Việt Nam và Campuchia cùng ngăn chặn buôn lậu các loài hoang dã

sujichan

English World: Princess II
Thành viên thân thiết
Tham gia
12/6/2010
Bài viết
786
Từ 27-28/4, các cơ quan thực thi pháp luật về kiểm soát các loài hoang dã ở khu vực biên giới Campuchia và Việt Nam tổ chức toạ đàm nhằm tăng cường hợp tác chống buôn bán trái phép các loài hoang dã tại tỉnh Tây Ninh, Việt Nam.

Tham dự là các cán bộ thực thi pháp luật làm việc ở tỉnh Tây Ninh của Việt Nam và tỉnh biên giới Kampông Chàm, Campuchia. Những cải thiện gần đây về đường xá đã kết nối các thành phố lớn Phnôm Pênh và TPHCM qua tỉnh Kam-pông Chàm và tỉnh Tây Ninh, cũng là thách thức lớn trong việc ngăn chặn hàng hóa bất hợp pháp là các loài hoang dã.


Hội thảo trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, thống nhất nhận thức và kế hoạch hợp tác, trao đổi thông tin hiệu quả hơn giữa các bên về vấn đề kiểm soát, giảm thiểu hành vì buôn bán trái phép các loài hoang dã khu vực biên giới.
“Việc buôn bán trái phép các loài hoang dã đang ngày càng trở thành một thách thức trong khu vực, đòi hỏi các nước phải hợp tác chặt chẽ hơn với nhau” - TS. Hà Công Tuấn, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp Việt Nam nói và nhấn mạnh: “Đây là cơ hội cho Việt Nam phối kết hợp giữa các đối tác song phương nhằm hoàn thành trách nhiệm của quốc gia và quốc tế trong việc kiểm soát buôn bán động thực vật hoang dã”.


Mặc dù cả Việt Nam và Campuchia đều đã có nhiều nỗ lực để phòng chống buôn bán trái phép các loài hoang dã ở vùng biên giới riêng của mình, nhưng đến nay hợp tác giữa hai bên vẫn còn hạn chế. Cho đến nay, cơ chế hợp tác quan trọng nhất được biết đến trong khu vực là Mạng lưới thực thi pháp luật về các loài hoang dã của các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN WEN) – mạng lưới bao gồm 10 thành viên ASEAN trong đó có Việt Nam và Campuchia - nhằm đấu tranh chống buôn bán và khai thác trái phép động thực vật hoang dã.
P. Thanh
Nguồn: dantri.com
 
×
Quay lại
Top