Tỷ phú bất động sản Trung Quốc làm từ thiện toàn bộ tài sản

canhoopalriverside

Thành viên
Tham gia
7/4/2015
Bài viết
0
Yu Pang- lin - đại gia bất động sản của Trung Quốc từng đứng đầu danh sách các nhà từ thiện của tạp chí Hurun suốt 5 năm liên tiếp đã qua đời tuần trước ở tuổi 93. Trước khi qua đời, ông Yu đã quyết định để lại toàn bộ tài sản trị giá 2 tỉ USD (khoảng 9,3 tỷ Nhân dân tệ) để làm từ thiện như di nguyện và tuyên bố từ năm 2010 của ông.

yu-panglin-1949-1430984756_JYAA.jpg

Ông Yu được biết đến là nhà tài phiệt bất động sản tầm cỡ tại Hồng Kông và Trung Quốc. Đại gia bất động sản này từng là Chủ tịch hãng bất động sản Foo Tak và khách sạn Shenzhen Panglin tại Thâm Quyến. Bên cạnh đó, ông cũng là người sáng lập Quỹ Yu Pang-lin Foundation, quỹ dành riêng để chăm sóc sức khỏe, giáo dục và cứu trợ thiên tai. (Opal Riverside)
Trước đó, vào năm 2010, trong một bữa tiệc tại Bắc Kinh, ông Yu tuyên bố sẽ trao lại tất cả tài sản trị giá 9,3 tỉ nhân dân tệ cho ngân hàng mà không để lại cho con cháu thừa kế một đồng nào. Số tiền này sẽ được làm từ thiện sau khi ông chết. Do đó, ông Yu được xem là tỷ phú Trung Quốc đầu tiên cho đi toàn bộ tài sản của mìnhTrên trang China Daily, ông Yu cho biết: “ Nếu các con tôi tài giỏi hơn tôi, chúng sẽ không cần tới số tiền này. Còn nếu chúng không đủ năng lực, gia sản của tôi sẽ chỉ làm hại chúng mà thôi.”Nhiều năm qua, ông đã quyên góp tổng cộng 25 triệu Nhân dân tệ nhằm cải thiện sức khỏe cho người dân địa phương.Ông Yu đã được sinh ra vào năm 1922 trong một gia đình buôn bán tại Hồ Nam (Trung Quốc). Trước khi trở thành đại gia bất động sản, ông từng trải qua nhiều nghề để kiếm sống như viết, dọn dẹp nhà, công nhân xây dựng. Sau đó, ông mở công ty bất động sản, và dần lấn sân các lĩnh vực khác, như du lịch, khách sạn và y tế.Ngay từ nhỏ, ông Yu đã mong muốn được giúp đỡ mọi người. Năm 1940, khi còn là phóng viên một tờ báo, ông Yu đã có cơ hội được tiếp xúc với nhiều người nghèo. Sau đó, năm 1958, ông tới Hong Kong và làm đủ nghề để kiếm sống, từ nhân viên dọn dẹp cho tới công nhân xây dựng. Những năm 1980, Yu bắt đầu quyên góp tiền xây dựng trường học, trạm y tế, tuyến xe buýt công cộng, đường hầm, đài phun nước và các dự án cơ sở hạ tầng khác. Ông từng chia sẻ bí quyết thành công rằng: "Dù là các công việc địa vị thấp, kể cả khi cọ toilet, tôi vẫn cố gắng là người cọ sạch nhất". Không những vậy, ông Yu còn cho rằng làm từ thiện chính là bí quyết giúp ông sống thọ. Ông Yu cho biết sở dĩ ông thích làm từ từ thiện và đóng góp nhiều cho dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mình là bởi từ thời thơ ấu, ông đã từng chứng kiến các bệnh nhân qua đời do xe cứu thương không đến kịp. "Khi ấy tôi quyết tâm một ngày nào đó sẽ mua xe cứu thương cho họ", ông nói. Vì thế, vị tỷ phú này đã quyết định đóng góp hơn 25 triệu Nhân dân tệ để cải thiện sức khỏe của người dân. Không những vậy, do quá khứ bị đục thủy tinh thể nên từ năm 2003 ông Y đã quyên góp và giúp phục hồi thị lực của hơn 300.000 người nghèo Trung Quốc. Ngoài làm từ thiện, ông Yu cũng thành lập quỹ Yu Pang-lin Foundation để làm học bổng và trợ cấp cho 20 trường đại học trên khắp Trung Quốc cũng như đóng góp hơn 70 triệu nhân dân tệ cho các sáng kiến giáo dục.Với tấm lòng trên, lúc sinh thời ông Yu đã được báo chí và người dân nước này mệnh danh là tỷ phú làm từ thiện số 1 Trung Quốc. Ông đã liên tiếp trong vòng 5 năm đứng đầu trong danh sách các tỷ phú làm từ thiện của Trung Quốc theo Tạp chí Hurun - Tạp chí chuyên nghiên cứu về người giàu Trung Quốc. Không những vậy, năm 2007, ông góp mặt trong danh sách những nhà hảo tâm hàng đầu thế giới do tạp chí danh tiếng Time bình chọn.Phan Diệu
 
×
Quay lại
Top