Xã Tắc Trong Tay

Dạ Lữ

Thành viên
Tham gia
28/1/2022
Bài viết
14
Chương 9: Đi tìm manh mối

Trong mớ hình ảnh hỗn độn xen kẽ nhau từng nhịp, một vài chi tiết nhỏ lẻ hiện lên, những chi tiết ấy không được lồng ghép cẩn thận như một cuốn phim hay một bộ tiểu thuyết. Rời rạc từng đoạn, mỗi chi tiết tượng trưng cho một sự kiện khác nhau, những đều có chung một mục đích.

Ánh dương lại rạng ngời chiếu lên từng ánh mây cao. Màn sương chưa tan thì kinh thành đã nhộn nhịp chợ búa. Xuân Liên cùng chủ tử là Hoàng hậu Tiểu Hy cũng không quên nhiệm vụ. Họ đã thức dậy, và đang cùng ngồi thảo luận làm cách nào tìm ra manh mối mà không tốn nhiều thời gian.

- Vậy người đã có thêm thông in nào qua trọng chưa?

- Đống lửa đã tàn, sợi chỉ ở khe cửa, cánh cửa và ba con người khác nhau.

Xuân Liên tất nhiên khi nghe chủ tử liệt kê mấy thứ đó thì không hiểu gì, Tiểu Hy lại thở dài:

- Hôm nay thật không may mắn, không có gì đáng để xem xét hay dùng làm bằng chứng, phải làm sao đây?

Nàng chán chê chọc đôi đũa vào bát cơm, khuôn mặt thiếu sắc thậm tệ. Chợt một dòng suy nghĩ hiện lên ngang qua đầu nàng. Đột nhiên Tiểu Hy đứng phắt dậy.

- Chủ tử, người…

Xuân Liên còn chưa kịp nói hết câu thì nhận được một mệnh lệnh: “Đi theo ta” Hai người cứ thế ra khỏi phủ. Khắp nơi là phố phường đông đúc người qua lại, không ai để ý Tiểu Hy là người của Hoàng Tộc, bởi trước khi ra ngoài, nàng đã đưa những bộ y phục bằng gấm lụa dặn dò người của mình cất cẩn thận. Xuân Liên và nàng đóng vai tỷ muội đi mua sắm.

Hai người mặc đồ như bao người qua lại nên không ai để ý họ à mấy. Sắc mặt Tiểu Hy vẫn có chút huyễn hoặc, mặc dù nơi đáy mắt là sự quyết đoán vô tận. Hai người đi thêm một đoạn thì đến một nơi có kim loại. Có lẽ là lò rèn, hoặc nơi bán kim loại. Xuân Liên nhìn vào nơi trước mặt, rồi quay ra nhìn chủ tử của mình.

Nàng bước vào trong. Một ông lão đang đóng thanh sắt bằng một cây búa. Đầu ông lão lớt phớt mấy sợi đen, chứng tỏ đã đã qua tuổi xế chiều.

- Xin hỏi, ta có thể giúp gì cho hai vị? – Lão bỗng lên tiếng.

- Lão cho ta hỏi, trước đây có ai đến đây nhờ lão làm kiếm không?

Xuân Liên khi nghe câu hỏi của chủ tử mình thì hiểu ngày ý định cũng như ý nghĩ của nàng. Thì ra nàng đã nghĩ kiếm giả được làm ở nơi này.

- Khách đến đây nhiều vô số kể làm sao ta biết người cô nương đang tìm là ai?

Biết ngà lão thợ rèn sẽ nói câu này, nàng dứt khoát: “Thanh bảo kiếm của hoàng tộc” Lão thợ rèn vừa nãy xua xua tay từ chối rồi cúi xuống tiếp tục công việc thì giờ ngẩng mặt lên ngạc nhiên cực độ. Thanh kiếm đó đâu phải ai cũng có thể tự tiện nhắc đến, nhất là những người dân bình thường như họ?

- Có, có một cô nương đến nhờ ta làm một thanh kiếm giống như vậy, còn bảo ta làm càng giống thì càng thưởng nhiều cho ta.

Hai người kia nghe được những lời này nâng cao cảnh giác, lại cố gắng dò hỏi nhằm tìm ra đó là người nào. Nhưng cô nương đó không để lại tên hay thông tin gì hữu ích, chỉ có cái túi tiền của người đó là lão thợ rèn chưa dùng đến vẫn còn nguyên.

- Hoa văn này…là của Chu Ngọc. – Xuân Liên thốt lên kinh ngạc.

Tiểu Hy bắt đầu để ý đến những hoa văn hình phượng và rồng màu xanh lục, hoa văn chỉ có đường viền không thêu màu vào trong. Tiểu Hy căn dặn lão thợ rèn điều gì đó rồi ra khỏi cửa hàng.

Xem như có manh mối đầu tiên.

Đứng nói chuyện với lão thợ rèn cũng chưa mất bao lâu. Hiện tại hai người định hồi phủ thăm dò nơi cất giữ thanh kiếm. Xuân Liên nhớ lại những gì chủ tử của mình đã nói lúc sáng. Là những chi tiết!

