Tư vấn Trình tự thủ tục làm sổ đỏ

bachaisaosay

Thành viên
Tham gia
19/8/2012
Bài viết
1
Trình tự thủ tục làm sổ đỏ là các bước mà những cá nhân, hộ gia đình cần thực hiện để xin giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất. Khi không nắm rõ các bước này, thời gian và công sức đi làm giấy sẽ mất rất nhiều. Để tiết kiệm chúng, bạn có thể tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây của DHLaw. Hoặc liên hệ Hotline: 0909 854 850 để được tư vấn miễn phí 24/24.

ob_89b1fd_thu-tuc-lam-so-do-dat.jpg


Trình tự thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu

Theo quy định tại điều 70 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, quy trình thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu được thực hiện qua các bước như sau.

Bước 1. Nộp hồ sơ

Thực hiện hoàn tất hồ sơ làm sổ đỏ và nộp tại chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai tại xã/quận/huyện nơi có đất hoặc UBND cấp xã.

Bước 2. Giải quyết hồ sơ

Ở bước này, UBND cấp xã kết hợp cùng Văn phòng đăng ký đất đai, Cơ quan Tài nguyên và môi trường để tiến hành các công việc như sau.
  • Xác thực nguồn gốc đất.
  • Xác thực thời điểm sử dụng đất.
  • Kiểm tra hồ sơ đăng ký.
  • Gửi số liệu địa chính tới cơ quan thuế.
  • Cập nhật bổ sung việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai;
  • Và các thủ tục khác.
Bước 3. Trả kết quả

Văn phòng đăng ký đất đai trao Giấy chứng nhận QSDĐ cho người được cấp; Trường hợp hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại cấp xã thì gửi Giấy chứng nhận QSDĐ cho Ủy ban nhân dân cấp xã để trao cho người được cấp.

Thủ tục sang tên Sổ đỏ

Khi cần chuyển nhượng, cho, tặng QSDĐ cần áp dụng thủ tục sang tên Sổ đỏ. Quy trình này được thực hiện qua các bước như sau.

Bước 1. Đặt cọc

Sang tên Sổ đỏ trong trường hợp chuyển nhượng, trên thực tế các bên liên quan sẽ đặt cọc một khoản tiền, đồng thời thực hiện hợp đồng chuyển nhượng tại tổ chức công chứng.

Trong trường hợp sang tên Sổ đỏ là cho, tặng QSDĐ thì có thể bỏ qua bước đặt cọc, nhưng vẫn cần hoàn thành hợp đồng chuyển nhượng và công chứng hợp đồng này.

Bước 2. Lập hợp đồng, công chứng hợp đồng

Theo quy định của Pháp luật, Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ bắt buộc phải công chứng. Vậy nên, các bên liên quan sau khi lập hợp đồng chuyển nhượng cần tới văn phòng công chứng để tiến hành công chứng hợp đồng này.

Bước 3. Thực hiện nghĩa vụ tài chính

Nghĩa vụ tài chính là bắt buộc khi thực hiện thủ tục làm sổ đỏ đất. Khi kê khai nghĩa vụ tài chính, hai bên cần chuẩn bị một bộ hồ sơ như sau:

- Tờ khai lệ phí trước bạ,

- Tờ khai thuế thu nhập cá nhân,

- Hợp đồng chuyển nhượng đã được công chứng;

- Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất,

- Bản sao CMND, sổ hộ khẩu của cả hai bên.

Bước 4. Nộp hồ sơ

Các bên có liên quan đến Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh để nộp hồ sơ chuyển nhượng Sổ đỏ. Hồ sơ gồm:

- Đơn đề nghị theo mẫu;

- Sổ hộ khẩu, CMND của bên mua;

- Giấy chứng nhận QSDĐ;

- Hợp đồng chuyển nhượng đã công chứng;

Khi nộp hồ sơ, người mua còn phải nộp thêm một số khoản lệ phí khác như: Lệ phí địa chính; Lệ phí thẩm định; Lệ phí cấp Sổ đỏ…

Thời hạn thực hiện là không quá 10 ngày làm việc theo Nghị định 01/2017/NĐ-CP. Thời gian này không bao gồm các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của Pháp luật.

Khi cần hỗ trợ làm giấy tờ nhà đất, bạn hãy liên hệ công ty luật DHLaw ở TPHCM để được phục vụ nhanh chóng, hiệu quả. Chi tiết về dịch vụ, bạn tham khảo thêm thông tin tại đây.

Nguồn: https://tinmoi24hvn.over-blog.com/trinh-tu-thu-tuc-lam-so-do-nam-2019.html
 
×
Quay lại
Top