Tìm ra gen gây cận thị

Sun Glare

Tân Sinh Viên
Thành viên thân thiết
Tham gia
26/6/2009
Bài viết
2.855

Tìm ra gen gây cận thị​


Các nhà khoa học Anh vừa phát hiện một loại gen gây ra chứng cận thị, mở đường cho việc bào chế thuốc nhỏ mắt để chữa trị mà không cần mang kính. Trong vòng 10 năm nữa, một loại thuốc ngăn ngừa chứng cận thị hoặc không làm cận thị gia tăng có thể được sử dụng rộng rãi.

Để tìm ra gen liên quan đến cận thị, các nhà nghiên cứu tại Đại học Hoàng đế London (KCL) đã so sánh ADN của hơn 4.000 anh chị em sinh đôi ở Anh với bộ gen của 13.000 người Anh, Hà Lan và Úc. Kết quả: khoảng 45% người Anh có gen xấu và những người có hai bản sao gen này gần như bị cận thị gấp hai lần so với những người không có gen này.
Tiến sĩ Pirro Hysi (thuộc KCL), người chủ trì nghiên cứu, nhận định: “Nhiều năm qua chúng tôi đã biết yếu tố quan trọng nhất trong chứng cận thị là có cha mẹ cận thị. Đây là lần đầu tiên chúng tôi xác định được những gen có liên quan”.
Được gọi là RASGRF1, gen này có vai trò quan trọng trong việc phát triển mắt và truyền các tín hiệu thị giác lên não để xử lý. Khi gen này bị lỗi, nhãn cầu có thể to ra, làm các vật ở xa có vẻ nhòa hoặc mờ đi. Tiến sĩ Chris Hammond (KCL) cho biết có thể sử dụng liệu pháp gen - tiêm những gen khỏe mạnh vào mắt. Nhưng theo ông: “Liệu pháp gen là một can thiệp lớn. Thay vào đó, chúng tôi đang tìm cách bào chế một loại thuốc nhỏ mắt hoặc thuốc viên can thiệp vào tiến trình sinh học dẫn đến cận thị”.
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top