- Chủ tử, người có nhớ những gì người nói lúc sáng không? Trong số những thứ mà nương nương kể thì có chi tiết: 3 con người khác nhau.

- Đúng rồi. Lão thợ rèn ban nãy là một trong ba người chúng ta cần gặp. – Tiểu Hy tay phải nắm lại đạp vào tay trái đang mở.

Sau khi hồi phủ, hai người đến nơi được gọi là địa cấm. Là nơi cất giữ thanh kiếm. Xung quanh không có lính gác nhưng vô số bẫy ngầm. Cây cỏ mọc um tùm hai bên lối đi. Tiểu Hy không cho Xuân Liên vào trong, nàng sợ sự cố hom đó lặp lại thì mệt cả hai người. Những sợi dây kích hoạt các cạm bẫy được chăng cao đến đầu gối một người trưởng thành, nên nàng nảy ý định bò bên dưới những sợi tơ mỏng những nguy hiểm.

Chân nàng bước sang bên phải, đụng vào cánh cửa, dưới cánh cửa hình như…có gì đó. Nàng khom người xuống, ngay lập tức mùi tanh chui vào sống mũi nàng. Trong khe cửa mắc kẹt một sợi chỉ, à không! Sợi cước! Cước sẽ cứng và dai hơn sợi chỉ. Hơn nữa lại bị mắc kẹt trong một khe quá nhỏ. Nơi này không ai lui tới nên nó mắc kẹt ở đây cũng không có gì lạ.

Tiểu Hy bắt đầu “bò” vào trong. Xuân Liên ở ngoài khóc không được mà cười cũng không xong.

Nàng phát hiện phía giá đỡ cũng có mùi tanh giống bên ngoài cánh cửa. Lại có rất nhiều tro đen, nguyên do chắc là sau khi từ bãi tro tàn, thanh kiếm giả được đưa ngày vào đây mà chưa làm sạch.

Sau khi thăm dò tình hình, hai người ra phía sau Thất Hậu Cung. Nơi đây có vài thái giám đang quét sân, nhìn thấy nàng thì bái kiến, chỉ là họ hơi ngạc nhiên khi Tiểu Hy trong bộ dạng bình dân.

Quả nhiên, ở đây có một đống tro tàn chưa được dọn dẹp. Do trước đó có lệnh của nhà vua không ai được động đến chỗ tro tàn này. Vì trời mưa lại ít nắng nên đống trao bị trộn với nhau nhão nhẹt. Tiểu Hy không ngại lấm bẩn, dùng tay bới đống tro đó lên. Quả nhiên vẫn còn xương cá.

- Chủ tử, người thăm dò được gì chưa?

Tiểu Hy nói những điều mình đã tìm ra. Xuân Liên gật gù tiếp nhận. Tiểu Hy sau cùng nói:

- Chúng ta có quá ít manh mối, kẻ thù lớn nhất hiện tại của ta…là THỜI GIAN.

Chương 10: Manh mối cuối

Đã đến giờ dùng bữa trưa. Tiểu Hy vẫn ngồi thở dài ở trên mặt bàn. Kinh nghiệm, ồ chính là nó, Tiểu Hy có quá ít kinh nghiệm trong mấy vụ như này. Nàng đâu biết rằng Thừa Xuyên Xuyên bên Thất Nguyệt cung cũng lo lắng khi nghĩ đến Hoàng hậu đã có thể tìm ra ả ta chính là người gây chuyện gà bay chó nhảy.

- Thiên hậu nương nương không tìm được nhiều manh mối, xin chủ tử bớt lo lắng.

- Kể cả như vậy, ta không thể nào không lo được.

Quả nhiên là không thể không tính toán trước, bởi chỉ một chi tiết liên quan đến ả ta hay người hầu của ả đều có thể làm lung lay vị trí hiện tại. Xuyên Xuyên cũng tự biết Hoàng thượng phong nàng ta làm phi tần cũng chỉ là do phụ thân cho nàng tiếng thơm lây. Hoàng thượng chẳng những không rung động trước hai thê thiếp người mà còn có thể phế bất kì lúc này. Bao năm nay luôn nhìn mặt Hoàng thượng mà sống.

Phía Tiểu Hy đang bắt đầu vực lại tinh thần, phải điểm mạnh của nàng là không khuất phục nghịch cảnh. Đầu tiên là phía thanh kiếm. Nếu muốn chứng minh đó là kiếm giả thì phải biết hàng thật ở đâu. Đã là ngày thứ tư, họ bắt đầu thăm dò những nơi trao đổi các mặt hàng kiếm thủ công.

Đã qua hai cửa hàng. Câu trả lời nhận được từ hai người chủ đầu tiên đều giống nhau. Họ không nhớ có thanh kiếm nào đặc biệt. Hơn nữa nếu là thanh bảo kiếm của hoàng tộc thì họ cũng không đủ tiền mua nó. Người chủ của cửa hàng thứ hai khuyên nàng nên ghé tiệm Linh Lăng. Ông chủ ở đó nổi tiếng là giàu có. Những món hàng của ông ta đều là loại mà chỉ có giới thượng lưu mới mua được.

