắn thì những tháng ngày của cuộc đời phải là những khoảng thời gian chiến đấu đẹp nhất, oanh liệt nhất, ý nghĩa nhất.

ImageHandler.ashx


Tương tự như vậy, hoa anh đào dù chỉ tồn tại ngắn ngủi trong 5 đến 7 ngày nhưng là đó là những ngày hoa nở rực rỡ nhất trước khi lụi tàn. Với người Nhật Bản, khoảng thời gian hoa anh đào nở là khoảng thời gian đẹp nhất trong năm, khi đó mọi loài hoa khác trên đời đều bị khuất lấp.

Tất cả những người yêu hoa đều có chung tâm trạng sảng khoái khi ngắm hoa nở và có đôi chút buồn khi thấy những cánh hoa rơi rụng, héo úa. Nhưng riêng với người Nhật, họ coi hình ảnh những cánh hoa anh đào rụng xuống, phủ trắng mặt đất, làm thành một tấm thảm cho người đời dẫm đạp lên mới chính là khoảnh khắc đẹp nhất.

Những hình ảnh trong Lễ hội Hoa anh đào ở Washington D.C năm 2011:

ImageHandler.ashx


ImageHandler.ashx


ImageHandler.ashx


ImageHandler.ashx

https://duhoc.viet-sse.vn/2011/04/xem-hoa-anh-dao-o-washington
 
Trời, hoa anh đào nhìn đẹp quá ta :KSV@12: , màu hồng, có trắng nữa cà :KSV@11: , nguyên 01 vườn luôn, tha hồ chụp hình :KSV@14: . Mùa xuân sang có hoa anh đào, mùa xuân sang có hoa đào anh :KSV@06: ....Bên mình cũng có vườn hoa hoàng hậu cũng đẹp lộng lẫy như rứa chứ bộ :KSV@04:
tiếng nhật học khó chết đi dc ah
Biết nè, hoa anh đào là Sakura, dễ đọc mừ :KSV@04:
 
×
Quay lại
Top