xuanhung_xd9

Thành viên cấp 2
Thành viên thân thiết
Tham gia
15/12/2011
Bài viết
1.979
Windows 8 sẽ ra mắt vào ngày 26/10 tới với nhiều phiên bản khác nhau và có thể gây nhầm lẫn cho người dùng khi lựa chọn. Bài viết sẽ giúp người dùng phân biệt từng bản Windows 8.

Các phiên bản Windows 8 bao gồm: bản dành cho người dùng gia đình (Windows 8), doanh nghiệp (Windows 8 Pro), thiết bị chạy chip ARM (Windows RT) và doanh nghiệp mua số lượng lớn (Windows 8 Enterprise).

Windows 8 chuẩn (dành cho người dùng gia đình)

Phiên bản chuẩn của Windows 8 gần giống Windows 8 Pro nhưng có một vài khác biệt nhỏ, tức là chúng không có ứng dụng Windows Media Centre – trình quản lý Media mặc định của Windows. Do đó, nếu người dùng đang sử dụng máy tính PC tất cả trong một và có thêm bộ tinh chỉnh TV thì nên dùng bản Pro.

Với Windows 8 chuẩn người dùng nhận được ứng dụng Windows Media Player cùng với việc truy cập cả các ứng dụng Metro hoặc Modern-style và các ứng dụng cốt lõi của Windows. Phiên bản chuẩn của Windows 8 cũng có thiết kế trông hơi khác so với Windows 8 gồm mục quản lý công việc mới và không có menu Start.

Windows 8 Pro

Windows 8 Pro là hệ điều hành mà Microsoft muốn bạn nâng cấp. Đối với người dùng Windows 7, Windows XP và Windows Vista, giá nâng cấp là 40USD. Tất nhiên, bạn có thể mua phiên bản Windows 8 Pro riêng nếu bạn cài đặt hẳn trên một máy tính mới.


658010-vnm-2012-493085.jpg



Phiên bản này cung cấp toàn bộ trải nghiệm của Windows 8. Chúng cung cấp mọi thứ mà Microsoft muốn đúc kết trong hệ điều hành mới, gồm giao diện Modern UI mà bạn nhận được trong Windows RT.

Phiên bản này của Windows bổ sung thêm Windows Media Centre, một phần mềm quản lý media trên máy tính. Media Centre có thể đồng bộ với bộ chỉnh TV và cho phép bạn ghi lại cũng như xem truyền hình trực tiếp. Chúng cũng có thể sử dụng để quản lý và chơi nhạc hay xem phim.

Hơn nữa, Windows 8 Pro không bổ sung nhiều hơn so với phiên bản chuẩn- phiên bản dành cho người dùng cá nhân ngoại trừ khả năng khởi động từ tệp tin VHD và quản lý miền.

Bạn có thể cài đặt ứng dụng Metro-style cho Windows 8 Pro từ bên ngoài kho ứng dụng Windows Store.

Windows 8 Enterprise

Windows 8 Enterprise dành cho doanh nghiệp mua số lượng lớn, bao gồm tất cả tính năng của Windows 8 Pro, bổ sung thêm các tính năng dành cho bộ phận CNTT như quản lý và triển khai máy tính, bảo mật nâng cao, ảo hóa, các kịch bản di động…

Phiên bản này có rất nhiều ứng dụng rất hữu ích dành cho doanh nghiệp lớn. Chẳng hạn như khả năng điều khiển từ xa, phần mềm mã hóa dữ liệu tiên tiến như AppLocker.

Phiên bản này còn có tính năng mới Windows To Go, cho phép bạn cài đặt một chương trình hoặc một bản sao của Windows 8 hiện tại vào một ổ USB 32GB trở lên hoặc ổ đĩa di động và có thể khởi động nó trên một máy tính khác. Windows To Go cực kì hữu ích cho những người làm việc qua mạng và công việc tạm thời, vì về cơ bản, họ có thể tích hợp toàn bộ một môi trường máy tính – phần mềm khởi động, tất cả các ứng dụng, thiết lập và tập tin mà họ cần – vào trong thiết bị nhỏ gọn, bỏ túi sau đó khởi động chúng trên các máy tính khác.

Tính năng Direct Access (truy cập trực tiếp) cho phép doanh nghiệp dùng máy chủ Windows 8 Server để tạo kết nối an toàn giống như mạng riêng ảo VPN (Virtual Private Network) giữa thiết bị của người dùng và tài nguyên làm việc như các ứng dụng doanh nghiệp và trang web nội bộ.

Windows To Go và DirectAccess bổ sung đẩy đủ chức năng cần thiết cho doanh nghiệp nhưng cũng là những công cụ rất hữu ích dành cho các nhà phát triển trên nền Windows 8.

Windows RT

Về cơ bản, Windows RT là một phiên bản thu nhỏ của Windows 8 đầy đủ để phù hợp với máy tính bảng. Chúng cũng có các ứng dụng Metro và giao diện các ô vuông sống động của Windows mới.


658010-vnm-2012-493086.jpg


Tuy nhiên, Windows RT bị hạn chế khả năng chạy các ứng dụng x86. Đây là loại ứng dụng dành cho các máy tính để bàn chạy Windows.

Thay vào đó, Windows RT chỉ có một số ứng dụng có thể tải về từ Windows Store. Tại thời điểm này, chúng có các ứng dụng lõi của Windows như Office và Excel, giao diện Metro/Modern UI.

Windows RT hạn chế hơn rất nhiều so với Windows 8 về khả năng. Đây là hệ điều hành được tạo ra cho máy tính bảng và sẽ cung cấp cho bạn những trải nghiệm thiên về cảm ứng giống như iPad.

Windows RT không có Windows Media Player- trình quản lý, xem video và nghe nhạc. Thay vào đó, phiên bản này sẽ có các phần mềm riêng để nghe nhạc cũng như xem video hoặc từ các nhà phát triển thứ 3 với giao diện thuận tiện cho cảm ứng. Các thiết bị chạy Windows RT sẽ không trang bị ổ quang, điều mà Windows Media Player luôn làm tốt để đọc, ghi CD và DVD cũng là một lý do cho sự rời bỏ này.

Nếu bạn có một máy tính bảng có phần cứng dựa trên kiến trúc ARM thì Windows RT là phiên bản bạn nên lựa chọn.


Tuệ Minh - (Theo PCW)
 
×
Quay lại
Top