Trước của tiệm Linh Lăng, Xuân Liên và Tiểu Hy vẫn đóng vai hai tỷ muội vào xem hàng, tất nhiên y phục lần này của hai người không còn là trang phục nâu của dân thường. Hai con người này...sắp trở thành bậc thầy hóa trang rồi.

Ông chủ Linh Lăng là một người ngoài 50 tuổi. Đầu nhắn bóng không một sợi tóc. Ông ta cao to. Trong cửa hàng đúng là toàn đồ "xịn". Lục long được chạm khác cầu kì treo trên bức tường hướng ra cửa, treo ở đây đúng là sẽ đập và mắt quan khách. Con phượng hoàng bằng vàng tinh xảo không kém. Ông chủ Linh Lăng lên tiếng:

- Hai vị cần gì?
- Ông chủ, cho hỏi gần đây có cô nương nào bán một thanh kiếm quý hiếm với giá cao không?

Ông chủ kia nghe câu hỏi đó trong lòng có chút bất ngờ. Nhưng lại lấy vẻ bình tĩnh ngay lập tức. Nhìn tư trên xuống dưới, hai cô nương này là hai tiểu thư giới Trung lưu - đó là nhận xét của ông chủ Linh Lăng. Ông ta không trả lời. Xem ra Thừa Xuyên Xuyên đã căn dặn người, để ông ta không tiết lộ cho người khác.

Tiểu Hy và Xuân Liên như đoán được ý của ông chủ Linh Lăng thì lên tiếng hỏi thêm:
- Chủ tử của tôi là người của Hoàng tộc.

Biểu hiện của ông chủ thay đổi, ánh mắt nghi hoặc, không tin, đôi lông mày nhướn gần chạm vào nhau. Tất nhiên hai người này không đáng tin, có bao kẻ tự nhận là người của Hoàng gia, bao năm chinh chiến trên chiến trường thương mại, chẳng lẽ lại tin hai người tự ảo tưởng sức mạnh, tự nhận là người của hoàng tộc?

Hai người kia cũng không phải nói không. Tiểu Hy lấy ra huy hiệu, nhẫn, và cả biểu tượng nhỏ trên khuân giấy của hoàng gia, những vật duy nhất chỉ có trong hoàng gia, muốn đạo cũng khó. Ông chủ Linh Lăng bắt đầu toát mồ hôi.

Họ nói với ông chủ của tiệm Linh Lăng điều gì đó khá lâu. Chỉ thấy ông gật gật đầu.

Thành công!

Tiểu Hy và Xuân Liên cũng dần hiểu ra ông ta là một trong những người cô cần gặp.

Xuân Liên này, loại cá mà ta đã nướng bằng thanh bảo kiếm, là loại cá gì?
Cá mè ạ. Trong hoàng cung cũng như hậu cung không có loại này. Nếu có người cố ý hại chủ tử thì phải mua loại cá này.

Bất giác có mùi lạ truyền đến khứu giác của hai người họ. Là mùi cá! Theo phản xạ, cả hai đưa tay lên che mũi. Có một người phụ nữ trung niên gánh một hàng cá qua đó. Số cá trên người của phụ nữ này rất nhiều. Vô tình bà ta nghiêng người, đỏ hết một phần số cá lên người Tiểu Hy do nàng đứng trước Xuân Liên.

Xuân Liên phía sau thấy vậy vôi vàng một tay bịt mũi một tay phủi phủi mấy con cá trên người chủ tử. Người phụ nữ bán cá kia cũng phủi phủi và hất những con cá mè bốc mùi bà vừa cúi người xin lỗi rất nhiều. Xuân Liên chắc mẩm chủ tử sẽ không để yên chuyện này, nàng sẽ mắc miếc bà bán hàng này và sau đó, tất nhiên không còn sau đó, mà nàng sẽ lại bắt những người tầng lớp hạ lưu bồi thường tiền.

Tiểu Hy hoàng hậu lúc này phát giác ra mùi tanh này rất giống mùi tanh ở thành dưới cánh cửa của địa cấm. Nàng không những không giống dự đoán của Xuân Liên mà còn có ý muốn theo bà hàng cá này về cửa tiệm cá của bà.

Người phụ nữ nói rằng mình đang trên đường đi giao hàng thì đổ cá nên cũng phải quay về cửa tiệm. Đứng trước cửa tiệm cá là nhiều biển hiệu và những loại cá cũng được bày biện ra. Tuy nhiên về khứu giác nếu ai không quen ngửi thì sẽ khá khó nói trong những trường hợp thế này.

Tiểu Hy cùng hầu nữ cũng hỏi những câu đại loại như có nhớ ai đến mua cá mè không. Bà chủ cũng thật thà và lại thấy có lỗi với màn đổ cá vừa rồi nên cũng giải thích từng chỗ khiến cho hai người nghe được sự việc thì rất bất ngờ.
 

Đính kèm

  • XTTT.jpg
    XTTT.jpg
    193,5 KB · Lượt xem: 0
×
Quay lại
Top