Việt Nam đẹp hơn trong mắt bạn bè

gaconueh2005

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
3/3/2013
Bài viết
4.056
Thêm một cơ hội nữa đưa Việt Nam gần hơn với thế giới đã và đang mở ra khi Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán học tọa lạc trên đảo ngọc Tuần Châu- Quảng Ninh, do GS Ngô Bảo Châu làm đại diện đã được nhiều người biết đến.

2013_242_05_a1.jpg

GS Ngô Bảo Châu tặng lại ông Đào Hồng Tuyển
món quà tinh thần là công trình đạt giải Fields của mình năm 2010​

1. Hai năm trước đây, xuất phát từ sự ngưỡng mộ đối với trí tuệ kiệt xuất của GS Ngô Bảo Châu, bằng tình cảm và trách nhiệm với thế hệ tương lai của đất nước, "chúa đảo” Tuần Châu- ông Đào Hồng Tuyển đã quyết định trao tặng Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán ngôi biệt thự đẹp nhất giữa lòng đảo ngọc. Ước tính trị giá khoảng 3 triệu USD. Khi trao tặng ngôi biệt thự cho Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, ông Tuyển chỉ bày tỏ một mong muốn đây sẽ là nơi các nhà khoa học hàng đầu Việt Nam và quốc tế hội tụ, giao lưu.

Nhìn những hình ảnh trong lễ trao tặng biệt thự cho Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán bữa đó, không phải ai cũng biết được rằng ông Đào Hồng Tuyển đã dành nhiều công sức và thực sự tâm huyết với món quà dành cho Viện đến nhường nào. Nhìn ánh mắt rạng ngời của ông khi ấy, người ta không còn nghĩ đó là niềm hạnh phúc của một người sắp tặng quà, mà sâu xa trong tâm tư ấy, đó là niềm vui vì ông đã hoàn thành trách nhiệm lớn lao. Và ở con người đặc biệt này, bất kể những dự án nào được triển khai trên đảo ngọc Tuần Châu cũng là những việc làm để hướng tới tương lai. Như bệnh viện, trường học quốc tế, hệ thống khách sạn nghỉ dưỡng và Villa sang trọng; hệ thống cảng biển neo đậu tàu thuyền kết nối thông thương với các cảng tàu của các nước trong khu vực: Singapore, Nhật Bản, Trung Quốc... và nhiều dự án khác.

2. Kỳ vọng của ông Đào Hồng Tuyển hoàn toàn có cơ sở. Cơ hội đưa hình ảnh của Việt Nam gần hơn với thế giới đang ngày được mở ra. Hơn 900 đại biểu dề dự Đại hội Toán học Việt Nam lần thứ 8 (hồi tháng 8-2013), tổ chức tại TP Nha Trang, với sự có mặt của GS Ngô Bảo Châu- đại diện Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán đã thu hút sự chú ý của các hãng thông tấn nước ngoài. Một hội nghị khoa học về toán học toàn quốc được tổ chức 5 năm một lần- chính là dịp để các nhà toán học cả nước trình bày các kết quả khoa học của mình trong năm năm qua. Qua đó, cộng đồng toán học trao đổi, thảo luận về những vấn đề thời sự, cấp thiết trong quá trình phát triển toán học nước nhà. Cũng tại Đại hội này, kết quả hoạt động của Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán đã được công bố và ghi nhận. Từ khi thành lập (2010) đến nay, Viện đã đón 137 nhà khoa học cả trong và ngoài nước đến làm việc. Trong số ấy có không ít người đã đến tham quan nơi làm việc và nghỉ dưỡng của Viện trên đảo Tuần Châu.

Và cũng trong tháng 8, chương trình Gặp gỡ Việt Nam lần thứ 9- điểm hẹn khoa học thế giới (tổ chức tại Qui Nhơn- Bình Định) đã qui tụ nhiều nhà bác học, giáo sư hàng đầu thế giới. trong lĩnh vực Vật lý, Thiên văn và Vũ trụ học. Đặc biệt hơn khi có sự hiện diện của 5 nhà khoa học từng đạt giải Nobel Vật lý. Giáo sư Jack Steinberger, nhà Vật lý người Mỹ đạt giải Nobel năm 1988 chia sẻ: "Qua gặp gỡ và trao đổi với các bạn trẻ Việt Nam, chúng tôi rất ngạc nhiên là Việt Nam có rất nhiều bạn trẻ đoạt giải cao trong các kỳ thi quốc tế và say mê khoa học. Nếu được đầu tư đúng mức, công tác nghiên cứu khoa học ở Việt Nam sẽ phát triển xứng tầm hơn. Như vậy, trên bản đồ khoa học quốc tế, hình ảnh một Việt Nam càng ngày một tỏa sáng và Việt Nam cũng đang trở thành một điểm đến đầy sức hấp dẫn trong tương lai”.

Khi biệt thự của Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán chính thức hoàn thiện và đi vào hoạt động, chắc chắn sẽ có nhiều nhà khoa học đến tham quan nghỉ dưỡng, có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp của kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Họ sẽ thấy kinh ngạc và khâm phục bàn tay cùng sức người đã biến Tuần Châu thành ngọc châu diễm lệ…

Lại nhớ đến câu chuyện Hãng tin JIJI Press của Nhật từng đăng tải bài viết của GS Tsuboi về "chúa đảo” Tuần Châu - Đào Hồng Tuyển, sau khi hai người có cuộc hội ngộ trước Tết Nguyên đán năm rồi. Trong mắt vị GS người Nhật, ông Tuyển không chỉ là tỷ phú, mà ông cũng được biết đến như một nhà hoạt động xã hội. Trong mắt vị GS người Nhật, những người như ông Tuyển đã làm cho hình ảnh Việt Nam trở nên đẹp hơn trong mắt bạn bè quốc tế. Và những gì họ làm được thật khiến bạn bè thế giới nể phục.
Theo daidoanket
 
×
Quay lại
Top