Trải lòng của một thực tập sinh Nhật Bản 2016

mangento

Thành viên
Tham gia
10/3/2016
Bài viết
4
Hiện tại mình cũng giống như rất nhiều bạn muốn đi xuất khẩu lao động sang Nhật để cải thiện kinh tế gia đình và nâng cao tay nghề. Ai cũng muốn việc tham gia chương trình thực tập sinh Nhật Bản suôn sẻ với chi phí hợp lý nhất và thời gian xuất cảnh ngắn nhất ? Bài viết này mình xin chia sẻ một vài điều liên quan đến vấn đề xklđ Nhật Bản cho những người đi sau rút kinh nghiệm.

Liên hệ trực tiếp với công ty

Liên hệ trực tiếp với cán bộ tuyển dụng trong các công ty xuất khẩu lao động là con đường ngắn nhất đưa người lao động ra nước ngoài làm việc. Tức là, người lao động nên tránh bất cứ con đường nào "hấp dẫn hơn" được đưa ra. Những người giới thiệu, người quen biết với giám đốc, trưởng phòng, người có thể đảm bảo 100% lo được việc, có thể đưa đi nhanh nhất... tất cả chỉ là chỉ là cái cớ để "cò" dụ dỗ bạn. Gạt bỏ mọi lời nói của những đối tượng thứ 3 này không hề dễ dàng, đòi hỏi người lao động phải luôn tỉnh táo và có cái nhìn khách quan nhất.

don-hang-nu-che-bien-thuc-pham.jpg

Công ty số lượng xuất cảnh hàng năm lớn


Thành công trong lĩnh vực đưa người lao động ra nước ngoài của một công ty xuất khẩu lao động nằm ở số lượng xuất cảnh công ty đạt được. Những công ty quảng cáo thương hiệu mạnh, truyền thông rầm rộ là những công ty được người lao động biết đến nhiều nhất, nhưng đó chưa hẳn là công ty có thể đưa bạn đi. Nhưng một công ty có số lượng xuất cảnh sang Nhật hàng năm lớn chắc chắn đó là công ty uy tín, nhưng không dễ để biết được lượng xuất cảnh từ phía các công ty xuất khẩu lao động. Bạn phải đánh giá qua quan sát, nó nằm ở đơn tuyển dụng, quy mô trung tâm đào tạo, quy trình làm việc,...

Lựa chọn công ty có đầy đủ hồ sơ pháp lý

Trước tiên, công ty đó phải là công ty hợp pháp, tức là có đầy đủ hồ sơ pháp lý hoạt động trong lĩnh vực đưa người lao động ra nước ngoài làm việc. Được Bộ lao động Thương binh và Xã hội cấp phép đưa người lao động sang Nhật Bản làm việc. Việc kiểm tra là không khó với người lao động, các bạn có thể tìm kiếm thông tin từ website của Cục quản lý lao động ngoài nước - Bộ Lao động Thương binh và xã hội.

Phỏng vấn trực tiếp với doanh nghiệp tiếp nhận

Hoạt động và phát triển càng lâu trong lĩnh vực đưa người lao động sang Nhật Bản thì chứng tỏ doanh nghiệp càng ụy tín. Không dễ gì làm việc được với doanh nghiệp Nhật Bản, muốn làm được thì phải đào tạo và giữ chân được người lao động. Mức thu nhập cho người lao động đi Nhật rất hấp dẫn, đời sống sinh hoạt tốt, cộng với việc chỉ được đi tu nghiệp sinh/thực tập sinh có một lần duy nhất (chương trình thực tập sinh kỹ năng Nhật Bản không tiếp nhận học việc đã từng xin visa đi Nhật) nên việc giữ chân người lao động là rất khó. Hết hợp đồng là người lao động sẽ trốn, đó là mong muốn làm việc nhưng là con dao giết chết doanh nghiệp phái cử và thế hệ sau. Hơn 90% tu nghiệp sinh Nhật Bản là người Trung Quốc, họ làm rất tốt vai trò của tu nghiệp sinh, hết 3 năm họ về nước và phát triển công việc theo ý muốn với kinh nghiệm làm việc và số vốn có được trong 3 năm. Nhật Bản không ưa gì Trung Quốc nhưng họ vẫn "phải" tiếp nhận do nguồn lao động tại Nhật Bản không dồi dào gì. Một người lao động trốn ra ngoài khi bị cơ quan chức năng bắt được, doanh nghiệp tiếp nhận bị xem xét, nghiệp đoàn quản lý bị xử phạt và lẽ dĩ nhiên nghiệp đoàn và doanh nghiệp đó không làm việc với công ty phái cử tại Việt Nam. Do vậy, công ty nào có thâm niên đưa người lao động đi Nhật chắc chắn là công ty uy tín.

Cảnh giác với công ty phí thấp

Việc tuyển nguồn lao động Nhật Bản là rất khó, cộng với sự khó tính trong việc lựa chọn lao động từ đối tác Nhật Bản dẫn đến nhiều công ty tìm mọi cách tuyển thật nhiều lao động mặc dù chỉ có thể xử lý cho một lượng nhỏ trong số những người lao động động tham gia. Tư vấn phí không chính xác là cách làm khá phổ biến ở nhiều đối tượng tư vấn, đặc biệt là từ những tay môi giới – "cò" nhằm lôi kéo người lao động đi theo. Khi đã nộp một số tiền đặt cọc khá lớn đễ giữ chân thì sau đó sẽ có hàng loạt các khoản phí phát sinh thêm đổ lên đầu người lao động. Do vậy, khi chọn doanh nghiệp đưa người lao động đi Nhật thì không nên để chi phí làm yếu tố quyết định việc chọn doanh nghiệp

Lợi ích sau khi ở Nhật về

Đi lao động tại Nhật khó, nhưng nếu người lao động theo đuổi thì chắc chắn sẽ đi được. Khi bạn chọn được doanh nghiệp tốt, bạn được tham gia quá trình đào tạo bài bản, được phỏng vấn với một vài doanh nghiệp tiếp nhận và thi tuyển liên tục chắc chắn bạn sẽ rút ra kinh nghiệm khi tiếp xúc với người Nhật, bạn sẽ biết cách lấy lòng nhà tuyển dụng. Sau 3 năm, điều bạn nhận được không chỉ là khối lượng tích lũy tài chính trên 500 triệu động, mà còn:

- Bạn trưởng thành hơn trong cuộc sống

- Bạn tiếp nhận được một nền văn hóa tiên tiến hơn Việt Nam nhiều năm, cách tạo ra giá trị vật chất của họ.

- Bạn sẽ tự lập nghiệp không phải phụ thuộc vào gia đình. Với kinh nghiệm là việc tại Nhật và ngoại ngữ Nhật Bản, bạn hoàn toàn có thể công tác trong các lĩnh vực sản xuất, thương mại, du lịch và cũng có thể là sư phạm.

Mình hi vọng với những lời chia sẻ chân tình và thấu đáo trên đây sẽ là những kiến thức vô cùng quý giá cho các bạn sắp và đang đi lao động tại thị trường Nhật Bản. Chúc các bạn may mắn và làm việc tốt !
 
×
Quay lại
Top